Ngang nhiên xây dựng công trình sai phép trong khu biệt thự

Thứ Sáu, 01/11/2019, 07:29
Chủ đầu tư là ông Lê Trọng Đại (ngụ quận 3, TP Hồ Chí Minh) đã ngang nhiên gộp hai lô đất E21 và E22 (khu A) của Dự án Khu biệt thự-du lịch Thanh Bình (phường 10, TP Vũng Tàu-Bà Rịa Vũng Tàu) để xây dựng công trình khá hoành tráng và hoàn toàn sai phép…


Dự án Khu biệt thự-du lịch Thanh Bình (phường 10, TP Vũng Tàu-Bà Rịa Vũng Tàu) đã được phê duyệt tỷ lệ 1/500 từ năm 2006. Theo quy định của pháp luật thì các chủ đầu tư mua đất xây dựng nhà theo thiết kế mẫu đã phê duyệt mà không phải xin giấy phép xây dựng như thông thường. 

Tất nhiên việc xây dựng này có sự giám sát của chủ dự án và cơ quan quản lý nhà nước địa phương. Thế nhưng, một trong những chủ đầu tư là ông Lê Trọng Đại (ngụ quận 3, TP Hồ Chí Minh) đã ngang nhiên gộp hai lô đất E21 và E22 (khu A) để xây dựng công trình khá hoành tráng và hoàn toàn sai phép…

Theo quan sát của chúng tôi công trình này được xây dựng 1 tầng hầm và 4 tầng lầu, chủ đầu tư đang ráo riết thi công hoàn thiện. Để tìm hiểu vụ việc, PV báo CAND đã liên hệ gặp ông Nguyễn Trung Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND phường 10, TP Vũng Tàu. Ông Nghiệp không trả lời trực tiếp câu hỏi của phóng viên mà hẹn sẽ cung cấp tài liệu liên quan đến vụ việc. Sau đó, cán bộ địa chính-xây dựng của phường cung cấp cho chúng tôi biên bản vi phạm hành chính được lập vào ngày 30-9-2019. 

Công trình sai phép của ông Lê Trọng Đại.
Theo đó, ông Lê Trọng Đại đã tổ chức thi công công trình không đúng thiết kế được thẩm định, phê duyệt với kết cấu: 1 tầng hầm, 3 tầng lầu (diện tích 385m2 mỗi tầng) và tầng áp mái với diện tích gần 188m². Đem so với thiết thế mẫu biệt thự đã được phê duyệt thì công trình này gần như sai hoàn toàn, phá vỡ cảnh quang chung cho cả khu vực.

Nếu căn cứ theo Nghi định 139/2017/NĐ-CP thì công trình buộc phải tạm dừng thi công và buộc tháo dỡ phần sai phép. Thế nhưng, trong báo cáo số 22/BC-UBND ngày 30-9-2019 của UBND phường 10 gửi Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu về việc đề xuất xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với ông Lê Trọng Đại (do ông Nguyễn Trung Nghiệp ký tên) chỉ đề xuất phạt hành chính 22,5 triệu đồng. 

Còn biện pháp khắc phục hậu quả là buộc ông Lê Trọng Đại liên hệ với UBND TP Vũng Tàu thông qua phòng quản lý đô thị để xin điều chỉnh mẫu thiết kế theo quy định(?). 

Sự ưu ái đến mức phải đề xuất điều chỉnh thiết kế, quy hoạch của một dự án chỉ để thỏa mãn nhu cầu sai trái của một cá nhân là không thể chấp nhận được. Đặc biệt hơn, theo cán bộ địa chính-xây dựng phường 10 thì “ông Đại chỉ mới cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lô E22, còn lô E21 ông Đại nói có sổ nhưng chưa cung cấp cho phường”.

Theo tài liệu mà PV báo CAND có được thì ông Lê Trọng Đại chính là giám đốc Công ty TNHH đầu tư bất động sản Đại Dũng và công ty TNHH TM-DV-ĐT bất động sản Đại Dương cùng có trụ sở đặt tại số 118/17, Trần Quang Diệu, phường 19, quận 3 (TP Hồ Chí Minh) mà CAND đã đề cập đến trong loạt bài viết về sai phạm tại dự án khu biệt thự - du lịch Thanh Bình do Công ty  TNHH tư vấn - thương mại - Dịch vụ Thanh Bình làm chủ đầu tư. 

Công ty Đại Dương mua trúng đấu giá khu đất gần 8.000m² và công ty Đại Dũng cũng trúng đấu giá các khoản nợ xấu liên quan đến 2 khu đất có diện tích gần 31.000m² ở khu Thanh Bình. Tất cả diện tích đất này Công ty Thanh Bình đã có hợp đồng chuyển nhượng với các hộ dân nhưng sau đó mang hết thế chấp ngân hàng rồi không trả nợ và bị xử lý như báo CAND đã đề cập.

Trước khi công ty Đại Dương, Đại Dũng mua trúng đấu giá quyền sử dụng đất và nợ xấu các hộ dân gửi đơn đến các cơ quan chức năng ngăn chặn việc xử lý nợ của ngân hàng để chờ giải quyết nhưng không được nơi nào ngăn chặn mà nhanh chóng tiến hành các thủ tục bán cho 2 doanh nghiệp của ông Đại.

Sau khi công ty Đại Dương mua trúng đấu giá khu đất gần 8.000m², bà Nguyễn Thị Ngọc Lương (người đã chuyển nhượng 3.500/8.000m² từ công ty Thanh Bình) đã khởi kiện tranh chấp đến TAND TP Vũng Tàu, đồng thời có đơn ngăn chặn giao dịch khu đất đến Văn phòng Đăng ký Đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. 

Ngày 20-3-2019, ông Đặng Ngọc Phúc, Phó giám đốc VPĐKĐĐ Bà Rịa - Vũng Tàu ký xác nhận giao dịch đảm bảo cho Công ty Đại Dương vay vốn tại một Chi nhánh ngân hàng ở Đồng Nai. Đến ngày 25-6-2019, ông Phúc ký xóa thế chấp và 3 ngày sau, ngày 28-6-2019, lại tiếp tục ký giao dịch đảm bảo cho công ty Đại Dương vay vốn hạn mức 74 tỷ đồng của một chi nhánh ngân hàng ở quận Phú Nhuận…

Trở lại sai phạm tại dự án Khu biệt thự - du lịch Thanh Bình, trước khi cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố vụ án “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” vào ngày 9-7-2019 thì ngày 11-6-2019, ông Vũ Hồng Thuần, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu ký văn bản số 2952/UBND-QLĐT với nội dung yêu cầu tất cả các cá nhân, tổ chức trúng đấu giá mua bán nợ và các tổ chức, cá nhân ký hợp đồng mua bán nhà đất thuộc dự án giữ nguyên hiện trạng, không được thi công công trình xây dựng tại đây. Đồng thời giao các đơn vị trực thuộc giám sát chặt chẽ, kịp thời xử lý hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân… 

Tiếp đến ngày 26-6-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản đề nghị tạm dừng chuyển dịch về đất đai đối với toàn bộ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty Thanh Bình cho đến khi kết thúc điều tra, giải quyết vụ việc. 

Kể từ thời điểm này, mọi việc xây dựng, sửa chữa ở khu Thanh Bình đều được UBND phường, Phòng quản lý đô thị TP Vũng Tàu cử nhiều cán bộ đến ngăn chặn, buộc đình chỉ thi công. Nhiều trường hợp chỉ mới động thổ khởi công là tức thời bị lập biên bản xử lý. Trong khi đó công trình của ông Đại sai phép hoàn toàn nhưng vẫn sừng sững như trường hợp ngoại lệ (?!).

Mã Hải
.
.
.