6 năm 'bỏ quên' bản án do không nhận được quyết định thi hành án

Thứ Bảy, 10/10/2015, 10:46
Được biết, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Long An đã có báo cáo thỉnh thị đến VKSND tối cao về đường lối xử lý đối với vụ 6 năm "bỏ quên" bản án không thi hành.

Trước đó, ngày 11/6/2009, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã tuyên phạt Trần Văn Hậu, sinh năm 1991, trú tại xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, 6 tháng tù giam về tội "Trộm cắp tài sản" theo Bản án hình sự sơ thẩm số 75/2009/HSST. Sau khi xét xử và tuyên án, bị cáo Hậu được Tòa án cho về nhà và không thấy quyết định thi hành án. 

Đến ngày 25/4/2015, Hậu lại bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An khởi tố, điều tra về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Lúc này, việc Hậu bị TAND huyện Đức Hòa xử phạt 6 tháng tù và chưa chấp hành bản án này mới bị phát hiện.

Được biết, TAND huyện Đức Hòa đã ra Quyết định thi hành án số 175/QĐ-CA ngày 11/6/2009 và hồ sơ thi hành án đối với người bị kết án Trần Văn Hậu do Tòa án quản lý hiện nay bị thất lạc.

Kiểm tra sổ sách, hồ sơ thi hành án hình sự Công an huyện Đức Hòa không có thụ lý hồ sơ thi hành án của Trần Văn Hậu, do không nhận bản án và quyết định thi hành án của TAND huyện Đức Hòa. Đây có thể là nguyên nhân dẫn tới vụ việc hi hữu "bỏ quên" bản án 6 năm qua?

Hiện nay, VKSND huyện Thạnh Hóa có văn bản kiến nghị không thi hành bản án hình sự cách đây hơn 6 năm đối với Trần Văn Hậu vì căn cứ vào điểm a, khoản 2, Điều 55 Bộ luật Hình sự và cho rằng đã quá thời gian 5 năm, hết thời hiệu thi hành. Nhưng quan điểm của Tòa án thì cần tổng hợp bản án trước vào bản án mới khi xét xử bị cáo Hậu tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Thiết nghĩ, việc không thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật là không thể chấp nhận được, vì vậy cần xem xét trách nhiệm, xử lý nghiêm việc làm tắc trách của cán bộ để xảy ra vụ việc, dù bất cứ lý do gì, để pháp luật đảm bảo tính nghiêm minh và giáo dục răn đe tội phạm.

Đào Minh Khoa
.
.
.