ACV sai phạm nhưng vẫn được đề nghị làm chủ đầu tư dự án nhà ga T3 (?)

Thứ Bảy, 20/04/2019, 09:23
Thanh tra Bộ Tài chính đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình hoạt động, kinh doanh của ACV. Thông tin này được đưa ra trước thời điểm Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đồng thuận với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về việc trình Chính phủ phê duyệt việc giao cho ACV đầu tư nhà ga T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất.


Ngày 22-1, Thanh tra Bộ Tài chính đã kết luận về việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (Công ty cổ phần - ACV). 

Theo đó, Thanh tra Bộ Tài chính đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình hoạt động, kinh doanh của ACV. Thông tin này được đưa ra trước thời điểm Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đồng thuận với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về việc trình Chính phủ phê duyệt việc giao cho ACV đầu tư nhà ga T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế T2 tại sân bay Nội Bài được giao cho ACV thực hiện đầu tư; sử dụng nguồn vốn NSNN để chi trả đền bù, giải phóng mặt bằng và dùng một phần vốn vay ODA để đầu tư xây dựng đã được đưa vào sử dụng từ tháng 12-2014. 

Nhưng đến thời điểm có kết luận thanh tra, ACV vẫn chưa nộp vào NSNN khoản chi phí đền bù GPMB với số tiền hơn 291 tỷ đồng, tương ứng diện tích 419.702m² đất được giao không thu tiền sử dụng đất. 

Tại kết luận này, Thanh tra Bộ Tài chính cũng chỉ ra một loạt dấu hiệu sai phạm trong đầu tư tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản dở dang do công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán vận dụng định mức chưa phù hợp. Đồng thời nhiều khoản hạch toán doanh thu, chênh lệch thu - chi từ hoạt động khu bay, các khoản thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, nợ khó đòi… cũng chưa được ACV và các DN thành viên thực hiện đúng hoặc đầy đủ. 

Đặc biệt, với hoạt động đầu tư tài chính dài hạn của ACV và các công ty con, cơ quan thanh tra đã phát hiện nhiều khoản thua lỗ. Chỉ với 2 DN có hoạt động đầu tư tài chính dài hạn, giá trị đầu tư thời điểm cuối năm 2017 đã ở mức hơn 2.722 tỷ đồng. Trong đó Riêng ACV đầu tư hơn 2.434 tỉ đồng, chiếm hơn 11% vốn điều lệ của ACV vào một số công ty con và 7 công ty liên kết cùng một số danh mục đầu tư khác. Nhưng kết quả mang lại là có 2 công ty hoạt động chưa hiệu quả, lỗ lũy kế.

Trong số 5 dự án do ACV đầu tư, gồm dự án đầu tư xây dựng hệ thống đường lăn và mở rộng sân đỗ máy bay tại cảng HKQT Phú Quốc; dự án mở rộng sân đỗ máy bay khu 21ha đất do quân đội bàn giao tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất; dự án cải tạo, nâng cấp sân đỗ máy bay trước nhà ga Quốc tế thuộc cảng HKQT Đà Nẵng; dự án xây dựng công trình mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc và xây dựng mới đường lăn E7 ở cảng HKQT Đà Nẵng và dự án xây dựng ga hành khách ở cảng HK Phù Cát, kết quả thanh tra cũng cho thấy, công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán đã vận dụng định mức với một số hạng mục công việc bảo dưỡng bê-tông xi-măng chưa phù hợp, dẫn đến việc thanh quyết toán bị dở dang. 

Cụ thể, khi lập, thẩm định dự án đầu tư, ACV đã căn cứ vào các định mức và các đơn giá được lập theo điều kiện thực tế tại công trình cải tạo nâng cấp hệ thống đường lăn của cảng HKQT Tân Sơn Nhất để phê duyệt nên không được áp dụng cho các công trình khác. Ngay cả việc thu giá sử dụng dịch vụ đường dẫn vào nhà ga tại 21 cảng hàng không của ACV trong hai năm 2016-2017, Thanh tra Bộ Tài chính cũng chỉ rõ chênh lệch thu - chi từ hoạt động thu giá sử dụng dịch vụ đường dẫn vào nhà ga lên đến hơn 186 tỷ đồng.

Trước một loạt các sai phạm của ACV và các công ty con, Thanh tra Bộ Tài chính đã đưa ra 16 kiến nghị, đề nghị xử lý; yêu cầu ACV báo cáo Thanh tra Bộ Tài chính trước ngày 31-3-2019. Thanh tra cũng đã xác định ACV phải nộp bổ sung vào NSNN số tiền hơn 321,8 tỷ đồng. 

Ngoài ra, khoản tiền chênh lệch 573 tỉ đồng từ hoạt động thu - chi của khu bay mà ACV đã thu trong 6 tháng đầu năm 2018 còn được Thanh tra Bộ Tài chính tách ra, chờ ý kiến chỉ đạo sẽ xử lý. Tuy nhiên, những kiến nghị, đề nghị này cũng chỉ dừng lại ở mức giúp ACV làm đúng các quy định và khắc phục sai phạm chứ chưa đề cập đến việc xử lý trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến các sai phạm?

Bảo Sơn
.
.
.