Cần sớm giải quyết những khuất tất trong việc thực hiện dự án khu phức hợp Thủy Vân

Thứ Bảy, 21/04/2018, 10:35
Trong quá trình thực hiện dự án khu phức hợp Thủy Vân – Đô thị mới An Vân Dương tại xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế, đơn vị thi công sử dụng máy lu lèn công suất lớn khiến nhà cửa của các hộ dân chưa được di dời bị nứt nẻ, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt người dân.

Dự án khu phức hợp Thủy Vân do Công ty CP Apec Land Huế làm chủ đầu tư với diện tích thực hiện 11,6ha (giai đoạn 1), bao gồm các loại hình nhà ở liền kề và biệt thự, dịch vụ thương mại, công trình công cộng. 

Trong đó, diện tích đất được chính quyền địa phương thu hồi để bàn giao cho dự án hơn 348.000m², gồm đất ở nông thôn 11.227m²; đất trồng lúa 298.648m²; đất nuôi trồng thủy sản 330m² và một số loại đất khác do UBND xã Thủy Vân quản lý. 

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND xã Thủy Vân, quá trình quy hoạch và triển khai dự án khu phức hợp Thủy Vân đã gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất của người dân địa phương. 

Cụ thể, toàn xã Thủy Vân có 365 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó có 332 hộ có đất nông nghiệp, số còn lại là hộ có đất ở. 

“Trong đợt 1, thuộc giai đoạn 1 của dự án, ngoài 100 hộ dân bị ảnh hưởng đất nông nghiệp được bồi thường số tiền hơn 11,3 tỷ đồng còn có 13 hộ dân ở thôn Xuân Hòa nằm trong vùng dự án có đất ở phải thu hồi với diện tích 2.446m², được phê duyệt bồi thường 4,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, các hộ dân cho rằng giá bồi thường đất và tài sản trên đất quá thấp, trong khi giá đất tái định cư cao nên đến nay vẫn chưa nhận tiền đền bù”, ông Trung cho biết.

Ngoài diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi để phục vụ dự án, người dân thôn Xuân Hòa, xã Thủy Vân nằm trong vùng quy hoạch dự án khu phức hợp Thủy Vân rất bức xúc và nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng về tình trạng đơn vị thi công lu lèn nền đường dự án khiến nhiều căn nhà nứt nẻ. 

Chỉ tay vào những vết nứt trên bờ tường căn nhà bếp, bà Hồ Thị Ninh (62 tuổi, ở thôn Xuân Hòa) lo lắng nói: “Do nằm trong vùng quy hoạch dự án nhưng chưa được di dời nên mỗi lần đơn vị thi công cho xe lu nền thì nhà cửa rung lắc dữ lắm. Mới đây, bờ tường phía sau nhà bếp bị đổ ngã nên gia đình đã trình báo lên chính quyền địa phương”. 

Cạnh đó, căn nhà cấp 4 của anh Nguyễn Văn Nhân (30 tuổi) cũng chi chít vết nứt. Anh Nhân cho biết, căn nhà được xây dựng bằng bờ lô từ năm 2012 nhưng khi đơn vị thi công triển khai làm nền đường cấp phối vào trung tuần tháng 4 mới đây thì nhà anh bắt đầu xuất hiện các vết nứt và những vết nứt này ngày càng mở rộng, kéo dài.

Theo ông Hồ Xuân Vinh, Giám đốc Công ty CP Apec Land Huế, trước khi triển khai dự án, Công ty đã thực hiện kiểm tra hiện trạng tài sản, nhà cửa các hộ dân nằm ở vùng lân cận dự án, trong đó có các hộ dân ở thôn Xuân Hòa nằm trong ranh giới 11,6ha của dự án để nếu có xảy ra hư hỏng nhà cửa thì đơn vị sẽ có phương án bồi thường. Tuy nhiên, do các hộ dân không hợp tác, không ký vào biên bản nên đến nay việc bồi thường chưa được thực hiện. 

“Hiện Công ty đã làm việc với nhà thầu thi công, qua đó thống nhất thay thế phương án lu rung bằng lu tĩnh nhằm giảm độ ảnh hưởng do rung chấn. Đồng thời có văn bản gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy và Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên-Huế kiến nghị đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng khu vực dân cư, di dời các hộ dân còn nằm trong vùng quy hoạch dự án để tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân trong quá trình xây dựng”, ông Vinh cho hay.

Anh Khoa
.
.
.