Chuyện lạ: Toyota sẽ bán công nghệ cho đối thủ?

Thứ Ba, 20/12/2016, 09:21

Vốn nổi tiếng trong việc giữ bí mật công nghệ chế tạo xe hơi, nhưng Toyota lại gây bất ngờ khi chuẩn bị kế hoạch chia sẻ hệ thống hybrid cho một số đối thủ.

Toyota dự định sẽ chia sẻ công nghệ chế tạo động cơ hybrid với các nhà sản xuất xe hơi khác - Ảnh minh hoạ
Tham vọng chuyển hướng ngành công nghiệp ô tô sang các loại xe thân thiện với môi trường, chính là lý do khiến Toyota chấp nhận chia sẻ công nghệ sản xuất động cơ lai (hybrid) với các đối thủ cạnh tranh, hãng tin Reuters khởi đầu bản tin bằng nhận định khá thuyết phục khi nói về chiến lược mới của Toyota.

Theo Reuters, Toyota có thể sẽ bán các bộ phận kỹ thuật thành phẩm cấu thành nên động cơ hybrid, gồm động cơ, hộp số và các bộ phận dẫn động cho các đối thủ cạnh tranh trong thời gian tới.

Thông báo trên được chính hãng xe Nhật Bản công bố chỉ ít ngày sau khi công khai kế hoạch đầu tư phát triển mở rộng công nghệ hybrid xăng-điện. Mục tiêu của Toyota nhằm hỗ trợ các nhà cung cấp linh phụ kiện mở rộng đầu ra cho các nhà sản xuất khác.

Chiến lược mới của Toyota ngay lập tức được các nhà cung cấp phụ tùng Nhật Bản như Denso và Aisin hưởng ứng, bởi việc mở rộng khách hàng trở thành đòn bẩy để các công ty này có thêm nguồn lực để cạnh tranh.

Bên cạnh đó, xu hướng sử dụng chung linh kiện, phụ tùng trên các mẫu xe ở nhiều thương hiệu khác nhau đang trở nên phổ biến, bởi chỉ có như vậy chi phí sản xuất mới có thể được cắt giảm để bù lại khoản đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) đang có chiều hướng tăng cao.

Minh Quang
.
.
.