SOS! Thú “đập đá” trong giới trẻ:

Chặn nguồn cung ma túy đá để ngừa hiểm họa (bài cuối)

Thứ Ba, 05/01/2016, 08:05
Thực tế cho thấy, trước việc hiểm họa ma túy “đá” đang rình rập giới trẻ như hiện nay đòi hỏi sự chung tay, vào cuộc tích cực hơn nữa từ các cấp, các ngành. Theo quy luật, “có cầu ắt có cung”, do vậy nhằm đẩy lùi tội phạm ma túy, trong đó có thú “đập đá” trong giới trẻ, việc “chặt” nguồn cung là trách nhiệm không của riêng ai.
Kiểm soát chặt từ vùng biên

Cuối tháng 12-2015, có mặt tại Phòng 5 - Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an), chúng tôi thấy không khí làm việc khá khẩn trương của các cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Thượng tá Bùi Đức Thiêm – Phó trưởng Phòng cho biết, đơn vị đang tập trung để khám phá một chuyên án lớn liên quan đến ma túy tổng hợp.

Do yêu cầu của công việc nên mấy ngày qua, anh em trong đơn vị phải thức trắng đêm thu thập tài liệu, lên kế hoạch đánh án. Khác với tội phạm ma túy thông thường, các “đầu nậu” mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép ma túy tổng hợp dạng “đá” luôn sử dụng các quái chiêu tinh vi để “né” lực lượng chức năng.

Các đối tượng thường găm “hàng” trong người, ngụy trang cất giấu trong túi xách, va li; sử dụng các phương tiện môtô, xe ô tô để giao  hàng cho người có nhu cầu. Bên cạnh đó, để che mắt các cơ quan chức năng, một số đối tượng còn cất giữ ma túy “đá” vào trong các linh kiện rồi sau đó sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh của xe khách để chuyển “hàng” tới nơi tiêu thụ v.v…

Chưa hết, qua thực tiễn đấu tranh cho thấy, ma túy “đá” đã và đang được một số đối tượng “đầu nậu” lợi dụng hệ thống đường tiểu ngạch vùng biên để tuồn vào nội địa tiêu thụ. Do đó, đòi hỏi công tác kiểm soát, đấu tranh với loại tội phạm này tại các khu vực có đường biên kéo dài phải luôn được đẩy mạnh. Qua đó “chặt” nguồn cung, ngăn chặn hiểm họa do ma túy “đá” gây ra.

 Với Thượng tá Bùi Đức Thiêm vụ bắt giữ đối tượng quốc tịch Trung Quốc vào những ngày đầu tháng 3-2015 khi đối tượng này đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy có lẽ là một trong những kỷ niệm khó quên của anh. Hôm đó, hồi 11h10 ngày 3-3, tại khu vực chợ Cây số 9, xã Hải Đông, TP Móng Cái (Quảng Ninh) các trinh sát của Phòng 5 – Cục CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh cùng một số đơn vị liên quan trong quá trình tuần tra kiểm soát đã phát hiện xe taxi BKS 14A-133.xx chở một đối tượng người nước ngoài mang theo một túi du lịch có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Ngay lập tức, Tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe, kiểm tra hành chính. Tại thời điểm kiểm tra, Tổ công tác phát hiện bên trong chiếc túi du lịch để sau ghế lái xe có chứa ma túy tổng hợp dạng “đá” với tổng trọng lượng 15kg. Qua đấu tranh, đối tượng khai nhận là Trần Hoạt Toàn, 49 tuổi, ở Quảng Tây, Trung Quốc, đang vận chuyển số ma túy “đá” trên giao cho khách hàng thì bị bắt giữ.

Vụ việc trên chỉ là một trong số nhiều chuyên án lớn mà lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy triệt phá trong thời gian qua. Đánh giá của Phòng 5 – Cục CSĐT tội phạm về ma túy cho thấy, trong năm 2015, cán bộ chiến sĩ của đơn vị đã trực tiếp tham gia, phối hợp với các đơn vị chức năng triệt phá hơn 20 chuyên án, bắt giữ 45 đối tượng.

Tang vật thu giữ gồm 20 bánh heroin, 52,45kg ma túy tổng hợp dạng “đá”, 5.330 viên ma túy tổng hợp, 9 khẩu súng cùng 185 viên đạn và nhiều tang vật khác… Tình hình tội phạm mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy tổng hợp dạng “đá” đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp đòi hỏi sự chung tay của các ngành các cấp chứ không riêng gì lực lượng Công an.

Lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa tiến hành giám định chất ma túy, tang vật một vụ án.

Ngăn chặn việc lập hội - nhóm chuộng “đập đá”

Cùng với sự bùng nổ, tiện ích của công nghệ thông tin – mạng Internet, thời gian qua, một số dân chơi, “đầu nậu” kinh doanh ma túy “đá” đã lập ra các trang mạng xã hội, forum nhằm lôi kéo, kích thích sự tò mò của một số bạn trẻ trước thú “đập đá”. Chỉ cần truy cập vào mạng Internet trong ít phút, sẽ dễ dàng bắt gặp những đường link quảng cáo, bàn luận, giới thiệu về thú “đập đá”.

Số lượng người truy cập không ngừng gia tăng. Ghé vào trang mạng xã hội có địa chỉ www.facebook.hoinhung...., chúng tôi giật mình khi chủ nhân trang mạng này đăng tải hàng loạt các hình ảnh, nội dung, video clip liên quan đến thú “đập đá” như: giá cả, dụng cụ sử dụng ma túy “đá” (coóng, bình ục…). Cũng thật lo ngại hơn khi bên dưới những hình ảnh này là những lời bình luận rất vô trách nhiệm, thậm chí còn tiếp tay cho hành vi đáng lên án này.

Đề cập tới vấn đề trên, Đại tá, PGS.TS Bùi Minh Trung – Trưởng khoa Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (Học viện Cảnh sát nhân dân) cũng thấy lo ngại khi một số đối tượng lợi dụng mạng xã hội để lôi kéo, kích thích trí tò mò của một số bạn trẻ. Sự lo ngại này hoàn toàn có cơ sở bởi, đối với một số bạn trẻ, trình độ nhận thức còn hạn chế, chỉ một chút bị kích động, mong muốn thể hiện mình, trước mê hồn trận “lập hội nhóm “chuộng” ma túy tổng hợp” như hiện nay sẽ rất dễ bị lôi cuốn.

Thế nên, để ngăn chặn thú “đập đá” trong giới trẻ, nhất là đối với hiện tượng quảng cáo, kích thích trí tò mò của các bạn trẻ thông qua các trang mạng xã hội theo kiểu “hội - nhóm” như trên, hơn lúc nào hết bên cạnh sự vào cuộc xử lý nghiêm của lực lượng chức năng, nhà trường, gia đình cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tránh để con em mình bị “cuốn” theo những lời rủ rê, dụ dỗ đáng lên án này.

Luật sư Quản Văn Minh, Giám đốc Công ty Luật số 5 – Quốc gia cho rằng, hiện tượng lập hội – nhóm quảng cáo dạng thức, cách thức sử dụng ma túy “đá” như nêu trên rất đáng lên án. Hành vi lôi kéo, tàng trữ, tổ chức sử dụng ma túy dạng này khi bị phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm trước pháp luật. Bởi đây là hành vi đã bị Bộ luật Hình sự sửa đổi và bổ sung năm 2009 nghiêm cấm.

Thầy Trịnh Xuân Ngọc, Trưởng phòng Công tác học sinh - sinh viên, Trường Đại học Điện lực (Hà Nội): Nhà trường là nơi đào tạo, giảng dạy kiến thức cho các em học sinh - sinh viên, tuy nhiên, sau thời gian lên lớp, gia đình, chủ khu trọ cũng như các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với nhà trường trong việc quản lý, định hướng cho các em “việc gì làm, việc gì không nên làm”. Đặc biệt, để các em học sinh, sinh viên tránh xa các loại hình tệ nạn, trong đó có tội phạm ma túy “đá”, khi phát hiện những vi phạm, biểu hiện vi phạm nên báo ngay cho nhà trường để từ đó có hình thức chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Thêm vào đó, nhà trường cũng mong muốn lực lượng chức năng tới đây cần đẩy mạnh việc “chặt” nguồn cung cấp ma túy ra thị trường, để giới trẻ không có cơ hội tiếp xúc với chất độc hại này.

Trần Huy
.
.
.