Cần đảm bảo quyền lợi cho một gia đình chính sách

Thứ Bảy, 25/05/2019, 09:05
Hai vợ chồng già gần 70 tuổi, trong đó người chồng là cựu chiến binh nhiễm chất độc da cam, lại trải qua 3 lần tai biến, nhưng trong suốt nhiều năm qua phải sống trong căn nhà cấp 4 dột nát mà không được phép sửa chữa do không đủ điều kiện cấp phép xây dựng…

Từ năm 1975, sau khi bố mẹ đẻ chết, trong khi 5 anh chị em ruột đều thoát ly, chỉ còn ông Nguyễn Trọng Yên, SN 1952, ở lại nhà trông nom phần đất của gia đình, ở khu Trạo Hà, phường Đức Chính, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. 

Đến cuối năm 2016, sau khi có đơn đề nghị, UBND thị xã Đông Triều, đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CH04025 cho vợ chồng ông Nguyễn Trọng Yên, với diện tích hơn 1.240m², trong đó có 200m² đất ở, còn lại là đất trồng cây lâu năm.

Tuy nhiên chưa đầy 3 tháng sau, ngày 20-3-2017, UBND thị xã Đông Triều lại ra thông báo và sau đó là Quyết định thu hồi GCNQSDĐ trên. Lý do tại thời điểm lập hồ sơ trên diện tích đất xin cấp đã xây dựng nhà thờ tại khu vực xin chứng nhận đất trồng cây lâu năm.

Theo ông Nguyễn Trọng Yên, thời điểm trước khi cấp GCNQSDĐ, vào năm 2014, gia đình có xây thêm ngôi nhà thờ với diện tích khoảng 90m². Quá trình xây dựng không có bất cơ quan chức năng nào xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng. 

Cùng với đó, trong nội dung báo cáo thẩm tra hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Yên của Thanh tra thị xã Đông Triều cũng cho thấy, hiện trạng đất gia đình sử dụng ổn định từ năm 1982, tài sản gắn liền là nhà ở riêng lẻ cấp 4, diện tích 45m², được xây dựng từ năm 1982. Và cơ quan chức năng cũng đã kết luận gia đình ông Nguyễn Trọng Yên đủ điều kiện cấp đổi GCNQSDĐ.

Theo đó gia đình ông Yên đã nhiều lần đề nghị với UBND thị xã Đông Triều xin được chuyển đổi phần diện tích đã xây dựng nhà thờ sang thành đất ở. Thậm chí, nếu xác định công trình vi phạm trên đất thì đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ việc phá dỡ, gia đình chịu mọi chi phí. 

Tuy nhiên, đến nay trong tất cả các cuộc họp và văn bản trả lời, UBND thị xã Đông Triều đều cho biết hiện tại chỉ thu hồi chứ không cấp mới lại GCNQSĐ cho gia đình ông Yên, do đang có phát sinh tranh chấp quyền thừa kế giữa các anh em trong gia đình. 

Làm việc với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Hoàng Trung, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (UBND thị xã Đông Triều) vẫn khẳng định việc trình tự lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Nguyễn Trọng Yên, được thực hiện đầy đủ các bước theo quy định. Sau khi hoàn tất thủ tục, toàn bộ kết quả đã được niêm yết công khai và thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông trong vòng 15 ngày và không có bất cứ ý kiến nào.

Để đảm bảo sinh hoạt, vợ chồng ông Nguyễn Trọng Yên cải tạo công trình phụ nhưng bị chính quyền địa phương ngăn chặn do chưa có giấy phép.

Theo ông Nguyễn Hoàng Trung, nguyên nhân chính là do mâu thuẫn trong gia đình. Thời điểm lập hồ sơ, anh em trong gia đình ông Yên vẫn còn đoàn kết, nhưng khi vừa cấp CGNQSĐ thì phát sinh mâu thuẫn. Lúc này em trai ruột ông Yên là Nguyễn Minh Hiền có đơn thư phản ánh về việc lập hồ sơ không đúng quy định, đồng thời yêu cầu được phân chia mảnh đất trên theo quyền thừa kế tài sản của bố mẹ để lại…

Theo đó cơ quan Thanh tra đã tiến hành thanh tra và có ý kiến, tại thời điểm lập hồ sơ trên diện tích xin cấp GCNQSDĐ đã được xây dựng nhà thờ trên diện tích đất trồng cây lâu năm, nên đã đề nghị UBND thị xã Đông Triều phải thu hồi lại GCNQSDĐ đã cấp cho gia đình ông Yên. 

“Liên quan đến việc phát sinh tranh chấp nên sau khi thu hồi GCNQSDĐ đã cấp không đúng quy định vẫn chưa thể cấp lại cho gia đình ông Yên được” – ông Nguyễn Hoàng Trung nói và cho biết thêm đã hướng dẫn ông Nguyễn Minh Hiền làm đơn khởi kiện, nhưng chưa thấy thông báo của Tòa án.

Trình bày với phóng viên, vợ chồng ông Yên cho biết, trong quá trình lập hồ sơ, cơ quan chức năng của thị xã Đông Triều đã kết luận gia đình ông Yên đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ, đến khi phát hiện công trình xây dựng trên đất thì UBND thị xã Đồng Triều phải hướng dẫn làm thủ tục chuyển đổi và cấp giấy mới cho người dân. Còn việc tranh chấp quyền thừa kế tài sản phát sinh sau đó, nếu không hòa giải được thì chính quyền địa phương phải hướng dẫn người có liên quan làm đơn khởi kiện gửi đến TAND. 

“Đặt tình huống nếu ông Hiền không gửi đơn khởi kiện đến TAND, thì chính quyền thị xã Đông Triều chờ đợi đến khi nào mới có phán quyết của Tòa án để giải quyết cấp lại GCNQSDĐ cho gia đình tôi(?). Trong vợ chồng tôi đều đã già cả, bản thân tôi trải qua 3 lần tai biến cứ phải sống lay lắt trong căn nhà dột nát, có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào mà không được phép sửa chữa” – ông Yên than thở.

V. Huy
.
.
.