Bến thủy nội địa không phép ngang nhiên mua, bán cát

Thứ Hai, 11/03/2019, 08:15
Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở phường Long Bình, quận 9, TP Hồ Chí Minh đã bị mất hàng chục ha đất ven sông do cát “tặc” hút trộm cát sông Đồng Nai gây xói lở ven bờ. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng phải căng sức để truy quét các “tặc” trên sông Đồng Nai, thì ngay trên bờ sông, một bãi cát không phép hoạt động tấp nập cả ngày lẫn đêm gây bức xúc dư luận người dân địa phương.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, giấy phép hoạt động bến thủy nội địa mang tên Nguyễn Thị Nga gần nhất được Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm ký, cấp cho bà Nguyễn Thị Nga đã hết hạn vào ngày 25-1-2018.

Trong một văn bản liên quan đến vấn đề này vào ngày 2-1 vừa qua, ông Nguyễn Gia Hưng, Chủ tịch UBND phường Long Bình đã thông tin: Sau khi giấy phép hoạt động bến thủy hết hạn, chủ bến có đơn xin được tiếp tục gia hạn gửi đến UBBND quận 9. Theo chỉ đạo của quận 9, UBND phường Long Bình đã tổ chức lấy ý kiến người dân. Khi đó người dân trong khu vực đã tập trung góp ý về vấn đề đảm bảo an toàn giao thông của bến thủy nội địa này. Sau khi ghi nhận ý kiến của các hộ dân, UBND phường đã báo cáo UBND quận 9 để quận có căn cứ đề xuất Sở GTVT thành phố tiếp tục cấp phép cho bến thủy của bà Nguyễn Thị Nga.

Bến thủy nội địa không phép ven sông Đồng Nai.

Ngày 13-6-2018, Sở GTVT thành phố đã có văn bản thông báo về việc không gia hạn hoạt động bến thủy nội địa Nguyễn Thị Nga và đề nghị Cảng Vụ đường thủy nội địa khu vực III cùng Cảng Vụ đường thủy nội địa TP Hồ Chí Minh đình chỉ hoạt động của bến thủy nội địa này. Giấy phép hoạt động đã hết hạn cả năm nay, Sở GTVT cũng đã yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm đình chỉ hoạt động của bến thủy nội địa mang tên Nguyễn Thị Nga.

Song đến nay, bến thủy nội địa không phép nằm ven sông Đồng Nai có quy mô chiều dài khoảng 130m, chiều rộng 25m kể từ cột báo hiệu đường thủy nội địa trở ra phía lòng sông vẫn hoạt động mua bán cát. Nguồn cát cung cấp cho bến thủy nội địa không phép này từ đâu ra, vì sao bãi cát không phép này vẫn ngang nhiên tồn tại?

Đ.Thắng
.
.
.