Công khai quy hoạch, minh bạch giá đất tại TP Hồ Chí Minh

Thứ Tư, 11/07/2018, 10:07
Ngày 10-7, HĐND TP HCM khai mạc Kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố khóa IX để xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có xem xét báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về hiệu quả quản lý, sử dụng đất trên địa bàn thành phố, tập trung vào tài sản công do Nhà nước trực tiếp quản lý.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đánh giá cao kết quả các mặt kinh tế, xã hội, bảo đảm ANTT mà thành phố đã đạt được 6 tháng đầu năm nay, Chủ tịch HĐND thành phố - bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, so với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển thành phố và yêu cầu của nhân dân, kinh tế, xã hội còn một số hạn chế, yếu kém kéo dài chậm được khắc phục.

Chẳng hạn tăng trưởng chưa đúng tiềm năng, chất lượng tăng trưởng thiếu bền vững, khả năng cạnh tranh trong nhiều lĩnh vực giảm, cải cách hành chính chưa đồng bộ, bộ máy cồng kềnh.

Cùng lúc, 7 chương trình đột phá của thành phố chậm được phát huy, thiếu đồng bộ; tình hình trật tự an toàn xã hội, tội phạm, cháy, nổ còn diễn biến phức tạp làm nhân dân lo lắng. 

Hơn thế, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí hiệu quả chưa cao; việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân nhất là những vụ việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài còn chậm… những vấn đề này gây bức xúc trong nhân dân.

Ngập nước và ô nhiễm môi trường vẫn đang là những thách thức đối với TP Hồ Chí Minh.

Thông tin về công tác tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh - bà Tô Thị Bích Châu đã bày tỏ trăn trở trước kết cấu hạ tầng đô thị phát triển chưa đồng bộ với phát triển kinh tế - xã hội; vấn đề quản lý nhà, đất công; công tác đền bù, giải tỏa;tình trạng ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường; đảm bảo ANTT...

Bà Châu cho biết, từ việc tổng hợp ý kiến phản ánh của cử tri và người dân, tại kỳ họp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đề nghị HĐND và UBND thành phố quan tâm giải quyết ba vấn đề lớn.

Cụ thể, về công tác quản lý đất đai, tài nguyên, nhiều cử tri vẫn tiếp tục phản ánh về các dự án quy hoạch, việc thu hồi đất chưa được công khai, minh bạch. Công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư còn nhiều hạn chế chưa được tháo gỡ; tình trạng chuyển nhượng, đầu cơ đẩy giá đất tràn lan... gây bức xúc trong nhân dân.

Đối với dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, cử tri và người dân vẫn đang trông chờ vào kết quả kiểm tra, rà soát tổng thể đối với dự án này. Do đó thành phố cần sớm công khai, minh bạch thông tin đến người dân cũng như có những giải pháp để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Trước tình hình đối tượng xấu kích động người dân tụ tập gây rối xảy ra trên địa bàn những ngày qua, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã cho rằng, đây là hành vi trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của người dân và ít nhiều gây ảnh hưởng môi trường đầu tư.

Do đó bà Châu đề nghị người dân thành phố cần thể hiện tinh thần yêu nước có trách nhiệm, không mất cảnh giác, không mắc mưu kẻ xấu. các cấp chính quyền tiếp tục tăng cường nắm tình hình để kịp thời báo cáo cấp ủy, chính quyền có biện pháp chỉ đạo xử lý.

Phát biểu trước HĐND thành phố, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố đã thẳng thắn chỉ rõ, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh của thành phố xếp thứ 58 so với cả nước, chỉ xếp trên 5 tỉnh thành khác, do đó thành phố cần quyết liệt hơn. 

Đối với chương trình giảm ùn tắc và TNGT, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, dù thành phố đã đạt được một số kết quả bước đầu, song một số chỉ tiêu chính (như quỹ đất dành cho giao thông, vận tải hành khách công cộng) còn thấp.

Từ đó, chương trình giảm ùn tắc và TNGT của thành phố có nguy cơ không hoàn thành vào năm 2020 nếu không đổi mới và quyết liệt trong cách làm. 

Về chương trình giảm ngập nước, tuy đã có kết quả nhất định nhưng Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và HĐND cần có một cuộc vận động, kêu gọi mỗi người dân làm một việc cụ thể để thành phố bớt ngập.

Với chương trình giảm ô nhiễm môi trường, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, chỉ tiêu xử lý nước thải sinh hoạt mới đạt 21% là thấp. Cùng lúc cần quyết liệt xã hội hóa trong vấn đề xử lý rác thải để đến cuối năm nay thành phố sẽ cho đấu thầu việc xử lý rác.

Cho rằng việc đền bù, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư là khâu cản trở rất nhiều lĩnh vực, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý HĐND thành phố tìm giải pháp để có thể làm nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Để tạo động lực cho thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thông tin, một trong những giải pháp lớn mà thành phố đang triển khai là xây dựng quy hoạch khu đô thị sáng tạo phía Đông thành phố, gồm các quận là quận 9, quận 2 và Thủ Đức.

Nhằm khắc phục thực trạng nguồn lực đất đai dành cho công nghiệp, dịch vụ và phát triển đô thị chưa tương xứng, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa đồng ý cho TP Hồ Chí Minh chuyển đổi 26.000ha đất nông nghiệp thành đất sản xuất công nghiệp, dịch vụ. Đây là nguồn lực rất lớn, tạo nguồn vốn dự tính khoảng 1,5 triệu tỉ đồng nếu đem đấu giá để thành phố đầu tư cho phát triển.

Đức Thắng
.
.
.