Mai này… phố Tây (!)

Thứ Năm, 27/04/2017, 21:20
Để có thể khai thác hết thế mạnh của phố Tây, chính quyền TP HCM đang khẩn trương tiến hành các bước chuẩn bị để mở tuyến phố đi bộ về đêm trên đường Bùi Viện.

Địa danh phố Tây ở TP Hồ Chí Minh từ lâu đã trở thành một điểm đến nổi tiếng sau nhiều năm có tên trên bản đồ du lịch thế giới. Phố Tây có sức hút riêng với du khách quốc tế, đặc biệt là khách du lịch “bụi” bởi giá cả các loại dịch vụ bình dân và sự ồn ào, huyên náo ngày đêm.

Thế nên, để có thể khai thác hết thế mạnh của phố Tây, chính quyền thành phố đang khẩn trương tiến hành các bước chuẩn bị để mở tuyến phố đi bộ về đêm trên đường Bùi Viện.

Khu tứ giác Đề Thám - Bùi Viện - Đỗ Quang Đẩu - Phạm Ngũ Lão từ lâu đã trở thành một khu vực rất quen thuộc đối với người dân thành phố mang tên Bác với tên gọi dân dã là phố Tây “ba lô”. Trong một số sách hướng dẫn du lịch của nước ngoài, cái tên này còn được dịch theo nhiều cách như: Foreigner Town, Backpacker Area, Backpacker Land, Western Backpackers…

Phố Tây đông nghẹt người đi bộ trong một dịp lễ.

Trước giải phóng, ngã tư Bùi Viện - Đề Thám đã có tên gọi là ngã tư “quốc tế”, do đây là nơi thường xuyên lui tới của lính Mỹ và du khách ngoại quốc. Khoảng năm 1950-1951, tại khu vực này đã xảy ra một vụ cháy lớn, thiêu rụi toàn bộ khu vực Trần Hưng Đạo - Bùi Viện và Đề Thám. Những căn nhà lụp xụp của người dân bị quét sạch trong cơn bão lửa.

Năm 1952, một số nhà đầu tư đã nhảy vào thầu rồi cho xây dựng hàng loạt căn hộ liền kề tại đây. Dấu tích đó đến nay vẫn rất rõ ràng trên đường Trần Hưng Đạo, đoạn từ Đề Thám cho tới Nguyễn Cư Trinh. Đó là những căn nhà xây theo kiểu 1 trệt 2 lầu, có những đường nét kiến trúc giống hệt nhau.

Do hoàn cảnh lịch sử sau giải phóng nên phải đến năm 1993, khi khu vực Phạm Ngũ Lão được nhắc đến trong tập sách du lịch "Lonely Planet” nổi tiếng trên 150 quốc gia thì nhiều nhóm khách du lịch “bụi“ từ Nhật, Pháp, Úc, Anh, Tây Ban Nha, châu Phi... mới chính thức đưa khu Phạm Ngũ Lão vào “điểm hẹn"  khi đến với Sài Gòn -TP Hồ Chí Minh. Những năm qua, khu vực này đã phát triển rầm rộ, nhất là các dịch vụ khách sạn, quán ăn, cửa hàng, quán bar, cà phê... liên tục từ sáng sớm đến nửa đêm.

Phố Tây hiện nằm trọn trên địa bàn phường Phạm Ngũ Lão. Ngày bình thường luôn có chừng 500 khách nước ngoài đến lưu trú, nhưng dịp cao điểm, khách ngoại quốc đến lưu trú tại phường Phạm Ngũ Lão đạt tới con số 1.500 - 2.000 khách. Đường Bùi Viện chạy giữa phố Tây với chiều dài 650m nhưng có đến 15 tuyến hẻm thông với các đường Phạm Ngũ Lão, Đề Thám, Đỗ Quang Đẩu, Trần Hưng Đạo.

Phố Tây từ lâu đã là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước nên kế hoạch xây dựng hình ảnh tuyến phố đi bộ Bùi Viện đạt chuẩn, thành điểm nhấn trong lòng phố Tây cũng đang được thành phố gấp rút hoàn thiện. Trước mắt, việc tổ chức phố đi bộ sẽ được thí điểm từ 19 giờ tối đến 2 giờ sáng các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần. 

Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận cho hay, khi tổ chức phố đi bộ, những hộ dân sinh sống trong các tuyến hẻm cũng sẽ được địa phương phối hợp với Đoàn Thanh niên vận động tham gia vào hoạt dộng du lịch, chẳng hạn như hình thức homestay.

Trong phạm vi tuyến phố đi bộ, các cơ sở được sử dụng phần vỉa hè phía trước để kinh doanh, nhưng phải cam kết đảm bảo văn hóa kinh doanh, ứng xử văn minh với du khách, vệ sinh môi trường, không để xảy ra tình trạng bán quá giá quy định, chặt chém du khách…

 Khách du lịch đến phố đi bộ được nhận “4 miễn phí” gồm nụ cười miễn phí, hỗ trợ miễn phí, kết nối mạng không dây miễn phí và sử dụng nhà vệ sinh miễn phí. Ngược lại, du khách cũng sẽ được nhắc nhở chấp hành nguyên tắc ứng xử là không có hành vi khiếm nhã, xúc phạm đến văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Chủ tịch quận 1 Trần Thế Thuận còn thông tin, khi đưa phố đi bộ vào hoạt động, quận 1 và Sở Du lịch sẽ thực hiện phát tờ rơi, bản đồ quảng bá hình ảnh thành phố và phố đi bộ cho du khách. Thông tin về những chương trình hoạt động vui chơi giải trí đặc sắc. Tất cả vì mục tiêu xây dựng hình ảnh khu vực du lịch thân thiện, văn minh, an toàn, tạo ấn tượng tốt, thiện cảm cho du khách khi đến với phố Tây.

Đức Thắng
.
.
.