Bác thông tin cá rô phi nuôi bằng thuốc trừ sâu

Thứ Năm, 01/09/2016, 09:34
Những ngày qua, trên mạng xã hội xôn xao bài viết “Lý do bạn nên dừng ăn cá rô phi ngay lập tức”. Bài viết đề cập: “Trong thực tế, môi trường sống “tự nhiên” của nó (cá rô phi - PV) là trang trại nuôi cá ở Trung Quốc, nơi thực phẩm tự nhiên như tảo và cây cỏ được thay thế bằng đậu nành biến đổi gen, ngô và vô số các loại thuốc kháng sinh, đặc biệt là thuốc trừ sâu…”.


Bài viết còn đưa ra nhiều lý do không nên tiêu thụ cá rô phi như: “Cá rô phi được nuôi trong các trang trại thường được sử dụng các loại thuốc trừ sâu và thuốc kháng sinh. Cá rô phi nuôi công nghiệp trong các nông trại chứa hàm lượng dioxin cao hơn 11 lần so với cá rô phi tự nhiên. 

Dioxin không chỉ gây độc hại cho cơ thể bạn mà thậm chí nó còn có thể kích hoạt sự phát triển bệnh ung thư. Điều tồi tệ nhất là khi chất dioxin vào cơ thể, chúng sẽ phải mất một thời gian dài từ 7-11 năm mới có thể được loại bỏ ra ngoài…”.

Chế biến cá rô phi xuất khẩu trong nhà máy tại KCN Trà Nóc (TP Cần Thơ).

Trước thông tin này, một lãnh đạo Chi cục Thuỷ sản tỉnh An Giang khẳng định, không có chuyện người nuôi sử dụng thuốc trừ sâu cho cá rô phi. Còn việc sử dụng kháng sinh là có khi cá bị bệnh nhưng liều lượng như thế nào còn tuỳ thuộc vào bệnh nhiều hay ít và từng vụ, mùa nuôi.

Ông Trần Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản TP Cần Thơ cho biết: “Các địa phương có diện tích nuôi cá rô phi nhiều là quận Bình Thuỷ, Ô Môn và Thốt Nốt. Người nuôi sử dụng thức ăn viên, tức thức ăn công nghiệp cho cá rô phi chứ không phải sử dụng phân như một bài phân tích trên mạng đã viết”.

Ông Dương Văn Năm (ngụ phường Bình Thuỷ, quận Bình Thuỷ) bức xúc: “Tôi nuôi cá theo hướng sản xuất sạch vì bây giờ làm lôm côm là doanh nghiệp không mua vì cá xuất khẩu, nếu không đảm bảo an toàn là thị trường nhập khẩu trả về. Thông tin thất thiệt như vậy làm ảnh hưởng rất lớn đến giá cá rô phi”.

Theo PGS-TS Dương Nhật Long - Trưởng Bộ môn Kỹ thuật nuôi Thủy sản nước ngọt, Khoa Thủy sản (Trường ĐH Cần Thơ), người dân sử dụng kháng sinh để trị bệnh trên cá chứ không nhằm mục đích làm cá lớn nhanh, việc sử dụng thuốc trừ sâu hay chất dioxin thì ở nước ta đã cấm.

Như Anh
.
.
.