Quá nhiều bất ổn trên đại lộ Võ Văn Kiệt

Thứ Hai, 09/11/2015, 08:54
Sau một thời gian vắng bóng thì thời gian gần đây, tình trạng con nghiện, người lang thang hay các nhóm đối tượng chuyên cướp giật trên tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt (TP Hồ Chí Minh) lại xuất hiện, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự chung của thành phố.
 Tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt nối Bình Tân, quận 8, quận 6,5,1 được chỉnh trang ngày một khang trang hơn nhưng hình ảnh của các con nghiện người lang thang vạ vật tại dọc tuyến đường này đã tạo ra một hình ảnh phản cảm, khó chấp nhận.

Kể từ khi băng cướp nhí nghiện keo hít chó do Nguyễn Hữu Tài (13 tuổi, quê quán Bình Phước) cầm đầu chuyên sử dụng hung khí cướp tài sản của những người dạo mát ở kênh Bến Nghé, Tàu Hủ (trong đó có cả nạn nhân là du khách nước ngoài) bị triệt phá, khu vực cầu Mống, cầu Calmette đã giảm hẳn tình trạng cướp giật, trấn lột.

Du khách và người dân tham quan tại khu vực này mỗi đêm đông hơn, lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố (BVDP) của phường cũng tuần tra chốt chặn dày hơn nên các đối tượng không dám manh nha hoạt động. Tuy nhiên, tình trạng đáng lo ngại nhất là các đối tượng nghiện hút từ các nơi lại đổ về đây hoạt động hút chích một cách công khai. Các con nghiện không còn lén lút núp dưới các chân cầu bộ hành hay bụi rậm, mà mặc nhiên chích hút ngay trước dòng phương tiện qua lại.

 Tại khu vực cầu Nguyễn Tri Phương (quận 5), hằng ngày các đối tượng tụ tập về chích ma túy, sau đó ném luôn xi lanh vào bãi cỏ, dưới cống và xuống kênh Tàu Hủ. Chưa dừng lại, các con nghiện còn chiếm luôn cả gầm cầu bộ hành để phê thuốc, giăng võng, bạt ngủ nghỉ và đại tiện luôn ở đây.

Ông Nguyễn Thanh Tàu (67 tuổi, ngụ quận 6) thường đi bộ dọc kênh Tàu Hủ tập thể dục cho hay: “Kim tiêm dính máu được các đối tượng ném bừa bãi trên cỏ, trong khi đó những chỗ này rất nhiều đôi nam nữ hẹn hò tụ tập hóng mát, họ rất dễ bị đạp kim tiêm. Không chỉ phê thuốc, phóng uế bừa bãi gây mất cảnh quan, các con nghiện đôi khi sốc thuốc tử vong luôn tại khu vực này”.

Vụ gần đây nhất là chiều 20/9, con nghiện tên P.V.C. (45 tuổi, ngụ quận 11) phê ma túy tại khu vực cầu bộ hành phía đại lộ Võ Văn Kiệt, sau đó đi bộ qua phía phường 14, quận 8 nằm phê thuốc thì bị đột tử. Một BVDP tại khu vực phường 1, quận 6 cho hay, rất khó khi truy bắt các đối tượng nghiện hút bởi dễ dẫn đến chết người khi các con nghiện bất chấp nguy hiểm vùng chạy vào làn phương tiện đang lưu thông hoặc nhảy xuống kênh Tàu Hủ bơi sang bờ bên kia lẩn trốn khi có người truy đuổi.

Nhiều con nghiện nhảy kênh để trốn nhưng đa phần các đối tượng đều bị đuối nước tử vong. Khu vực mà các con nghiện tụ tập chủ yếu là cầu số 5, 6, 7…

Con nghiện, người lang thang tái xuất hiện trên đại lộ Võ Văn Kiệt.

Thời điểm thực hiện đề án thu gom người vô gia cư, người lang thang, đại lộ Võ Văn Kiệt đã sạch bóng những nhóm đối tượng này, nhưng gần đây hình ảnh người lang thang, người vô gia cư “chiếm cứ” dọc con kênh Tàu Hủ gây ra cảnh nhếch nhác cho thành phố. Người lang thang nằm vạ vật trên các thảm cỏ hoặc sử dụng võng chằng chéo vào các gốc cây để lấy chỗ ngủ, hay giăng mắc mùng mền, phơi phóng quần áo, gây mất cảnh quan đô thị.

Đầu năm 2015, các cơ quan chức năng ra quân rầm rộ thực hiện đề án đưa người cai nghiện, người lang thang vào các trung tâm để xóa bỏ những điểm đen về ma túy, tuy nhiên vào thời điểm hiện tại, hình ảnh người nghiện, người lang thang lại tái xuất hiện khiến người dân lo ngại về tính hiệu quả khi thực thi đề án thu gom. Về vấn đề này, ông Trần Ngọc Du - Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ,TB&XH TP Hồ Chí Minh) cho hay, công tác thu gom người nghiện, người lang thang đưa về các cơ sở vẫn đang được tiến hành một cách thường xuyên liên tục.

Việc người nghiện, lang thang tái xuất hiện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong thời gian này là do đối tượng này từ các tỉnh thành khác đổ về, hoặc các đối tượng lánh mặt trong thời gian truy quét. Khó khăn trong các công tác đấu tranh, phòng, kiểm soát ma túy và đưa người nghiện không nơi cư trú ổn định đi cai nghiện bắt buộc bởi chưa thống nhất được danh sách thống kê, rà soát người có nghi vấn sử dụng chất ma túy do các quy định chưa thống nhất, khó xác minh tình trạng cư trú của người nghiện do người nghiện đến từ nhiều tỉnh thành khác, người lang thang sống ở nhiều nơi.

Cho nên thành phố còn bỏ sót nhiều người nghiện, nhiều người lang thang chưa được đưa vào trung tâm.

M.Đ.- T.H.
.
.
.