Khởi đầu chậm chạp nhưng Chevrolet Trax vẫn hội tụ nhiều yếu tố để trở thành một mẫu SUV đô thị phổ biến ở thị trường Việt Nam.
GM Việt Nam đã từng trải qua thời kỳ dẫn đầu thị trường với “át chủ bài” Chevrolet Captiva. Ở thời điểm Toyota là lựa chọn số 1 của người tiêu dùng Việt Nam, Vidamco (tiền thân của GM Việt Nam) bất ngờ vụt sáng nhờ dòng SUV 7 chỗ lạ từ cái tên cho đến thương hiệu.

Trở lại thời điểm 11 năm trước, khi Vidamco lần đầu đưa Chevrolet Captiva đến Việt Nam, người tiêu dùng trong nước không mấy hào hứng với một dòng xe mà bản thân không hề có truyền thống trên thị trường, nơi ý chí khách hàng chỉ hướng đến những sản phẩm đến từ Nhật Bản.

Chevrolet Captiva phải đối mặt với bất lợi không chỉ ở cái tên lạ mà còn vì giá bán cao hơn các đối thủ đã có nền tảng ở Việt Nam, mặc dù chiếc xe này mang đến nhiều trải nghiệm công nghệ và công năng hơn bất kỳ dòng xe nào hiện có ở thời điểm đó. Tuy nhiên chỉ 4 tháng sau, khi người tiêu dùng bắt đầu nhận ra sự khác biệt và tính thực dụng của Captiva, doanh số chiếc xe Mỹ như “lên đồng” với số lượng bán gia tăng theo từng ngày.

Thời gian giữ vài trò bá chủ của Chevrolet Captiva kéo dài cho đến thời điểm thị trường ô tô Việt Nam bùng nổ với sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu mới. Áp lực cạnh tranh gia tăng cùng với hình ảnh đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng, Captiva buộc phải chia sẻ thị phần với các đối thủ khác. Bên cạnh đó, việc đơn vị sản xuất và phân phối bất ổn phải thay đổi cơ cấu và ổn định tổ chức kéo dài, cũng ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng cạnh tranh của Captiva và các dòng xe khác thuộc nhãn hiệu Chevrolet ở thị trường Việt Nam.

Tròn một thập kỷ với nhiều lần thay đổi vị trí người dẫn đầu, GM Việt Nam đã bắt đầu thể hiện sự ổn định bằng những dòng sản phẩm thân thiện và có tính cạnh tranh hơn, mà Chevrolet Trax được cho là đầu tàu trong chính sách phát triển mới của liên doanh xe Mỹ.     

Giống như Captiva trước đây, Chevrolet Trax cũng được tung ra thị trường Việt Nam với vị thế là chiếc xe thực dụng sở hữu nhiều trang bị công năng nhất phân khúc, giá bán lẻ nhỉnh hơn đối thủ và cũng là cái tên… lạ. Tuy nhiên, mẫu SUV đô thị Trax không có nhiều thuận lợi như “đàn anh” Captiva, khi phân khúc đại diện đang hiện diện những dòng xe đã thành danh gồm Ford Ecosport, Hyundai Creta, Suzuki Vitara,… 

Bằng chứng cho thấy, trong giai đoạn “đề-pa” thị trường và tiếp cận với người tiêu dùng, Chevrolet Trax đối mặt với nhiều bất lợi. Ở khía cạnh giá, Trax với mức ấn định 769 triệu đồng, được cho là đúng với những gì chiếc xe đang sở hữu, và không có nhiều khác biệt so với giá bán lẻ của các đối thủ trong phân khúc. Tuy nhiên, khoảng giá của Chevrolet Trax vô tình khiến chiếc SUV đô thị bị so sánh với các dòng xe khác thuộc phân khúc sedan hạng trung, vốn được ưu tiên lựa chọn nhiều hơn, đặc biệt trong giai đoạn Trax mới chỉ là “tân binh” và chưa được nhiều người tiêu dùng trải nghiệm.

Với một chiếc xe thực dụng như Chevrolet Trax, quyết định lựa chọn và sở hữu của người tiêu dùng sẽ không bắt nguồn từ lý trí mà phải cảm nhận bằng trải nghiệm thực tế. Nếu người dùng đã từng sở hữu xe hơi sẽ không khó để nhận ra Trax có những công năng rất thiết thực tiện dụng trong sử dụng, vốn ít thấy trên những chiếc xe phổ thông như mở cửa không cần chìa, đèn pha tự động, tự động khoá cửa khi rời xe, khoang hành lý tuỳ biến độ rộng nhờ hàng ghế 2 gập phẳng và đệm lưng ghế chống đau lưng khi lái xe đường dài,…

Là chiếc xe đầu tiên trong phân khúc trang bị động cơ tăng áp 4 xi-lanh, dung tích 1.4 lít và hộp số tự động 6 cấp, cùng trợ lực lái điện, Chevrolet Trax không chỉ có lợi thế vận hành tiết kiệm nhiên liệu mà còn tỏ ra mạnh hơn với công suất 140 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm tại 1.850 vòng/phút.

Với kích thước chiều dài 4.257 mm, rộng 1.776 mm và cao 1.678 mm cùng khoảng sáng gầm xe 180 mm và bán kính quay vòng tối thiểu 5,65 m, Chevrolet Trax dễ dàng xoay sở nơi đông đúc và không khó đẻ “leo trèo” khi phải băng lên vỉa hè. Chiều dài cơ sở đạt mức 2.555 mm tạo cho Trax mở rộng được khoảng duỗi chân ở hàng ghế thứ 2.

Tựa tay trung tâm được trổ hai hộc đựng cốc, vô-lăng tích hợp phím điều khiển âm thanh và cài đặt lái xe tự động (Cruise Control). Bên cạnh đó, Trax còn sở hữu hệ thống giải trí MyLink II kết nối USB/Bluetooth hỗ trợ Apple CarPlay hoặc Android Auto kèm dàn loa 6 chiếc và màn hình cảm ứng 7-inch. Tuy nhiên, Trax chỉ được trang bị điều hoà 1 vùng, bù lại là sự xuất hiện của cổng sạc xoay chiều 230V.
Nội thất Chevrolet Trax.
Bên cạnh những trang bị an toàn cơ bản như phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp PBA, cân bằng điện tử ESC và 6 túi khí,… chiếc SUV đô thị còn sở hữu hệ thống điều khiển lực phanh khi vào cua CBC, ổn định xe thân khi di chuyển trên đường thẳng SLS, kiểm soát phanh động cơ EDC, chống trượt TCS, chống lật ROM, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, xuống dốc HDC và kiểm soát áp suất lốp TPMS, hệ thống chống trộm cùng cảnh báo và camera lùi.

Mặc dù đang trải qua giai đoạn khởi đầu không nhiều suôn sẻ, nhưng với lợi thế về cấu trúc sản phẩm và hệ thống dịch vụ sau bán hàng thiết thực hơn, Chevrolet Trax vẫn hội tụ đủ các điều kiện để trở thành “át chủ bài” mới của GM Việt Nam tương tự như Chevrolet từng thể hiện trong quá khứ.    

Phúc Lâm