Cảnh giác trước tình trạng mua bán đất nền trái phép

Thứ Tư, 29/05/2019, 08:14
Ông Nguyễn Bá Đàn, Phó Chủ tịch UBND phường Thạnh Xuân, quận 12, TP Hồ Chí Minh cho biết, tình hình vi phạm trong hoạt động xây dựng, tình trạng san lấp, đầu tư cơ sở hạ tầng trái phép trên đất nông nghiệp, sử dụng đất không đúng mục đích ghi trên giấy chứng nhận… trên địa bàn phường diễn biến phức tạp.

Các hoạt động này thường lén lút làm vào các ngày nghỉ lễ và ban đêm nên đã gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc phát hiện và xử lý kịp thời. UBND phường Thạnh Xuân cho biết, qua nắm tình hình trên các tuyến đường Hà Huy Giáp, Tô Ngọc Vân, Thạn Xuân 21, Thạnh Xuân 25,… có nhiều người phát tờ rơi, quảng cáo mua bán đất nền giá rẻ, báo thầu xây dựng, hoặc xây dựng tự do.

Việc quảng cáo tiếp thị của các đối tượng trên không đúng nơi quy định và quảng cáo sai sự thật. Vì vậy để không trở thành nạn nhân bị lừa đảo hoặc vô tình tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo, UBND phường Thạnh Xuân khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác với các đối tượng trên.

“Vừa qua, chính quyền địa phương đã xử lý một số đối tượng tiếp thị, quảng cáo sai sự thật, quảng cáo không đúng nơi quy định. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục rà soát xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm”, ông Nguyễn Bá Đàn cho biết.

Để mục sở thị, chúng tôi đi vào đường TX25, qua một cái cầu nhỏ, rẽ trái khoảng 500m cặp theo rạch Rỗng Tràm thuộc tổ 33, khu phố 2 là vị trí một lô đất mà chính quyền địa phương đã tháo dỡ. Theo một cán bộ địa chính phường Thạnh Xuân (quận 12), vị trí khu đất thuộc thửa đất số 102, tờ bản đồ số 2. Đây là vị trí đất mà người dân tự ý làm đường, dựng nhà khung sắt, xây dựng tường rào cao 1m bên trên sử dụng lưới B40 rào bao quanh khu đất. Khu đất này thuộc quy hoạch đất 150ha công viên cây xanh cấp thành phố.

Cán bộ phường Thạnh Xuân kiểm tra tại một vị trí phân lô bán nền trái phép. 

Theo quy định, khu đất này không đủ điều kiện giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất ở và cấp giấy phép xây dựng, cũng như tách thửa, các hạng mục xây dựng mới công trình trên đất là xây dựng không phép nên UBND phường tiến hành tháo dỡ theo quy định.

Ngoài ra, còn 8 vị trí các khu đất đã xây dựng cơ sở hạ tầng, phân lô, bán nền trái phép như sau:

(1) Khu đất thuộc các thửa đất 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, tờ bản đồ số 25 thuộc tổ 33, khu phố 2 (khu vực đường vào cầu Ba Phụ) nằm trong quy hoạch đất 150ha công viên cây xanh cấp thành phố.

(2) Khu đất thuộc một phần thửa đất số 34, 47 tờ bản đồ số 25 (khu đất thuộc tổ 32, khu phố 2 (gần cầu 9 Mật) nằm trong quy hoạch 150ha công viên cây xanh thành phố.

(3) Khu đất thuộc thửa đất số 41, tờ bản đồ số 3 thuộc thuộc tổ 33, khu phố 2 (khu đất gần cầu Chín Mận) nằm trong quy hoạch 150ha công viên cây xanh cấp thành phố.

(4) Khu đất thuộc thừa đất  số 38, tờ bản đồ số 6 (theo tài liệu năm 2005, khu vực gần cầu Chùa Bà) thuộc tổ 48, khu phố 4, nằm trong quy hoạch đất công trình công cộng cấp thành phố và đất giao thông.

(5) Khu đất thuộc thửa đất số 135, tờ bản đồ số 40 (khu đất thuộc tổ 17, đường TX22, khu phố 5), nằm trong quy hoạch đất công viên cây xanh, công trình giáo dục và quy hoạch đất hạ tầng kỹ thuật.

(6) Khu đất trên đường Võ Cây Dương thuộc tổ 16, khu phố 6, ngày 15-11-2004, khu đất đã được UBND quận 12 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Trần Gia Bảo và bà Huỳnh Liên Lộc Thọ sử dụng. Đến ngày 24-4-2014, khu đất được chuyển nhượng cho Trần Văn Vinh, ngày 10-10-2018 ông Vinh tiếp tục ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Tiếng bằng hợp đồng số 018776. Theo cán bộ địa chính phường, khu đất này một phần thuộc quy hoạch đất hỗn hợp và một phần đất y tế.

(7) Khu đất thuộc thửa đất số 58, tờ bản đồ số 38 (khu vực rạch nhánh của sông Đá Hàn thuộc tổ 28, khu phố 7) nằm trong quy hoạch đất hỗn hợp.

(8) Thửa đất số 408, tờ bản đồ số 62 đã được UBND quận 12 cấp sổ đỏ cho ông Dương Công Kiên và bà Mai Phương Mai sử dụng vào mục đích làm phòng thí nghiệm nuôi cấy mô thực vật và nghiên cứu khoa học. Khu đất này được Nhà nước cho thuê trả tiền thuê đất hằng năm, thời hạn sử dụng đất đến ngày 20-7-2027. Tuy nhiên, thửa đất này người dân tự ý ra bán đất nền.

Như vậy, chỉ tính riêng khu phố 2 có đến 3 vị trí đất người dân tự ý làm cơ sở hạ tầng, phân lô bán nền. Theo chính quyền địa phương, hầu hết chủ những vị trí tự làm cơ sở hạ tầng khi được mời đến làm việc đều nói đã bán giấy tay cho người khác nên không biết việc tự phân lô bán nền tại đây. Hiện tại cũng chưa thấy ai đến UBND phường phản ánh việc mua đất tại những vị trí quy hoạch.

UBND phường Thạnh Xuân cho biết, nếu người dân có nhu cầu mua nhà đất, trước khi thực hiện giao dịch liên quan đến bất động sản, hãy đến bộ phận địa chính UBND phường hỏi để nắm rõ pháp lý để biết dược thông tin quy hoạch.

Nhân Sơn
.
.
.