Chi 700 tỷ đồng vớt rác trên kênh rạch mỗi năm nhưng vẫn ô nhiễm

Thứ Năm, 12/07/2018, 08:50
Thông tin trước HĐND TP Hồ Chí Minh trong phiên thảo luận tại hội trường ngày 11-7 về vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tình trạng xả rác ra môi trường, Giám đốc Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh, Phan Thị Thắng cho biết, chỉ riêng với hoạt động xử lý, thu gom, vận chuyển rác và nạo vét các tuyến cống thoát nước, mỗi năm ngân sách thành phố đã phải bỏ ra gần 4.000 tỉ đồng.

Trong đó riêng kinh phí chi cho việc vớt rác do người dân xả ra trên các tuyến kênh, rạch đã lên tới 700 tỉ đồng; số tiền chi cho việc duy tu hệ thống cống thoát nước ở mức gần 1.132 tỉ đồng…

Giải trình về hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải tại thành phố, Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng cho biết, hiện mỗi ngày thành phố thải ra gần 9.000 tấn rác sinh hoạt và hơn 2.300 tấn rác do người dân tự ý xả ra môi trường. Do đó, nếu không có giải pháp thu gom, xử lý triệt để lượng rác người dân tự xả ra môi trường sẽ trôi xuống cống thoát nước hoặc trôi nổi ngoài môi trường gây ô nhiễm trầm trọng.

Theo ông Thắng, việc phân loại, xử lý rác thải tại thành phố lâu nay dựa vào 1.238  lao động ở 16 hợp tác xã, 80 công ty, 2 nghiệp đoàn và 1.140 tổ rác dân lập. Nhưng lực lượng này phải chuyển đổi mới có thể đáp ứng được yêu cầu, nếu không  phương án phân loại rác tại nguồn của thành phố sẽ bị sẽ bị phá sản. Về hoạt động vận chuyển rác thải, ông Thắng  thừa nhận rằng tình trạng phương tiện vận chuyển cũ kỹ, lạc hậu là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.

Công nhân thoát nước đô thị vớt rác từ miệng cống thoát.

Bởi ngoài hàng ngàn thùng chứa rác, thì 526 xe vận chuyển rác từ trạm trung chuyển đến điểm xử lý cũng đang cần được thay thế. Cùng lúc, hơn 2.100 xe thu gom rác của các tổ chức rác dân lập, chủ yếu là xe ba gác tự chế cũng đang cần thay mới.

Theo Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường, chưa tính hệ thống kênh rạch, hệ thống cống thoát nước đô thị của thành phố có tổng chiều dài 4.176km với 68.000 cửa thu nước và hơn 1.000 cửa xả. Để đảm bảo cho hệ thống cống thoát nước hoạt động, Công ty thoát nước đô thị đang có gần 1.500 lao động, trong đó hơn 800 người trực tiếp làm công tác nạo vét và hơn 300 công nhân phải chui xuống cống hàng ngày.

Ngoài ra họ còn phải thường xuyên kiểm soát nguồn rác thải, vệ sinh trên vỉa hè, kiểm soát rác không để rơi xuống hố ga hoặc cống. Tuy vậy, theo Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường, hệ thống thoát nước của thành phố vẫn có rất nhiều cửa xả, miệng cống thường xuyên bị rác che lấp và bốc mùi.

Trước thực trạng tiền chi lớn nhưng hiệu quả chưa được như mong muốn, Chủ tịch HĐND Thành phố, Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị UBND Thành phố cần phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố triển khai cuộc vận động để thay đổi hành vi xả rác bừa bãi của người dân.

Đ.Thắng
.
.
.