Bắt quả tang doanh nghiệp xả thải ra kênh thủy lợi Bắc Hưng Hải

Thứ Năm, 23/11/2017, 19:25
Sáng 23-11, tổ khảo sát của Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) đã bắt quả tang 1 doanh nghiệp sản xuất, tái chế bao bì, sản xuất hạt nhựa đang xả nước thải chưa xử lý ra kênh thuỷ lợi Bắc Hưng Hải – kênh thuỷ lợi quan trọng nhất miền Bắc.


Qua khảo sát, được biết doanh nghiệp này hiện đang thuê mặt bằng sản xuất của Công ty TNHH Bao bì Thái Hà Hưng đóng tại xã Bạch Sam, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước thải để xét nghiệm, sau khoảng 1 tuần sẽ có kết quả, từ đó sẽ có phương án xử lý cụ thể.

Điều đáng nói là sau khi tổ khảo sát lấy xong mẫu nước thải, quay vào Công ty Thái Hà Hưng thì cửa cổng đóng kín mít. Ngay ngoài cổng Công ty còn đặt biển báo quy định nhân viên "ra vào phải đóng cửa, trái quy định sẽ phạt 100.000 đồng", phía ngoài Công ty còn đặt hệ thống báo động.

Doanh nghiệp xả thải trực tiếp ra hệ thống kênh thủy lợi.

Phải liên hệ rất lâu sau đó, tổ khảo sát mới tiếp cận vào được bên trong. Lúc này, bên trong Công ty Thái Hà Hưng có những xưởng sản xuất lớn, gồm rất nhiều lao động Trung Quốc, Việt Nam đang làm việc. Bao bì cũ chất đầy và mùi phế thải nồng nặc, hôi thối. Môi trường làm việc bẩn thỉu và ô nhiễm.

Làm việc với tổ khảo sát, ông Lê Xuân Kiều, Giám đốc Công ty TNHH Bao bì Thái Hà Hưng cho biết, ông thuê đất và xây mặt bằng cho thuê ở đây từ năm 2010-2011 nhưng hệ thống xử lý nước thải thì đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

Bên trong khu sản xuất tái chế nhựa của DN rất bẩn thỉu, nồng nặc xú uế.

Ban đầu có khoảng 6 công ty (gồm cả Trung Quốc và Việt Nam) thuê mặt bằng của Công ty ông để sản xuất, tái chế sản phẩm nhựa. Trong quá trình hoạt động cũng đã có một số đơn vị đến kiểm tra về vấn đề xử lý nước thải. 

Đến tháng 7-2017, tại một cuộc họp, Sở Tài nguyên – Môi trường Hưng Yên đề nghị Công ty Thái Hà Hưng "nếu các DN đang thuê mặt bằng không đáp ứng được điều kiện về xả thải thì ngừng hợp đồng cho thuê". Vì thế, sau cuộc họp này, ông Kiều cho biết đã ngừng cho 6 công ty trên thuê và các công ty đang hoạt động hiện nay là những công ty thuê mới từ tháng 9-2017.

Ông Kiều khẳng định chỉ biết cho thuê mặt bằng, nhà xưởng còn các công ty thuê để sản xuất gì thì không rõ. Trước đề nghị của tổ khảo sát, ông Kiều cho biết ngay chiều 23-11, ông sẽ yêu cầu các doanh nghiệp thuê mặt bằng tạm ngừng hoạt động để chờ kết quả xét nghiệm nước thải.

Theo Đội trưởng Đội 2, Phòng 5, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) Lưu Thế Kỳ cho biết, qua buổi khảo sát kênh thuỷ lợi Bắc Hưng Hải, tại địa bàn tỉnh Hưng Yên, tổ công tác phát hiện Công ty TNHH Bao bì Thái Hà Hưng xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Công ty này có cho một số công ty nhỏ khác của Trung Quốc thuê mặt bằng để tái chế, sản xuất hạt nhựa, xả thải ra môi trường với số lượng nước thải lớn, gây ô nhiễm hệ thống thuỷ lợi kênh Bắc Hưng Hải với mức độ ô nhiễm nghiêm trọng.

Tổ công tác lập biên bản vi phạm đối với doanh nghiệp.

Hiện tại, đơn vị đã lập biên bản bắt quả tang và sẽ triển khai các bước xử lý tiếp theo. Kiểm tra trong cơ sở sản xuất tái chế, tổ công tác cũng phát hiện toàn bộ các cơ sở sản xuất trong Công ty Thái Hà Hưng không có hệ thống xử lý nước thải. Nguồn nước thải được đấu nối ra cống lộ thiên, đường ống này dẫn thẳng ra kênh thủy lợi.

Được biết, kênh hệ thống thuỷ lợi Bắc Hưng Hải phục vụ công tác tưới tiêu cho 4 tỉnh: Bắc Ninh, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương. Nếu ô nhiễm nước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm nông nghiệp.

P.Tâm
.
.
.