Chuyện người quản lý

Thu hút Việt kiều, người nước ngoài và khách mua căn hộ cao cấp

Thứ Ba, 22/09/2015, 08:32
Hiện đang là thời điểm tiêu thụ căn hộ cao cấp ở TP Hồ Chí Minh tăng nhanh trở lại, đặc biệt là xu thế đón làn sóng mua nhà của Việt kiều, người nước ngoài. Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản giải thích rõ về những nội dung liên quan đến việc chuyển tiền từ nước ngoài vào Việt Nam mua nhà; chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài sau khi bán nhà; tổ chức, cá nhân nước ngoài vay tiền mua nhà tại Việt Nam…

Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao cũng đã có ý kiến rõ ràng về việc xác nhận gốc Việt cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài được giao cho một đầu mối là Sở Tư pháp các tỉnh, thành thực hiện. Tùy thuộc vào mục đích, nhà đầu tư nước ngoài nhập cảnh có thể được cấp thị thực với thời hạn lên tới 5 năm; người lao động nước ngoài có thể được cấp thị thực với thời hạn 2 năm, nên thời hạn cấp thị thực không làm ảnh hưởng đến quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam của cá nhân nước ngoài… Tận dụng các yếu tố này các doanh nghiệp địa ốc tại TP Hồ Chí Minh đã tiếp tục có một đợt sóng mở bán căn hộ cao cấp với những tiêu chí mới nhắm đến các đối tượng trên.
Các tòa nhà xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để thu hút người mua nhà của các dự án căn hộ cao cấp.

Ngày 14/9, chủ dự án Hưng Phát Silver Star nằm ven đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè với quy mô gần 9.000m² sàn; gồm 3 block căn hộ với tổng số 447 căn hộ kèm theo hạ tầng tiện ích được tung ra chào bán.

Theo ông Nguyễn Dư Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty Hưng Lộc Phát, Khu đô thị Nam Sài Gòn mà tâm điểm là Phú Mỹ Hưng hiện có số lượng người nước ngoài, Việt kiều cư trú lớn nhất cả nước hiện nay. Tuy nhiên, mức giá bán căn hộ tại đây không hề rẻ, trong khi dự án Hưng Phát Silver Star nằm kế bên với đầy đủ tiện ích mà giá bán chỉ khoảng 1,3 tỉ đồng/căn hộ hai phòng ngủ. Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường – Bộ Xây dựng Nguyễn Công Thịnh cho rằng, những năm gần đây, trung bình tổng diện tích sàn nhà ở được xây dựng mới của cả nước đã đạt khoảng 80-90 triệu m²/năm. Tốc độ hình thành các tòa nhà quy mô trung bình và quy mô lớn trên cả nước, đặc biệt là ở các đô thị lớn cũng tăng nhanh. Tiêu thụ năng lượng trong khu vực này cũng gia tăng đáng kể hằng năm.

Nếu như năm 2003, tiêu thụ năng lượng trong lĩnh vực dân dụng của cả nước chỉ chiếm hơn 22% tổng mức tiêu thụ, thì đến năm 2014 tỷ lệ này đã ở vào khoảng 37-38%. Do đó, Bộ Xây dựng đã lên danh mục khoảng 400 công trình có quy mô trên 2.500m² sàn tại 5 thành phố lớn nhằm lựa chọn ra 225 công trình tiến hành khảo sát, kiểm toán năng lượng chi tiết để đánh giá, chọn ra các công trình xanh của Việt Nam. Vì vậy, ngoài xu hướng không gian sống tốt, các tòa nhà xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để thu hút người mua nhà của các dự án căn hộ cao cấp.

Đ.Thắng
.
.
.