Công trình sai phép ở vườn thú Hà Nội vẫn án binh bất động

Thứ Ba, 16/10/2007, 17:11
Ngày 15/10 là thời điểm cuối cùng các công trình xây dựng trái phép ở Vườn thú Hà Nội (Công viên Thủ Lệ) phải tiến hành tháo dỡ theo quyết định của UBND TP Hà Nội. Nhưng theo ghi nhận của phóng viên Báo CAND khi thực tế tại đây, các công trình sai phạm vẫn án binh bất động.

Kinh doanh vẫn sôi động như vốn thế

Bắt đầu từ ngã tư Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai, chúng tôi men theo hồ Linh Lang để tìm hiểu về tiến độ thực hiện quyết định của UBND TP Hà Nội. Quán cà phê, quán karaoke, nhà hàng... vẫn hoạt động bình thường.

Từng dãy xe máy vẫn dựng hàng ngang trên vỉa hè, bên trong đèn vẫn sáng, người ra, người vào tấp nập. Karaoke Thùy Linh, một công trình mà chủ nhân là người của Vườn thú vẫn hoạt động sôi động đúng tầm quy mô của nó. Các cửa hàng quần áo, quán ăn nhỏ bám theo công viên cũng không có gì thay đổi, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường.

Chúng tôi cho xe chạy lên đường Bưởi, điểm duy nhất đập vào mắt chúng tôi trong tình trạng cửa đóng im lìm là nhà hàng bia hơi Giao Kòi.

Lại men theo con ngõ nhỏ đi về phía đường Đào Tấn, chúng tôi vẫn thấy các nhà hàng tiếng tăm như Làng Việt, Làng Ngói, sân tennis, nhà du thuyền kiêm cà phê... vẫn đang mở cửa đón khách.

Phải thừa nhận, các nhà hàng, điểm vui chơi ở đây có không gian đẹp, giao thông thuận tiện. Các yếu tố này cho thấy, người chủ của chúng có con mắt kinh doanh rất tinh đời. Tuy nhiên, những vi phạm về xây dựng của các công trình này đã được UBND TP Hà Nội làm rõ.

Biện pháp xử lý cũng được UBND TP đưa ra, đó là tháo dỡ, trả lại diện tích đất, không gian xanh, sạch, đẹp cho Vườn thú. Ngày 31/10 là hạn chót, nếu chủ nhân của các công trình trên không tự tháo dỡ, thành phố sẽ tiến hành cưỡng chế. Hôm qua (15/10) là ngày cuối cùng của giai đoạn tự tháo dỡ, phải chăng các ông chủ trên đợi đến hạn chót?

Cho thuê đất sai phép - Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội chịu trách nhiệm gì?

Đã có hàng chục cuộc họp từ cấp phường, quận, thành phố chỉ để giải quyết các công trình nhà sai phép trên địa bàn thành phố nhưng các công trình xây dựng trái phép ở Vườn thú Hà Nội vẫn không hề có chuyển biến.

Chỉ trong vòng nửa năm, đã có hai cuộc kiểm tra cấp thành phố xuống làm việc với Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội và chủ các công trình có tên trong danh sách phải phá bỏ quanh Vườn thú.

Theo báo cáo của Đoàn Thanh tra liên ngành TP Hà Nội, từ năm 2005, Vườn thú Hà Nội đã tự ý ký 55 hợp đồng cho thuê địa điểm và 19 điểm cho thuê nhưng không ký hợp đồng với tổng số tiền lên đến 958.356.791 đồng.

Karaoke Thùy Linh vẫn hoạt động bình thường.

Tiếp đó, năm 2006, từ những điểm cho thuê này, Vườn thú Hà Nội tiếp tục thu về hơn 1,2 tỷ đồng. Theo Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất Hà Nội, công trình quán karaoke Thùy Linh (diện tích 500m2), nhà hàng Làng Việt (972m2), Công ty Vận tải Việt Thanh, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam, Công ty TNHH Hòa Bình… đều xây dựng không phép trên đất công.

Không chỉ cho thuê bất hợp pháp trên đất công, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội còn cho các cá nhân thuê với mức giá thấp "khó tưởng tượng" như chủ quán karaoke Thuỳ Linh chỉ phải trả 3 triệu đồng/tháng với tổng diện tích sử dụng 500m2 (thời điểm năm 2005).

Ông Bùi Văn Chiểu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, các công trình này không chỉ không phép mà còn vi phạm về quy hoạch, tiêu chuẩn, quy chuẩn, không đảm bảo chất lượng. Như thế, hàng chục công trình mọc lên quanh Vườn thú Hà Nội là những công trình trái phép.

Điều đáng bàn là đã nhiều lần UBND TP Hà Nội yêu cầu Công ty TNHH nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội phải chấm dứt hợp đồng với các tổ chức, cá nhân sử dụng đất sai mục đích ở đây nhưng cho tới thời điểm này, các công trình vẫn tồn tại, hoạt động tấp nập.

Vậy, rõ ràng Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội đã cố tình làm trái quy định và yêu cầu của UBND TP Hà Nội. Việc cho thuê đất công là sai nguyên tắc sử dụng đất.

Việc làm sai trái này đã dẫn đến hậu quả, các chủ công trình chây ì không thực hiện yêu cầu đóng cửa, tháo dỡ công trình của mình.

Hầu hết các chủ đầu tư đều xin thành phố cho phép họ được khất hạn tháo dỡ, tiếp tục kinh doanh thu hồi vốn. Việc kiên quyết xử lý các công trình sai phạm cho thấy quyết tâm của thành phố trong việc chấn chỉnh lại trật tự xây dựng đô thị, trả lại cảnh quan cho Vườn thú Hà Nội.

Tuy nhiên, cần phải quy rõ trách nhiệm cụ thể đến từng cá nhân lãnh đạo Vườn thú Hà Nội, chứ không chỉ yêu cầu công ty này chấm dứt hợp đồng với các chủ đầu tư của các công trình sai phạm

Ngọc Yến - Cao Hồng
.
.
.