Dự án xây dựng nhà ở công nhân ở Quảng Ninh:

Cần sự đồng thuận của người dân trong giải phóng mặt bằng

Thứ Hai, 01/07/2019, 08:10
Là dự án nhà ở công nhân đầu tiên với kỳ vọng bước đầu đáp ứng nhu cầu cho hơn 10 nghìn người lao động đang làm việc tại Khu công nghiệp Texhong Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh), việc giải phóng mặt bằng cho dự án đang được chính quyền địa phương nỗ lực hoàn thành…

Theo quy hoạch phát triển các khu công nghiệp (KCN) Việt Nam đến năm 2020, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 11 KCN, với tổng diện tích trên 11.736ha. Hiện đã có 7 KCN được thành lập và cấp giấy chứng nhận đầu tư, như: Cái Lân, Việt Hưng, Đông Mai, Hải Yên và Texhong Hải Hà-giai đoạn I…

Hoạt động của các doanh nghiệp tại KCN đã có đóng góp đáng kể trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh, đồng thời giải quyết việc làm cho một bộ phận lao động tại chỗ và lao động nhập cư. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển nhanh về nhu cầu nhân lực phục vụ các KCN, cũng kéo theo những vấn đề mới phát sinh cần giải quyết, trong đó đáng chú ý là nhà ở cho công nhân.

Điển hình như tại KCN Texhong Hải Hà đang tạo công ăn việc làm cho hơn 10 nghìn lao động, nhưng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ở đây còn ở mức độ thấp. Trong khi đó, đa phần người lao động từ các địa phương khác đến, họ không có điều kiện để mua nhà nên phải sống trong các khu nhà trọ. Điều kiện sống, sinh hoạt rất khó khăn, thiếu thốn tiện nghi sinh hoạt, mức hưởng thụ văn hóa thấp, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống...

Khu tái định cư đang hoàn thiện đảm bảo cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án tại huyện Hải Hà.

Nhằm góp phần cải thiện đời sống và điều kiện làm việc của người lao động, dự án khu nhà ở công nhân và khu đô thị phụ trợ phục vụ triển khai đầu tư xây dựng KCN Texhong Hải Hà giai đoạn I có diện tích 23ha, được triển khai công tác giải phóng mặt bằng từ tháng 4-2018. 

Theo đó, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án được chính quyền địa phương tập trung thực hiện. Đến nay đã hoàn thành việc kiểm, phê duyệt phương án bồi thường và chi trả kinh phí cho 67 trong tổng số 70 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, với số tiền trên 45 tỷ đồng. 

Là một trong nhưng hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, chị Nguyễn Thị Minh, thôn 5, xã Quảng Điền cho biết, xác định đây là một dự án quan trọng, gia đình tôi đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện việc kiểm đếm và bàn giao toàn bộ mặt bằng, bao gồm nhà ở diện tích gần 40m² và các công trình phục vụ sinh hoạt cùng hơn 500m2 chuồng trại chăn nuôi…

Cũng vừa nhận hơn 1 tỷ đồng tiền bồi thường, sau đó bàn giao mặt bằng, chị Đỗ Thị Dương cho biết, sau khi được các cấp chính quyền giải thích, động viên, cùng với các chính sách hỗ trợ hài hòa nên gia đình đồng thuận nhận tiền và tìm nơi ở mới, ổn định cuộc sống…

Theo báo cáo của UBND huyện Hải Hà, hiện dự án khu nhà ở công nhân và khu đô thị phụ trợ phục vụ triển khai đầu tư xây dựng KCN Texhong Hải Hà còn 3 hộ đã phê duyệt phương án bồi thường nhưng chưa nhận tiền bồi thường, do còn một số vướng mắc. 

Trong đó đáng chú ý là hộ gia đình ông Chu Văn Lượng, thôn 6, xã Quảng Điền, với số tiền bồi thường 3,6 tỷ đồng nhưng chưa đồng thuận. Lý do gia đình ông Lượng yêu cầu được bồi thường tài sản kiến trúc đối với số nhà trọ, nhưng chính quyền địa phương xác định xây dựng trái phép trên đất trồng cây hàng năm, trồng cây lâu năm, diễn ra từ năm 2015 đến năm 2018.

Ông Phạm Văn Đài, Chủ tịch UBND huyện Hải Hà cho biết, hiện địa phương đang hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư 4,1 ha, có phương án hỗ trợ tiền thuê nhà cho người dân ổn đinh cuộc sống. 

Bên cạnh đó, để đảm bảo tiến độ cho dự án khu nhà ở công nhân và khu đô thị phụ trợ phục vụ triển khai đầu tư xây dựng KCN Texhong Hải Hà, huyện Hải Hà sẽ tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tiếp tục tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của người dân. 

Đối với các trường hợp không hợp tác thì chính quyền địa phương sẽ cương quyết xử lý đúng theo quy định của pháp luật, đảm bảo việc bàn giao mặt bằng sạch 23ha cho chủ đầu tư  trước ngày 5-7.

V. Huy
.
.
.