Cần làm rõ những khiếu nại của dân trong vụ bán cây gỗ sưa 24,5 tỷ đồng

Thứ Tư, 15/11/2017, 08:01
Ngày 22-5-2017, UBND huyện Thuận Thành có Văn bản số 53/UBND-NC do Phó Chánh văn phòng UBND huyện Nguyễn Xuân Quyết ký gửi Báo CAND phản hồi về việc bán những cây gỗ sưa khuôn viên đình làng thôn Đông Cốc.

Báo CAND nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Khuyến, ông Phạm Minh Hải và nhiều công dân khác trú tại thôn Đông Cốc, xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) phản ánh về việc, UBND xã Hà Mãn bán tài sản của Nhà nước là những cây gỗ sưa hàng trăm tuổi không tuân thủ quy định của pháp luật và trái với chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh. Các hộ dân cho rằng, việc xã cố tình làm trái quy định vì lợi ích nhóm. Điều này gây bức xúc trong nhân dân và làm mất an ninh trật tự ở địa phương này thời gian gần đây.

Trong đơn gửi Báo CAND, các hộ dân cho biết, năm 2014, Hội Người cao tuổi và Ban Quản lý thôn Đông Cốc xin hạ giải cây gỗ sưa của Khu di tích đình làng Đông Cốc để lấy nguồn kinh phí tu tạo lại khu di tích và phát triển hạ tầng của thôn.

Tại thời điểm đó, đã có người trả giá 49 tỷ đồng; có người trả giá 52 tỷ đồng; người trả giá cao nhất tới 60 tỷ đồng nhưng việc mua bán không thành vì UBND tỉnh Bắc Ninh chưa cho phép.

Năm 2016, UBND tỉnh Bắc Ninh có công văn giao các cơ quan chức năng của tỉnh rà soát quy trình thực hiện đúng pháp luật và giao UBND huyện Thuận Thành hướng dẫn UBND xã Hà Mãn thực hiện công khai, dân chủ, bàn bạc với các đoàn thể chính trị-xã hội trước cộng đồng dân cư về việc hạ giải cây gỗ sưa.

Sau khi thống nhất trong nhân dân, UBND xã Hà Mãn mới làm thủ tục trình UBND huyện Thuận Thành và các sở, ngành của tỉnh Bắc Ninh. Thủ tục hoàn tất phải thông báo cho người dân và mở thầu công khai, có các cơ quan chủ trì gồm: UBND huyện Thuận Thành, Phòng Tài chính huyện, Phòng Nông nghiệp, UBND xã Hà Mãn và nhân dân thôn Đông Cốc.

“Thực chất, UBND xã Hà Mãn đã tự ý đến Công ty Đấu giá Việt Nam (Hà Nội) bán cây Sưa vào ngày 1-8-2016. Nhưng đến ngày 8-8-2016, xã mới thông báo là đã đấu thầu xong việc hạ giải cây gỗ sưa với giá 24 tỷ 500 triệu đồng. Không đồng tình với cách làm trên, các hộ dân đề nghị UBND xã Hà Mãn phải đấu thầu công khai, đúng trình tự theo hướng dẫn của UBND tỉnh Bắc Ninh”, ông Khuyến và các hộ dân thôn Đông Cốc cho biết.

Sau nhiều lần tổ chức họp dân không thành, ngày 30-10-2016, UBND xã Hà Mãn tiếp tục họp dân, nhưng cuộc họp vừa khai mạc thì một người dân trong thôn đã bị một đối tượng đánh chảy máu đầu. Điều đó khiến người dân vô cùng bức xúc và cuộc họp thêm một lần nữa phải huỷ.

Cũng theo phản ánh của các hộ dân, không hợp thức hóa được lý do bán cây, UBND xã Hà Mãn đã gọi các hộ dân trong làng lên để nhận một khoản tiền 10 triệu đồng mỗi người. Khoản tiền được thông báo là tiền “hỗ trợ sản xuất nông nghiệp” và nhân dân chỉ việc ký vào. Khi việc nhận tiền và ký nhận đã xong, xã mới thông báo đó là tiền bán cây gỗ sưa. Điều đó gây bức xúc trong cộng đồng dân cư thôn Đông Cốc nên họ làm đơn khiếu nại.

Báo CAND đã có phiếu chuyển đơn của người dân gửi Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành phản ánh những nội dung phản ánh của người dân liên quan đến việc đấu giá cây gỗ sưa tại đình làng Đông Cốc và việc đánh người gây thương tích tại thôn Đông Cốc.

Cây gỗ sưa hàng trăm tuổi ở đình làng Đông Cốc.

Ngày 22-5-2017, UBND huyện Thuận Thành có Văn bản số 53/UBND-NC do Phó Chánh văn phòng UBND huyện Nguyễn Xuân Quyết ký gửi Báo CAND phản hồi. Tại văn bản này, UBND huyện Thuận Thành cho biết: Trong khuôn viên đình làng thôn Đông Cốc có 23 cây gỗ sưa, trong đó có 1 cây khô héo không có khả năng phục hồi.

Từ cuối năm 2013 đến đầu 2014, cấp uỷ, Ban Quản lý thôn và nhân dân thôn Đông Cốc có đơn gửi các cơ quan thẩm quyền xin được hạ giải cây gỗ sưa để bán lấy kinh phí phục vụ cho việc tu bổ khu di tích và xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương.

Được sự đồng ý của UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND xã Hà Mãn làm các thủ tục, trình tự và họp dân để bàn về việc hạ giải cây sưa và được đa số đồng thuận nhất trí cao. Nhưng ông Khuyến và một số công dân thôn Đông Cốc có đơn kiến nghị về việc đấu giá cây sưa tại đình làng Đông Cốc.

Ngày 15-2-2017, UBND huyện Thuận Thành có Văn bản số 90/BC-UBND gửi Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh nêu rõ: “Ngày 16 và 17-1-2017, cấp uỷ, Ban Quản lý thôn Đông Cốc đã họp toàn thể cộng đồng dân cư thôn Đông Cốc và cử 51 thành viên đại diện cho các dòng họ, các cụ cao tuổi trong thôn đứng ra đề nghị các cấp thẩm quyền cho phép được quản lý, sử dụng số tiền bán được từ cây gỗ Sưa để xây dựng các công trình phúc lợi, tu bổ khu di tích của thôn và xin hỗ trợ cho các nhân khẩu trong thôn (mỗi khẩu 10 triệu đồng, dự kiến khoảng 1.500 khẩu), số tiền còn lại để xây dựng và tu bổ khu di tích. Ngày 22-1-2017, thôn Đông Cốc tiếp tục họp bàn và bầu bổ sung ông Khuyến vào Ban đại diện cộng đồng dân cư là 52 người. Kết quả là xã đã chi hỗ trợ cho toàn thể nhân dân thôn Đông Cốc vào ngày 26-1, tổng số các hộ đã nhận tiền là 100%”.

Tại văn bản nói trên, UBND huyện Thuận Thành nêu rõ, về việc các công dân tố cáo một số cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước và nhân dân trong việc đấu giá cây gỗ Sưa, quá trình xác minh, ngày 15-5-2017, Công an huyện Thuận Thành đã ban hành Quyết định số 34 thông báo không khởi tố vụ án hình sự.

Về việc đánh người trong cuộc họp ngày 7-12-2016 tại thôn Đông Cốc, UBND huyện cho biết, quá trình điều tra sự việc này, Công an huyện Thuận Thành đã mời người bị hại đi giám định thương tích 2 lần nhưng bị hại chưa phối hợp.

Sau đó, Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành đã giao Công an huyện đưa người bị hại đi giám định thương tích tại Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) vào ngày 3-3-2017. Đến nay Công an huyện chưa nhận được kết luận giám định thương tích. “Sau khi nhận được kết luận thương tích của người bị hại, UBND huyện Thuận Thành sẽ chỉ đạo Công an huyện ban hành kết luận điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật”, UBND huyện cho biết.

Không đồng tình với trả lời tại Văn bản số 53/UBND-BC của UBND huyện Thuận Thành, ông Khuyến và một số công dân thôn Đông Cốc tiếp tục có đơn khiếu nại văn bản này vì cho rằng, UBND huyện Thuận Thành đã báo cáo với các cơ quan chức năng và trả lời cơ quan báo chí không đúng sự thật về tình hình mua bán cây gỗ sưa tại đình làng Đông Cốc do UBND xã Hà Mãn thực hiện.

“UBND huyện Thuận Thành phải báo cáo UBND tỉnh Bắc Ninh đúng sự thật về việc, nhân dân thôn Đông Cốc vẫn không đồng tình về việc mua bán cây gỗ sưa ở đây. Chúng tôi đề nghị phải xử lý nghiêm những người vi phạm vì lợi ích nhóm để giữ yên ổn tình hình an ninh trật tự tại địa phương”, ông Khuyến trình bày.

Ngày 7-11, phóng viên Báo CAND đã liên hệ với ông Nguyễn Tiến Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành để làm rõ nội dung đơn phản ánh của công dân. Tuy nhiên, ông Chủ tịch huyện cho biết sẽ sắp xếp thời gian để làm việc với Báo CAND. Chúng tôi tiếp tục thông tin về sự việc này.

Nguyễn Hưng
.
.
.