Dự án BĐS và bến du thuyền bên sông Hàn vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ

Thứ Bảy, 20/04/2019, 09:13
Ngay sau khi Sở Xây dựng TP Đà Nẵng ra thông cáo báo chí giải thích về những vấn đề liên quan đến dự án BĐS và bến du thuyền tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà (dự án Marina Complex) thì đã có nhiều ý kiến phản ứng từ các nhà chuyên môn và dư luận, cũng như đông đảo người dân Đà Nẵng, lo ngại dự án làm xấu đi cảnh quan, đặc biệt sẽ gây ra hệ lụy làm thay đổi dòng chảy sông Hàn dẫn đến hậu quả khó lường.


Từ đó, đề xuất ý kiến cho rằng, chính quyền TP Đà Nẵng, cơ quan chức năng cần phải xem xét lại dự án; cần phải có hội thảo khoa học để đánh giá tác động môi trường của dự án cho thật chính xác, khách quan rồi mới triển khai...

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, dự án Marina Complex được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt sơ đồ ranh giới tại Quyết định số 6652/QĐ-UBND ngày 28-8-2009, với diện tích 175.012m²; trong đó diện tích sử dụng đất phần đất liền 105.520m², diện tích sử dụng đất phần mặt nước 69.492m², giao Tập đoàn VinaCapital nghiên cứu dự án. 

Dự án bất động sản và bến du thuyền ở cửa sông Hàn hiện nay.

Ranh giới phía sông của dự án, bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, quận Sơn Trà. Tuyến đê, kè Mân Quang được Sở NN&PTNT Đà Nẵng tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông, Bộ NN&PTNT cũng đã có ý kiến thống nhất. 

Năm 2011, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch lần đầu tại Quyết định số 906/QĐ-UBND ngày 26-1-2011, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè Mân Quang trở vào trong, tổng diện tích dự án 175.512m², trong đó diện tích đất phần đất liền 105.520m², diện tích đất mặt nước, cầu tàu 63.003m²; khu vực phía sông quy hoạch 13 khối tháp cao tầng (từ 16-33 tầng) và các công trình bảo dưỡng du thuyền; đất công viên, cây xanh 7.065m². 

Sau đó, Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH Bất Động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện. 

Qua các lần điều chỉnh quy hoạch của UBND TP Đà Nẵng, và gần đây nhất là Quyết định số 5197/QĐ-UBND ngày 15-9-2017, dự án được điều chỉnh lại diện tích giảm còn 117.311m², trong đó diện tích đất phần đất liền 107.311m², diện tích phần đất mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003m² còn 10.000m²; ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy (do Cảng vụ Đà Nẵng quản lý) tăng từ 30m lên 60-200m hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường thủy. 

Đồng thời, tăng diện tích công viên, cây xanh từ 7.065m² thành 24.415m²; khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 2 khối tháp (chiều cao từ 16-33 tầng) và 57 căn biệt thự, góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực; bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông. 

Dự án đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chủ đầu tư đã thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Đông đường Lê Văn Duyệt và một số công trình nhà liền kề theo giấy phép xây dựng được cấp. Khu vực ven sông phía Tây đường Lê Văn Duyệt đã thi công san lấp mặt bằng, kè bao, đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện...

Tuy nhiên, theo ông Hồ Duy Diệm, Chủ tịch Hội Bảo vệ lưu vực và dải biển Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Hội quy hoạch TP Đà Nẵng, việc thu hẹp lòng sông Hàn sẽ ảnh hưởng tới dòng chảy. 

Ông Diệm phân tích, dự án Maria Complex nằm ở cửa sông Hàn, khu vực này có quy luật khác một chút, đó là nó bị hai dòng nước ngược chiều nhau; khi ở biển đẩy vào, khi thì ở trên nguồn đẩy xuống. 

“Bình thường một dòng sông mà bị một phía thì nó đã chịu không nổi rồi, huống hồ gì đây là hai bên. Dòng sông hẹp lại thì nó sẽ phá vỡ hai bên bờ sông. Bây giờ hai bên cửa sông Hàn đều kè bê tông cả thì nó sẽ phá ở dưới lòng sông. Mặt đất trên bờ sông nó chỉ dày khoảng 2-3m thôi nên nó cứng, nhưng dưới đáy là bùn và đất cát. Lượng nước mạnh nó sẽ cuốn trôi lớp bùn, cát dưới lòng sông đi; dần dần tạo thành những hầm sâu dưới lòng sông. Đến một ngày nào đó mưa gió làm cho đất ở trên mềm và công trình xây dựng ở trên đất nặng thì nó sẽ sập xuống, chuyện này nó đã xảy ra rất nhiều ở một số địa phương rồi. Nếu ai đó nói không ảnh hưởng gì tới dòng sông thì đôi lúc họ chỉ mới thấy những gì ở trên mặt sông thôi, chứ chưa hiểu nó đang phá ngầm ở dưới đáy sông và xung quanh hai bờ sông”, ông Diệm nói.

Ông Diệm cũng nêu ý kiến rằng, Bộ Xây dựng đã có thông báo là phải kiểm tra lại mật độ xây dựng ở khu vực nào mà nó quá dày đặc rồi thì không được xây dựng thêm nhà cao tầng ở đó nữa. Tại khu vực hai bên cửa sông Hàn hiện mật độ xây dựng đã rất cao rồi, nhưng lại cho xây thêm hơn 100 nhà phố liền kề, mấy chục biệt thự, 2 lock nhà cao tầng…Tự nhiên tập trung ở đây một lượng người rất lớn mà không có đất làm trường học, bãi đỗ xe, gây nên mật độ dân cư quá dày đặc nên khu vực này sẽ mất đi vẻ bình an, người ta thường gọi là “vấn nạn đô thị”.  

Ông Diệm bày tỏ bức xúc: “Một dòng sông Hàn đang êm đềm và đẹp như thế, anh làm chỗ này lồi một tý, chỗ kia lồi thêm một tý khiến dòng sông nó không còn như xưa nữa, cảnh quan xấu đi. Nếu nói dự án phù hợp với quy hoạch thì phù hợp như thế nào? Hiện nay TP Đà Nẵng đang điều chỉnh quy hoạch và mời đối tác nước ngoài để điều chỉnh quy hoạch thì phải giữ hiện trạng lại để người ta điều chỉnh chứ. Nếu triển khai làm dự án này rồi thì người ta làm sao điều chỉnh được nữa? Vì thế, cần phải tổ chức hội thảo khoa học để các nhà khoa học phân tích, hiểu cho đúng rồi mới triển khai. Nếu không hội thảo khoa học, không nghe góp ý, đến khi bờ sông sụp xuống thì trách nhiệm lại đùn đẩy…”. 

Nhiều nhà khoa học, chuyên gia kỹ thuật cầu đường Việt Nam cũng bày tỏ lo ngại dự án Marina Complex lấn sông Hàn làm khu đô thị sẽ làm thay đổi dòng chảy sông Hàn, ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của cầu treo dây võng Thuận Phước. Cho nên, cần phải đánh giác tác động môi trường một cách khách quan hơn, phải tính toán được sau khi lấn sông thì độ xói ở mố neo và trụ tháp cầu Thuận Phước thế nào…

Nhiều người dân Đà Nẵng, nhiều nhà báo cũng tán đồng ý kiến của ông Hồ Duy Diệm cần phải lấy ý kiến người dân về quy hoạch cảnh quan đôi bờ sông Hàn,  cần đánh giá lại tác động môi trường của dự án Marina Complex một cách khoa học, theo đúng quy định pháp luật. 

Một số cán bộ nguyên là đại biểu HĐND TP Đà Nẵng chia sẻ chân tình rằng, chính quyền Đà Nẵng đã phải tốn nhiều công sức và tiền bạc cho việc mở lối cho dân và du khách xuống biển, vì trước đó do quy hoạch khu vực bờ biển không có khoa học, với mật độ dày đặc resort cao cấp san sát bên nhau. Mặc dù vậy, cũng mới chỉ được phần nhỏ thôi. Đây có thể nói là bài học đau xót do lối tư duy cũ kỹ, ăn xổi ở thì mà ra. 

Tương tự, đối với dòng sông Hàn, thực tế hiện nay cho thấy, cảnh quan của dòng sông thơ mộng này đã bị lấn chiếm nhiều đoạn. Không cần phải nói nhiều, chỉ cần nhìn cảnh quan từ ngã ba sông Hàn, sông Cẩm Lệ và sông Cổ Cò ra phía biển, đã thấy rõ việc xuất hiện những công trình lấn sông không hợp lý, khiến cho bờ sông có sự lộn xộn, nhếch nhác, mất đi vẻ đẹp tự nhiên vốn có. Đó là chưa kể đến dòng sông Cổ Cò, đoạn giáp với sông Hàn hiện nay đã bị san lấp để phân lô bán nền, chỉ còn như lạch nước. 

Trong khi đó, dự án khơi thông sông Cổ Cò nối liền TP Đà Nẵng với đô thị cổ Hội An đã được đặt ra từ nhiều năm qua, phía tỉnh Quảng Nam đã khởi động tích cực, còn Đà Nẵng sẽ có biện pháp gì để khơi thông, khi hai bờ sông này bị lấn chiếm; rồi giữa sông hình thành đảo này, đảo nọ để phân lô bán nền? Đối với dòng sông Cẩm Lệ cũng chẳng kém gì. Cứ nhìn thực tế sẽ rõ. Đây là vấn đề day dứt, đáng suy nghĩ. 

Do đó, đề nghị lãnh đạo chính quyền TP Đà Nẵng cần khẩn cấp tìm mọi biện pháp để giữ đôi bờ các dòng sông, đặc biệt là sông Hàn, sông Cổ Cò, sông Cẩm Lệ, để phát triển kinh tế du lịch theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường… 

Tạm dừng triển khai dự án Bến du thuyền Đà Nẵng

Liên quan đến quy hoạch dự án bất động sản và bến du thuyền (dự án Marina Complex) tại phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), chiều 19-4, UBND TP có công văn giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan làm việc với nhà đầu tư tạm dừng triển khai dự án Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý của dự án.

“Tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các Bộ, ngành Trung ương có liên quan đến việc triển khai xây dựng dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex), báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 3-5-2019 để báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy”, nội dung công văn do Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng ký ghi rõ. (Hoài Thu)

PVMT
.
.
.