Cần xử lý những trường hợp vi phạm giao thông khi tham gia quảng cáo sản phẩm

Thứ Ba, 10/11/2015, 08:40
Những đoàn xe máy, xe đạp trang trí băng rôn, cắm cờ kéo thành hàng dài đi diễu trên nhiều con phố ở Hà Nội đã trở nên quen thuộc với người đi đường. Họ đều là các nam thanh nữ tú tham gia quảng cáo cho các doanh nghiệp theo hình thức di động. Hình ảnh, màu sắc bắt mắt đã hút mọi ánh mắt trên đường.

Sáng 7/11, phố Ngô Quyền, Hà Nội xuất hiện đoàn xe đạp quảng cáo cho một công ty du lịch. Đoàn xe kéo dài cả đoạn phố với khoảng trên 20 cô gái mặc áo dài xanh, diễu từ phố Ngô Quyền, rẽ trái sang phố Hai Bà Trưng. Họ đi thành đoàn dài và không cần biết đến đèn đỏ báo hiệu giao thông. Trong khi các phương tiện khác thì dừng đỗ nhường đường cho hướng đối diện thì đoàn xe quảng cáo vẫn vô tư di chuyển trước sự dõi theo của người đi đường.

Trước đó, đã có nhiều lần chúng tôi cũng chứng kiến những đoàn xe đạp, thậm chí là xe máy đi dàn hàng ngang, hàng dọc trên phố để quảng cáo sản phẩm. Hành vi dàn hàng ngang, lúc di chuyển, lúc dừng lại trên đường gây ách tắc và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đoàn xe dàn hàng quảng cáo trong sáng 7/11 trên phố Ngô Quyền, Hà Nội.

Khoản 3, Điều 6 Nghị định 171/2003/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định mức xử phạt người điều khiển môtô, xe gắn máy “dừng đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 3 xe trở lên ở lòng đường, trên cầu, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật” là từ 100.000đ - 200.000đ. Đối với xe đạp đi thành đoàn tham gia giao thông như vậy cũng bị phạt tiền ở mức 50.000đ – 60.000đ. Thế nhưng, hiện tượng vi phạm này gần như không bị xử lý.

Theo quy định về hoạt động quảng cáo, việc quảng cáo trên các phương tiện giao thông đi thành đoàn như vậy cũng cần phải được cấp phép. Bởi vậy, các cơ quan chức năng cần kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động quảng cáo này.

Minh Phương
.
.
.