Bài học “4 tại chỗ” trong vụ chữa cháy chợ Phước Long

Thứ Bảy, 16/11/2019, 00:19
Ngày 15-11, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (Công an tỉnh Bình Phước) cho biết, đơn vị này vừa rút ra được bài học quý giá trong việc áp dụng thành công phương án “4 tại chỗ” từ vụ chữa cháy chợ Phước Long (thị xã Phước Long, Bình Phước) xảy ra vào đêm 12-11, rạng sáng 13-11, cứu 78 quầy, sạp trị giá hơn 20 tỷ đồng cùng nhiều tài sản của bà con tiểu thương.

Cụ thể, vụ cháy được phát hiện vào 23h14 ngày 12-11, xuất phát tại cửa hàng tạp hóa của bà Trương Thị Thúy Nga ngay giữa chợ Phước Long. Vào thời điểm này, các hộ tiểu thương đã rời chợ về nhà. Khi phát hiện đám cháy, người dân xung quanh ngay lập tức báo lực lượng chức năng và cùng nhau dùng mọi phương tiện để chữa cháy.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (Công an tỉnh Bình Phước) đã cử 40 cán bộ, chiến sĩ cùng 6 xe chữa cháy nhanh chóng triển khai đội hình phun nước để dập tắt đám cháy. Với sự tích cực, tinh thần không ngại nguy hiểm của các chiến sĩ cùng người dân, chỉ trong vòng hơn 2 giờ đồng hồ, tức là đến 2 giờ 30 ngày 13-11, đám cháy đã được khống chế hoàn toàn.

Vụ cháy gây thiệt hại cho các quầy buôn bán tạp hóa nhỏ, kinh doanh vàng mã, thực phẩm… Còn 78 quầy, sạp lớn được cứu khỏi ngọn lửa hung hãn. Tổng giá trị tài sản cứu được ước tính khoảng 20 tỷ đồng.

Chị Lê Thị Bích Thuận, tiểu thương Chợ Phước Long, cho biết: "Nhờ bà con cùng chung tay nên tài sản của gia đình tôi được cứu thoát. Lúc đó đám cháy rất dữ dội, gió lớn nữa, bạt ở chợ rất nhiều, tôi đã xác định các cửa hàng của nhà mình sẽ bị thiêu rụi. Rất may là người dân, Công an chữa cháy có mặt rất nhanh, vừa có sức người lại sẵn phương tiện nên ngăn được đám cháy lớn".

Anh Đỗ Thanh Hùng, nhân viên Ban Quản lý chợ Phước Long, nhấn mạnh: Nhờ phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy, lực lượng, phương tiện, vật tư và hậu cần) nên ngọn lửa đã được không chế nhanh chóng, giảm được thiệt hại rất đáng kể cho bà con tiểu thương.

K.H
.
.
.