Cần làm rõ khuất tất tại Công ty CP Nông sản Tân Lâm

Thứ Năm, 18/07/2019, 09:58
Công CP Nông sản Tân Lâm (trụ sở tại Tân Lâm, Cam Lộ, Quảng Trị), tiền thân là Nông trường Quốc doanh Tân Lâm được thành lập vào năm 1974. Nông trường từng có thời gian hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế cao, phát triển những vùng “đất chết”, như Tây-Nam Cam Lộ; Hướng Phùng và Khe Sanh, Hướng Hóa vốn chi chít hố bom, mảnh đạn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh.

Đến năm 2004, Nông trường chuyển sang hoạt động theo hình thức Công ty CP, cho tới năm 2012 thì báo thua lỗ hơn 64 tỷ đồng. Đến tháng 1-2017, Công ty được thực hiện thoái vốn Nhà nước.

Tại thời điểm này, Công ty còn nợ tiền vay các chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng Đầu tư và phát triển tại Quảng Trị 63 tỉ đồng. Vốn điều lệ được xác định tại thời điểm thoái vốn là 11 tỉ đồng, với các tài sản gồm: Nhà máy chế biến cà phê Khe Sanh; nhà máy và kho chế biến cao su tại Tân Lâm; trụ sở Công ty tại Tân Lâm; 200ha cao su đã khai thác tại xã Cam Nghĩa, Cam Lộ; 250ha đất trồng cà phê tại xã Hướng Phùng và thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa; 2 xe ôtô 5 và 7 chỗ ngồi; 1 xe ôtô bán tải 2,5 tấn; máy bắn màu cà phê và 3 tỉ đồng tiền mặt do 260 cổ đông đóng góp (chiếm 26% cổ phần).

Trụ sở Công ty CP Nông sản Tân Lâm.

Theo phản ánh của các cổ đông, ông Dương Đình Thiết, trú Hà Nội, đã được đồng ý mua 74% cổ phần tương đương 8 tỉ đồng, song phải cam kết trả nợ 63 tỉ đồng các chi nhánh ngân hàng nói trên, trong đó mức trả và thời hạn trả được ấn định cụ thể theo từng năm. Bên cạnh đó, ông Thiết phải cam kết tổ chức phát triển sản xuất, kinh doanh; sử dụng số tiền của các cổ đông có hiệu quả, mang lại lợi nhuận, việc làm và nguồn thu nhập cho cổ đông và người lao động…

Thế nhưng, chỉ sau thời gian ngắn, ông Thiết đã làm trái các cam kết nên các chi nhánh ngân hàng đã khởi kiện sự việc ra tòa án. Đối với chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT, sau khi bản án có hiệu lực thi hành, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cam Lộ đã ưu tiên cho hai bên tự thỏa thuận về việc bán tài sản theo đúng qui định của pháp luật. Điều đáng nói, thay vì phải tổ chức họp cổ đông, bán tài sản đủ trả nợ, ông Thiết đã tự ý đứng ra bán 200ha cao su của Công ty tại xã Cam Nghĩa mà không thông qua cổ đông.

Cùng với đó, trong thời gian làm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông sản Tân Lâm đến nay, ông Thiết đã tự ý cho thuê và bán nhiều tài sản khác của Công ty mà không thông qua cổ đông. Trong đó, ông đã bán gần như toàn bộ xe cộ của công ty này. Đặc biệt nghiêm trọng hơn, ông Thiết chưa một lần tổ chức đại hội cổ đông theo qui định để thông báo tình hình sản xuất, công khai tài chính, cũng như rút kinh nghiệm và bàn bạc, thực hiện các kế hoạch, giải pháp phát triển sản xuất của Công ty.

Cũng trong thời gian này, với số tiền bỏ ra 3 tỉ đồng, song 260 cổ đông không hề nhận được một đồng lợi tức nào từ phía Công ty CP Nông sản Tân Lâm. Các cổ đông cũng là lao động chính của Công ty, nhưng chỉ được trả lương thời gian đầu ông Thiết làm Chủ tịch HĐQT, về sau hầu hết trong số họ không được trả lương, không được thực hiện các chế độ cho người lao động theo qui định pháp luật.

Sáng 17-7, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Lành, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cam Lộ cho biết thêm, đơn vị đã nhận được nhiều đơn thư phản ánh, cầu cứu của các cổ đông, người lao động Công ty CP nông sản Tân Lâm liên quan đến việc ông Dương Đình Thiết có dấu hiệu của hành vi làm trái pháp luật.

Điều lo lắng, có gần 90 cổ đông mua và nhận chuyển nhượng tài sản 200ha cao su ở xã Cam Nghĩa, song không được bên bán, bên chuyển nhượng là Công ty CP Nông sản Tân Lâm xuất hóa đơn đỏ. Nguyên nhân, do Công ty CP Nông sản Tân Lâm có mục đích trốn thuế Nhà nước, chưa làm nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước và các ngân hàng cho vay liên quan tới tài sản và đất đai họ đang được thuê và sử dụng, nên người mua và nhận chuyển nhượng một phần tài sản và đất đai nói trên sẽ không đủ điều kiện khi làm các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này…

Chúng tôi đã liên hệ làm việc với ông Thiết và được ông đồng ý. Tuy nhiên, sau đó ông Thiết đã rời khỏi trụ sở cơ quan, cũng là nơi ở của mình hằng ngày, điện thoại ông không nghe máy.

Phan Thanh Bình
.
.
.