Bức xúc vì ô nhiễm, người dân chặn xe vào bãi rác Tam Xuân 2

Thứ Ba, 30/07/2019, 16:50
Cho rằng bãi rác Tam Xuân 2 (xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) gây ô nhiễm kéo dài, người dân đã lập chốt chặn xe chở rác không cho vào.


Ông Nguyễn Cao Vương (trú tại thôn Bích Nam, xã Tam Xuân 2) cho biết, gia đình ông sống bên bãi rác thải Tam Xuân 2 đã 15 năm, tuy nhiên trong thời gian hoạt động, bãi rác này nhiều lần bốc mùi hôi thối, nhất là những ngày gần đây, mùi bốc lên nồng nặc khiến gia đình ông và nhiều hộ dân khác phải “nín thở” sinh hoạt.

Người dân chặn xe chở rác vào bãi rác Tam Xuân 2.

“Được vài năm thì bãi rác này bắt đầu bốc mùi hôi thối, nhất là thời gian gần đây khiến gia đình tôi chịu hết nổi. Đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, chúng tôi không thể chịu đựng được nữa. Mong các cấp chính quyền di dời bãi rác đến nơi không có dân cư chứ như hiện nay ô nhiễm của bãi rác ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh tật là không chấp nhận được”, ông Vương bày tỏ.

Không chỉ ông Vương, nhiều người dân sống gần bãi rác Tam Xuân 2 ở các thôn Bích Nam, Bích Ngô, tổ 6 (thôn Bích Ngô Đông) đều cho rằng mùi từ bãi rác Tam Xuân 2 bốc lên rất nặng. Ở thôn Bích Nam, có rất nhiều người bị viêm đường hô hấp, đặc biệt là người già và trẻ con. Ngoài việc phải chịu đựng mùi hôi bốc ra từ bãi rác thì nguồn nước ngầm cũng bị ảnh hưởng, không ai dám sử dụng nguồn nước để sinh hoạt. 

Quá bức xúc trước vấn đề trên, ngày 26-7 người dân ở các thôn trên đã ra chặn đón xe chở rác thải của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam không cho vào bãi rác thải Tam Xuân 2 với mong muốn các cấp chính quyền và đơn vị liên quan có hướng giải quyết thỏa đáng.

Người dân bức xúc về việc bãi rác Tam Xuân 2 gây ô nhiễm.

Người dân cho biết, sau khi người dân tổ chức chốt chặn xe, đại diện Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam, chính quyền xã Tam Xuân 2 đã có buổi làm việc với người dân thống nhất ngưng chở rác vào bãi rác Tam Xuân 2 cho đến khi có tiếng nói chung.

Việc thống nhất trên đã được các bên liên quan ký cam kết. Tuy nhiên đến ngày 27-7, lại có xe chở rác thải y tế vào khu vực bãi rác Tam Xuân 2 nên người dân tiếp tục túc trực không cho xe vào bãi rác.

“Chúng tôi muốn biết vị trí xử lý rác thải vậy là đúng chưa khi đặt gần khu dân cư và hứa hẹn đem lại môi trường trong lành với chúng tôi đâu rồi? Trong khi công ty tuyên truyền vì môi trường xanh - sạch - đẹp nhưng lại để có mùi hôi thối, nước thải ngấm ra môi trường là không chấp nhận được. Người dân chúng tôi không đồng ý việc đem rác thải vào đây nữa”, một người dân cho hay.

Tại buổi đối thoại sáng 30-7-2019, đại diện Công ty CP Môi trường Quảng Nam cho rằng, trong công tác xử lý, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty đã có chỉ đạo cụ thể cho Chi nhánh xử lý rác thải thực hiện đảm bảo công tác xử lý tại bãi rác Tam Xuân 2. Tuy nhiên thời gian qua, do bộ phận xử lý rác thải có phần thiếu trách nhiệm, cộng với thời tiết chuyển mùa bất lợi nên đã gây mùi hôi kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống và tạo sự bức xúc cho chính quyền và nhân dân địa phương.

“Chúng tôi xin nhận trách nhiệm sâu sắc đến chính quyền và nhân dân địa phương. Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty đã họp kiểm điểm, kỷ luật một số cán bộ, nhân viên có liên quan đến tồn tại này”, đại diện Công ty CP Môi trường Quảng Nam cho hay.

Công ty CP Môi trường Quảng Nam cũng cho biết, để khắc phục các tồn tại, phục vụ tốt hơn trong công tác bảo vệ môi trường tại khu xử lý rác thải Tam Xuân 2, Đảng ủy, Ban Giám đốc công ty có các giải pháp đồng bộ. Đối với việc khắc phục mùi hôi tại khu xử lý, công ty điều thêm 4 công nhân, 2 cán bộ xử lý và phân công lãnh đạo tổ chức giám sát triệt để thời gian xử lý của công nhân; trang bị thêm 1 máy bơm xăng, 1 máy bơm hơi để bơm hóa chất xử lý mùi hiệu quả hơn; bên cạnh việc xử lý hóa chất, lấp đất đầy đủ, công ty trang bị 1 bạt phủ HDPE rộng 5.000m2 để phủ toàn bộ lượng rác đang xử lý, nhằm hạn chế tối đa mùi hôi ảnh hưởng môi trường.

Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam trả lời những vướng mắc của người dân tại buổi đối thoại.

Về vấn đề đảm bảo nguồn nước, Công ty tiếp tục vận hành hệ thống xử lý nước thải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật. Đồng thời đảm bảo nguồn nước sạch phục vụ ăn uống, sinh hoạt cho nhân dân. Từ tháng 6-2019, Công ty đã triển khai thủ tục của dự án cấp nước sạch cho các thôn Bích Ngô, Bích Nam, Tổ 6 (thôn Bích Ngô Đông) từ nguồn vốn của công ty.

Dự án này sẽ triển khai nước sạch đến từng hộ dân trong tháng 10.2019. Trước mắt, từ tháng 8-2019, đến khi hoàn thành hệ thống cấp nước sạch, công ty xin hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng trên, mỗi hộ 10 bình nước loại 20 lít/tháng.

 

Hà Vy
.
.
.