Cần xem xét lại việc cấp phép khai thác khoáng sản ở sông Mã (Sơn La)

Thứ Tư, 18/11/2015, 09:36
Ông Nguyễn Chí Long, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư xây dựng Thành Long, địa chỉ ở tiểu khu 19, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La có đơn gửi tới Báo CAND tố cáo việc cấp phép khai thác khoáng sản không đúng quy định của pháp luật ở tỉnh Sơn La.

Ông Long cho biết, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Mã thuộc huyện sông Mã nhỏ lẻ và bừa bãi, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Ngày 2/9/2014, Công ty Thành Long xin được cấp phép khai thác cát theo quy hoạch gửi UBND tỉnh Sơn La nhằm vừa khai thác tài nguyên, vừa bảo vệ môi trường, vừa tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Sau khi Công ty Thành Long làm đơn, tờ trình cùng các thủ tục, giấy tờ khác liên quan về việc xin cấp phép đầu tư thăm dò, khai thác và chế biến cát sỏi dưới lòng sông, bãi bồi sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, UBND tỉnh Sơn La có công văn giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Công thương và UBND huyện Sông Mã nghiên cứu, xem xét, tham mưu và đề xuất nội dung đề nghị của Công ty Thành Long.

Ngày 7/4/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La đã có ý kiến đối với việc xin cấp phép của Công ty Thành Long như sau: “Theo quyết định số 201/QĐ-UBND ngày 25/1/2014 của UBND tỉnh Sơn La về việc phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng cát, sỏi xây dựng trên địa bàn tỉnh Sơn La đến năm 2020, trong đó đã có các điểm cát lòng sông, bãi bồi trên sông Mã.

Do vậy, việc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư xây dựng Thành Long xin cấp phép đầu tư thăm dò, khai thác và chế biến cát sỏi dưới lòng sông, bãi bồi sông Mã, huyện Sông Mã là phù hợp với quy hoạch khoáng sản của tỉnh”. Đồng thời, trong văn bản số 329/STNMT-KS của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La do ông Triệu Ngọc Hoan, Giám đốc Sở ký, có khẳng định: “Công ty TNHH một thành viên Đầu tư xây dựng Thành Long đủ điều kiện thiết bị, nhân lực và kinh nghiệm để tham gia khai thác cát, sỏi dưới lòng sông, bãi bồi sông Mã”.

Tiếp theo công văn này, ngày 22/4, Sở Xây dựng tỉnh Sơn La có ý kiến tại văn bản số 391/SXD-QLCL nhất trí với chủ trương cho Công ty Thành Long được cấp phép thăm dò, khai thác cát sỏi trên dòng sông Mã thuộc huyện Sông Mã: “Việc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư xây dựng Thành Long xin được tự bỏ vốn để thăm dò, khai thác là phù hợp với chủ trương đầu tư khai thác khoảng sản làm vật liệu xây dựng thông thường”.

UBND huyện Sông Mã cũng cho ý kiến rằng, việc thăm dò, khai thác và chế biến cát sỏi dưới lòng sông Mã là phù hợp với Quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội huyện Sông Mã đến năm 2020 và Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng cát, sỏi xây dựng tỉnh Sơn La đến năm 2020.

Mặc dù các Sở, ngành có liên quan đã nhất trí với đề xuất của Công ty Thành Long, khẳng định công ty này có đủ điều kiện để thực hiện việc khai thác khoáng sản trên sông Mã thuộc huyện Sông Mã, tuy nhiên, đến ngày 4/9, UBND tỉnh Sơn La lại có Công văn số 2529/UBND-KTN gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Sơn La, Sở Xây dựng, Sở Công thương, UBND huyện Sông Mã xem xét đề nghị của Công ty cổ phần Đầu tư tài chính thương mại FICO. Sau đó, ngày 29/10, UBND tỉnh Sơn La có văn bản số 3245/UBND-KTN giao cho Công ty cổ phần Đầu tư tài chính, thương mại dịch vụ FICO là chủ đầu tư thực hiện dự án thăm dò, khai thác 11 điểm cát trên dòng sông Mã thuộc địa phận huyện Sông Mã.

Báo CAND đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Sơn La kiểm tra, làm rõ nội dung vụ việc trên theo quy định của pháp luật. 

Minh Phương
.
.
.