Hà Nội: Thanh tra toàn bộ các dự án phát triển nhà ở

Thứ Hai, 25/07/2016, 17:04
Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Nội cho biết, từ ngày 25-7, Sở này sẽ tiến hành thanh tra tất cả các dự án phát triển nhà ở gồm nhà ở thương mại, nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội…nhằm giải quyết những vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ.

 

Hiện nay, tiến độ cấp sổ đỏ tại các dự án nhà ở vẫn chưa đạt được như kì vọng. Sự chậm trễ này là do nhiều dự án xây dựng không đúng quy hoạch chi tiết hoặc không đúng thiết kế như giấy phép được cấp, xây tăng diện tích, tăng số tầng, tăng số căn hộ. Nhiều dự án chuyển công năng tầng kỹ thuật hoặc tầng dịch vụ thành văn phòng hoặc nhà ở. Bên cạnh đó, nhiều dự án chưa hoàn thành thủ tục pháp lý về đất đai nhưng đã xây dựng và bán nhà ở. Nhiều trường hợp chủ đầu tư cho người mua nhà ở được chậm trả tiền hoặc do người mua đang thế chấp hợp đồng mua bán nhà tại các tổ chức tín dụng nên không đủ giấy tờ cần thiết để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Qua thanh tra, nếu dự án nào chủ đầu tư có sai phạm nhưng người mua đã hoàn tất các nghĩa vụ với chủ đầu tư thì sẽ được Sở xem xét cấp giấy chứng nhận thay vì phải đợi xử lí chủ đầu tư như trước đây.

Nhiều dự án nhà ở có sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng (Ảnh minh hoạ) 

Theo số liệu của Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Nội, tính đến ngày 20-6-2016, Thành phố đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho 1.458.150 thửa đất, căn hộ. Đối với các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong các khu dân cư, đã cấp được hơn 1,3 triệu thửa đất, đạt 89,9%. Hiện toàn Thành phố vẫn có tới 144.011 thửa đất còn tồn đọng, khó khăn, vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ.

Nếu người mua nhà đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ với chủ đầu tư sẽ được xem xét cấp sổ đỏ
Đối với các dự án phát triển nhà ở, trong số 251 dự án chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho người mua nhà (150.000 căn hộ), đến nay đã cấp được 132.969/150.000 căn, đạt 89%.
K. Vy
.
.
.