Căn hộ nhỏ sẽ thay thế căn hộ cao cấp?

Thứ Bảy, 07/07/2012, 15:07
Mặc dù lãi suất cho vay giảm đáng kể nhưng nhìn chung thị trường bất động sản (BĐS) hiện vẫn chưa thể “vực dậy”. Nhằm đáp ứng phần nào nhu cầu của thị trường, giải quyết hàng tồn kho và xoay vòng vốn, nhiều doanh nghiệp BĐS đã tính đến việc chuyển hướng kinh doanh bằng cách chia căn hộ cao cấp thành những căn hộ có diện tích trung bình với mục đích dễ tiêu thụ.

Theo phân tích của các chuyên gia, thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh từ đầu năm đến nay gặp nhiều khó khăn do một số nguyên nhân chính: Nguồn tín dụng từ hệ thống ngân hàng bị thắt chặt; chi tiêu công giảm; nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) giảm; thị trường vàng liên tục biến động nên thu hút một lượng vốn lớn tham gia đầu tư; thị trường chứng khoán suy giảm đáng kể; tiềm lực tài chính của hầu hết các đối tượng tham gia trên thị trường như doanh nghiệp BĐS, nhà đầu tư, người mua… còn hạn chế. Từ những nguyên nhân đó, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn TP còn tồn khoảng 400 ngàn căn hộ (cả căn hộ đã xây dựng hoàn tất và căn hộ còn đang dở dang).

Để giải quyết lượng hàng tồn này, nhiều doanh nghiệp BĐS đã phải liên tục giảm giá sản phẩm nhưng vẫn khó tiêu thụ. Lượng hàng tồn thì chưa “đẩy” được, trong khi các sản phẩm xây dựng còn dở dang thì đang rất cần vốn để hoàn tất nhưng việc vay vốn không đơn giản. Phần lớn doanh nghiệp khó vay được ngân hàng, trường hợp vay được thì phải “gồng gánh” mức lãi suất 16-18%. Trước thực trạng đó, ông Nguyễn Hùng Vũ – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Xây dựng – Đầu tư – Kinh doanh địa ốc Tân Vũ Minh cho biết, không thể dự đoán được khi nào thị trường BĐS sẽ khởi sắc.  

Người tiêu dùng có xu hướng tìm mua căn hộ với diện tích nhỏ phù hợp với túi tiền.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay phân khúc căn hộ có diện tích trung bình xem ra được người tiêu dùng (NTD) quan tâm nhiều hơn so với căn hộ cao cấp, nhu cầu của NTD phổ biến nhất là loại căn hộ có diện tích từ 40 - 60m2. Trong khi đó trên thị trường BĐS phần lớn là căn hộ cao cấp với diện tích lớn. Cũng đã có doanh nghiệp tự chia nhỏ căn hộ ra để dễ tiêu thụ (căn hộ 100m2, 60m2, 50m2 chia thành hai căn).

Nhận định về thị trường BĐS, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho biết, nhiều người từ Hà Nội vào Đà Nẵng, TP Hồ Chí Mimh để mua BĐS cao cấp khiến phân khúc nhà đất có giá 2-3 tỷ đồng trở nên “sốt” và bỏ quên phân khúc dưới 1 tỷ đồng. Trong khi đó có 95% người dân có nhu cầu sử dụng nhà trung bình lại không đáp ứng được. Cũng từ những nhu cầu của số ít người giàu mà làm cho thị trường BĐS bị méo mó hơn...

Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh cho rằng, muốn cứu thị trường này đòi hỏi phải cung ứng sản phẩm cho 95% người dân còn lại bằng cách tạo ra những căn hộ dưới 1 tỷ đồng và 500 triệu đồng với mức giá 14 - 15 triệu đồng/m2, thậm chí, có thể có mức giá rẻ hơn nữa...

K.Ngân - T. Ngà
.
.
.