Giá đất Phú Quốc “nóng” dẫn theo nhiều vụ tranh chấp, lừa đảo

Thứ Ba, 24/04/2018, 08:13
Trước thông tin huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ thành đặc khu trong tương lai, nhiều “đại gia” bất động sản từ khắp nơi đổ về đây “săn đất”, khiến cho thị trường bất động sản ở đây “nóng” lên từng giờ, từng ngày.

Đến Phú Quốc muốn mua được đất đẹp, đất tốt, giá tốt không phải ai cũng tự mình liên lạc với chủ đất để mua, mà phải thông qua “cò”.  “Cò” sẽ liên hệ với chủ đất đàm phán giá và mức “hoa hồng” đối với “cò” sau khi giao dịch thành công. Chủ đất muốn bán được đất cũng phải qua “cò”, nên giữa chủ đất và “cò” không phải mặc cả giá, vì giá do “cò” đưa ra với người mua. 

Từ khi giá đất sốt, “cò” đã len lỏi vào tất cả các ngóc ngách của Phú Quốc. Nhiều người bỗng trở thành “cò” đất, như: Giáo viên, lái xe, chủ quán, hướng dẫn viên du lịch…  Nếu giao dịch dưới 10 tỷ “cò” được 3%, trên 10 tỷ “cò” được 2%. Xung quanh giá đất tăng do “cò” cũng đã nảy sinh tranh chấp, phạm tội.

Nhiều dự án đất đai ở Phú Quốc được bán với giá tăng lên từng ngày.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang, vừa khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Phạm Thị Thảo Trang (39 tuổi, ngụ xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc), về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Theo điều tra ban đầu, Trang dùng 2 thửa đất rộng 5.500m² trên đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông, bán cho nhiều người chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng tiêu xài cá nhân. 

Cụ thế, tháng 6-2017, Trang dùng 2 thửa đất nói trên bán cho một người dân Phú Quốc với giá 50 tỷ đồng. Việc mua bán đã được công chứng, chờ làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng. Đến đầu tháng 7-2017, Trang tiếp tục dùng 2 thửa đất này bán cho một người khác với giá 63 tỉ đồng. Trang nhận tiền cọc 10 tỉ đồng hứa 30 ngày sau sẽ làm thủ tục chuyển nhượng nhưng không thực hiện… 

Theo ông Đinh Khoa Toàn, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, UBND huyện đang nhận 253 đơn khiếu kiện, khiếu nại về việc tranh chấp đất đai, số lượng này còn tăng thêm nữa. Ở đâu có dự án thì ở đó có tranh chấp đất và đặc biệt số lượng đơn tăng nhiều hơn khi giá đất ở Phú Quốc ngày càng “nóng”.

Theo Công an huyện Phú Quốc, kể từ khi giá đất ở Phú Quốc lên cơn “sốt”, Công an huyện đã tham gia giải quyết 13 vụ tranh chấp đất đai có đối tượng phức tạp tham gia. 

Qua đó, mời 138 đối tượng về làm việc; lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc 5 đối tượng; lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 13 đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý; lập hồ sơ cá nhân răn đe, giáo dục, buộc cam kết 119 đối tượng. 

Trong 138 đối tượng bảo kê bao chiếm đất có 23 đối tượng có tiền án, 66 đối tượng từ nơi khác đến…

Hoàng Thy
.
.
.