Cẩn trọng với trò “vay không cần thế chấp”

Thứ Ba, 05/06/2018, 08:53
Tại Đồng Tháp, Công an huyện Cao Lãnh cho biết vừa tiếp nhận tin báo của người dân về việc tại một quán cà phê xã Nhị Mỹ xảy ra việc chủ nợ đánh con nợ bị thương.

Qua làm việc, bị hại là Trương Ngọc Linh (ngụ xã Bình Hàng Trung, huyện Cao Lãnh) có vay 10 triệu đồng của một nhóm người. Theo thoả thuận mỗi ngày chị Linh phải đóng 430.000 đồng, góp trong vòng 1 tháng. 

Chị Linh góp được 10 ngày thì không còn khả năng góp nữa, nên bị nhóm “chủ nợ” gồm: Nguyễn Tiến Thành (23 tuổi, ngụ tỉnh Hải Dương) và Trần Thị Kim Hằng (34 tuổi, ngụ tỉnh Ninh Bình) hành hung…

Công an huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) cho biết cũng đang điều tra làm rõ về việc người dân xã Trường Xuân và xã Hưng Thạnh bị đập phá và cưỡng đoạt tài sản mà nguyên nhân cũng xuất phát từ việc “vay không cần thế chấp”. 

Thực chất là sau khi vay nợ, “con nợ” không có khả năng chi trả, “chủ nợ” đến đập phá nhà và siết tài sản gồm: 1 tivi, 1 đầu đĩa, 1 âm ly, 2 loa thùng loa và 2 lượng vàng 24K, cùng một số tài sản khác. Tại phường 2, TP Cao Lãnh, Công an cũng tiếp nhận vụ việc đánh nhau giữa chủ nợ với con nợ...

Thiếu tá Thái Bá Bình, Phó Đội trưởng Đội CSĐT Công an TP Cao Lãnh, cho biết thủ đoạn cho vay của các đối tượng là phát tờ rơi có số điện thoại ở nơi công cộng, chợ, dán lên cây, cột điện… để người có nhu cầu vay tiền gọi đến. 

Người vay chỉ cần có chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu là vay được tiền. Tuy nhiên, sau khi vay rồi, các đối tượng kê thêm việc tính lãi và nợ gốc. Với cách tính gian dối của chủ nợ là vay 10 triệu nhưng không đưa đủ 10 triệu mà chỉ đưa 9,5 triệu, bắt người vay đóng trước lãi một ngày.

“Đề nghị người dân không nên vay mượn đối tượng chuyên cho vay lãi nặng, tín dụng không có thế chấp. Nếu có vay thì nên vay ở các tổ chức tín dụng Nhà nước hợp pháp hoặc vay mượn của người thân, hàng xóm, việc vay mượn đúng mục đích, làm ăn chân chính kinh doanh”, Thượng tá Phạm Văn Huệ, Phó trưởng Công an huyện Tháp Mười, cảnh báo.

Ngọc Hân
.
.
.