Rủi ro khi mua bán đất sau thông tin quy hoạch sân bay ở Bình Phước

Thứ Sáu, 26/02/2021, 20:12
Sau khi có thông tin tỉnh Bình Phước đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho sử dụng sân bay Téc Ních (huyện Hớn Quản) để xây dựng sân bay lưỡng dụng, nhiều người ùn ùn đổ về đây giao dịch bất động sản, gây mất an ninh, trật tự và ảnh hưởng đến việc phòng, chống dịch COVID-19.

Trong hai ngày 25 và 26/2, PV Báo CAND có mặt tại khu vực ven sân bay Téc Ních (thuộc xã An Khương và Tân Lợi, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước). Một khung cảnh náo nhiệt nhộn nhịp như “trẩy hội” ở khu vực này. Trên tuyến đường liên xã An Khương-Tân Lợi, nhất là đoạn từ ngã ba ấp Sóc Trào A, xã Tân Lợi đến ấp 5, xã An Khương nhộn cảnh giới thiệu mua bán đất. Hàng đoàn xe ôtô tấp nập ra vào, “cò” đứng đầy hai bên đường chèo kéo người mua bán đất. Nhiều biển báo với các dòng chữ “Mua bán đất sân bay Téc Ních”, “bán đất sân bay giá rẻ”, “mua bán đất”… được dựng và treo khắp nơi hai bên đường.

Con đường liên xã trước đây vắng xe qua lại, nhưng mấy ngày nay rất đông người đến mua bán và cò bán đất.

Tuyến đường liên xã An Khương và Tân Lợi có rất nhiều xe ôtô chủ yếu biển số TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, có cả biển số Hà Nội đậu hai bên đường và trong vườn cao su quanh khu vực được cho là quy hoạch sân bay Téc Ních để xem đất và môi giới mua bán đất. Trên tay nhiều “cò đất” cầm “sơ đồ tự vẽ” mời chào các dự án phân lô bán nền, giá cả có thể nói là trên trời.

Một "dự án" tự phân lô đang làm mặt bằng và trồng điện để bán.

Dừng lại nơi các xe ủi, xe quốc đang làm mặt bằng bên đường để bán, lập tức có 4 “cò đất” chạy đến đưa sơ đồ tự phân lô ra giới thiệu “dự án”, một nhân viên nói có trên 10 lô với diện tích ngang 20 dài 55 mét nói chỉ còn lại 4 lô với những lời mời chào “có cánh”, mỗi lô có giá 5 tỷ, nếu tôi mua sẽ giảm còn 4,8 tỷ đồng/lô. Tổng diện tích cả “dự án” tự phân lô này là trên 25 ngàn mét vuông. Nam nhân viên này nói mới quyết định san lập mặt bằng để bán từ 16h ngày  24/2 và chính thức mở bán từ 21h cùng ngày, nếu chúng tôi không mua sẽ hết còn cơ hội đầu tư, vì bây giờ mua chắc chắn có lời. Người này còn cho chúng tôi xem bản đồ quy hoạch tổng thể sân bay Téc Ních cùng sổ đỏ vừa được chính quyền địa phương ký cấp vào ngày 24/2.

Một thanh niên (áo đỏ) giới thiệu bán đất với giá 5 tỷ đồng/lô có diện tích ngang 20 mét dài 55 mét.

Chỉ tay về phía cây cối khu vực bên cạnh “dự án” này, nam thanh niên cho biết khu đất này trước đây là các loại cây như cao su, điều nhưng bây giờ phá để phân lô bán, mua xong đảm bảo trong 2 tháng sẽ có sổ riêng từng lô. Hiện khu vực này máy móc đang tích cực san lấp mặt bằng, chặt cây cối, trồng cột điện, nhưng chỉ đào lỗ đơn giản rồi trồng cột điện sơ sài không đổ bê tông chân cột nên khá nguy hiểm, có thể đổ cột điện bất cứ khi nào. Nam thanh niên này cho biết đã thuê một công ty đến trồng cột điện chứ không phải điện từ công ty điện lực.

Mặc dù đã chiều tối nhưng vẫn đông xe ô tô ra vào khu vực này để mua bán đất.

Lấy lý do đi xem một vòng mới quyết định mua, chúng tôi vừa đi một đoạn thì có khá nhiều người vẫy tay mời chào xem đất. Vừa dừng lại thì có một người phụ nữ chạy đến chỉ tay về mảnh đất có căn nhà cấp 4 cũ kỹ và trồng điều nói diện tích ngang 16, dài 83 mét bán với giá 5 tỷ đồng. “Nếu không nhanh tay đặt cọc thì có thể ngày mai, ngày kia giá sẽ cao hơn gấp nhiều lần”, một “cò” đất đứng cạnh chúng tôi liên tục thúc nên mua liền bán lại sẽ có lời ngay.

Đi mua bán đất như "trẩy hội".

Một người dân có đất ở đây cho biết đầu tháng 2 vừa qua giá một mét ngang đối với thửa đất mặt tiền đường liên xã có giá hơn 10 triệu đồng, mấy hôm nay (từ 20 - 25/2) giá đã tăng lên ít nhất 150 triệu đến gần 300 triệu đồng/mét ngang, chiều dài từ 40 mét trở lên. Tại khu vực ấp 5, xã An Khương, nhiều rẫy trồng điều, cao su của người dân cũng đã được cưa chặt và san ủi để sẵn sàng phân lô bán nền.

Dọc hai bên đường có nhiều nhóm "cò" đất.
"Cò" đất xuất hiện khá nhiều ở khu vực này.

Trước tình trạng “cò” đất tụ tập, chèo kéo và dụ dỗ người dân mua bán đất gây mật trật tự an ninh tại địa phương, UBND huyện Hớn Quản đã chỉ đạo lực lượng đảm bảo an ninh trật tự. Bà Phan Thị Kim Oanh, Chủ tịch UBND huyện Hớn Quản cho biết đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng; kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi tụ tập đông người trái phép gây mất an ninh, trật tự, không đeo khẩu trang tại nơi công cộng để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt tại khu vực xung quanh sân bay.

Người dân bán đất và căn nhà này, người mua đang phá căn nhà làm sạch mặt bằng để bán.

Tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số không để các đối tượng cơ hội, lôi kéo, xúi giục bán đất dẫn đến không còn đất để sản xuất nông nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ đói, nghèo; chính quyền địa phương xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi đưa thông tin sai sự thật về quy hoạch sân bay Téc Ních.

Người dân không tụ tập ở khu vực này gây mất trật tự, an ninh cũng như công tác phòng chống dịch COVID-19. Người dân cũng như các nhà đầu tư không để các đối tượng đầu cơ lôi kéo, xúi giục mua bán đất khu vực sân bay cũng như vùng lân cận xã An Khương và Tân Lợi; tránh rơi vào bẫy làm giá, thổi giá trục lợi của các đối tượng đầu cơ. Đồng thời, phải xem xét kỹ tính pháp lý cũng như giá trị thực của thửa đất.


Nguyễn Cảnh
.
.
.