Ai tiếp tay để một DN dễ dàng “ẵm” 156ha đất công tại Nông trường Dừa?

Thứ Bảy, 27/10/2018, 14:56
Báo CAND có bài phản ánh, khu đất cù lao với 4 mặt là sông, rạch có diện tích 156ha thuộc Nông trường Dừa Thủ Đức (nay thuộc phường Long Trường và Trường Thạnh, quận 9, TP HCM - PV) đã được chính quyền TP HCM xác lập sở hữu Nhà nước từ năm 1986 nhằm tạo quỹ đất sạch phục vụ các dự án, công trình của thành phố. 

Quyền sở hữu Nhà nước đối với khu đất này cũng liên tục được xác lập đến những năm gần đây thông qua một loạt các văn bản của chính quyền thành phố. 

Thế nhưng, đùng một cái, vào ngày 21-2-2005, ông Nguyễn Hữu Tín, khi đó là Phó Chủ tịch UBND TP đã cho phép một số doanh nghiệp nhảy vào sử dụng khu đất này thông qua việc tham gia dự án khu dân cư. Và cho đến nay, chỉ với 745 tỉ đồng đã bỏ ra, Công ty CP Địa ốc Thành Nhơn đã thâu tóm được toàn bộ khu đất 156ha có vị trí đắc địa này.      

Theo xác minh của PV Báo CAND, trước thời điểm tháng 4-1991, Thường trực UBND thành phố đã họp và kết luận đến thời điểm đó, Nông trường Dừa đã trồng xong 150ha dừa. 

Việc đền bù công khai phá đất cho dân mà nông trường đang sử dụng, thành phố giao huyện Thủ Đức (cũ) và Nông trường Dừa dành 20 triệu đồng cân đối từ ngân sách của huyện và lập thủ tục xin thành phố giải quyết 40 triệu đồng còn thiếu làm kinh phí đền bù. 

Văn bản của Sở TN&MT do Phó Giám đốc Sở Nguyễn Hoài Nam ký ngày 15-5-2014 gửi UBND thành phố tiếp tục khẳng định việc này. Cách đây 27 năm, số tiền ngân sách phải bỏ ra chi trả hỗ trợ hoa màu và công khai hoang cho người dân lên đến 60 triệu đồng là con số rất lớn. 

Để khai thác khu đất, từ đề nghị của Tổng Công ty du lịch Sài Gòn - TNHH MTV (Saigon tourist), ngày 2-8-2004, Phó Chủ tịch UBND thành phố khi đó là ông Nguyễn Văn Đua đã chấp thuận chủ trương cho DN này làm chủ đầu tư dự án Khu Du lịch sân golf Sài Gòn.

Dừa nước, cỏ dại mọc um tùm ở khu đất cù lao có vị trí đắc địa.

Đất thuộc sở hữu Nhà nước, thế nhưng chỉ hơn nửa năm sau, từ đề nghị của Sở KH&ĐT, ngày 21-2-2005, Phó Chủ tịch UBND thành phố thời điểm này là ông Nguyễn Hữu Tín đã cho phép Saigon tourist và Công ty Du lịch Thủ Đức được hợp tác với Công ty CP Địa ốc Thành Nhơn cùng lập công ty cổ phần để đầu tư dự án này.

Ngày 12-10-2005, Sở KH&ĐT thành phố đã cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty CP Sài Gòn Gôn với vốn điều lệ là 100 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là Công ty CP địa ốc Thành Nhơn nắm giữ 50% vốn; Saigon tourist nắm 35% vốn, còn lại là phần góp của Công ty Du lịch Thủ Đức. 

Sau đó 2 năm, trong Giấy chứng nhận đầu tư được Sở KH&ĐT  cấp cho Công ty CP Sài Gòn Gôn, vốn điều lệ của DN này đã tăng lên 200 tỷ đồng và cổ đông sáng lập đã có thêm 1 DNTN nhảy vào làm thành viên  là Công ty Vietnam Ventures Limited, nắm giữ 20% vốn. 

Ngày 12-1-2007, Tổng giám đốc Saigon tourist khi đó đã ra quyết định giao cho Công ty CP Sài Gòn Gôn được đứng tên chủ đầu tư dự án.

Sau nhiều năm không thể triển khai dự án, căn cứ vào các quy định của Luật Đất đai và chỉ đạo của Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh, ngày 23-5-2014, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín đã ra quyết định thu hồi khu đất 156ha thuộc Nông trường Dừa để giao cho UBND quận 9 quản lý, không để lấn chiếm do đây là đất do Nhà nước trực tiếp quản lý đã được giao cho Saigon tourist sử dụng. 

Tuy nhiên sau đó do Saigon tourist không tiến hành bàn giao hồ sơ liên quan đến khu đất nên ngày 10-10-2014, UBND quận 9 đã có văn bản báo cáo UBND thành phố.

Lẽ ra khi đó UBND thành phố phải đứng ra chỉ đạo quyết liệt để buộc Saigon tourist phải bàn giao khu đất này cho quận 9 thì ngược lại, ngày 31-10-2014, Văn phòng UBND thành phố đã làm phiếu chuyển báo cáo của quận 9 cho Sở TN&MT để cơ quan này hướng dẫn các bên thực hiện. 

Ngày 28-11-2014, bà Phạm Thị Bích Liễu, Phó Phòng Quản lý sử dụng đất, Sở TN&MT thành phố có văn bản, đề nghị Saigon tourist khẩn trương phối hợp với UBND quận 9 để bàn giao hồ sơ và khu đất cho địa phương.

Dù Saigon tourist tiếp tục không chịu bàn giao khu đất cho quận 9, nhưng ngày 28-8-2015, Phó Chủ tịch UBND thành phố - Nguyễn Hữu Tín tiếp tục giao Sở KH&ĐT hướng dẫn Công ty CP Sài Gòn Gôn thực hiện thủ tục đầu tư dự án tại khu đất 156ha thuộc Nông trường Dừa; giao Sở TN&MT hướng dẫn doanh nghiệp này thực hiện thủ tục giao, thuê đất theo quy hoạch được duyệt; đồng thời yêu cầu Công ty CP Sài Gòn Gôn làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật chính toàn khu dân cư đô thị có diện tích hơn 296ha. 

Tiếp đó, ngày 10-12-2015, ông Tín tiếp tục có văn bản công nhận doanh nghiệp này làm chủ đầu tư dự án giai đoạn 1- đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính khu dân cư đô thị tại khu vực Nông trường Dừa.

Được ưu ái như vậy nhưng đến ngày 24-5-2017, Công ty CP Sài Gòn Gôn có văn bản gửi UBND thành phố cùng các sở ngành, địa phương liên quan đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc; có biện pháp kiểm soát chặt chẽ nhằm ngăn chặn tình trạng tách thửa, phân lô bán nền trong khu vực dự án. 

Theo ghi nhận thực tế của PV Báo CAND, đến thời điểm này, khu đất 156ha vẫn chủ yếu là lá dừa nước, cỏ dại mọc um tùm. Dư luận cho rằng chính quyền TP Hồ Chí Minh phải “tính đúng, tính đủ” giá trị khu đất thuộc sở hữu Nhà nước và nhanh chóng đưa đất vào sử dụng để tránh thất thoát, lãng phí.

Liên quan đến việc Saigon tourist rút vốn khỏi Công ty CP Sài Gòn Gôn, để một mình Công ty CP Địa ốc Thành Nhơn được độc quyền sở hữu DN này, mà thực tế là sở hữu khu đất 4 mặt tiếp giáp sông nước làm dự án dân cư với diện tích 156ha, số tiền bỏ ra chỉ hơn 745 tỉ đồng.

Mới đây, ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Saigon tourist - người đại diện phần vốn góp của Saigon tourist tại Công ty CP Sài Gòn Gôn, đã có báo cáo với Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh. 

Tại văn bản này, ông Việt thừa nhận một điều hết sức lạ lùng là dù không tham gia cuộc họp đại hội đồng cổ đông của Công ty CP Sài Gòn Gôn để bàn việc rút vốn khỏi DN này vào ngày 20-10-2015, nhưng sau đó ông vẫn ký tên, đóng dấu của Saigon tourist vào biên bản cuộc họp. 

Văn bản còn cho biết theo hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp trong Công ty CP Sài Gòn Gôn giữa các thành viên góp vốn là Vietnam Ventures Limited chuyển nhượng cho Công ty CP Địa ốc Thành Nhơn, thì chỉ với số vốn góp trị giá 40 tỉ đồng để nắm giữ 20% vốn điều lệ trong Công ty CP Sài Gòn Gôn, ngày 20-10-2015 Vietnam Ventures Limited đã bán cho Công ty CP địa ốc Thành Nhơn để thu về 90 tỉ đồng.

Chính điều này khiến dư luận đặt dấu hỏi và đề nghị UBND thành phố chỉ đạo làm rõ Công ty Du lịch Thủ Đức - công ty con, chuyển 15% vốn góp trị giá 30 tỉ đồng trong Công ty CP Sài Gòn Gôn cho Saigon tourist - là công ty mẹ, với giá bao nhiêu? Điều này rất cần thiết bởi cả hai đều là doanh nghiệp Nhà nước.  

Đ.Thắng
.
.
.