Lamborghini Huracán Performante vừa ra mắt thế giới

Bộ khung Huracán Performante được sản xuất với phương pháp sợi cacbon mới nhất, Forged Composite của Lamborghini, giúp trọng lượng giảm 40 kg so với những phiên bản trước.

Siêu xe mới nhất được áp dụng ứng dụng công nghệ khí động học Aerodinamica Lamborghini Attiva (ALA). Trong tiếng ý, ALA có nghĩa là đôi cánh. Công nghệ mới này được tích hợp hoàn toàn vào xe, cung cấp một tỉ số biến thiên chủ động, giúp điều chỉnh tải trọng tùy theo lực kéo phát động của xe.

Hệ thống Lamborghini Piattaforma Inerziale (LPI) của Lamborghini điều khiển tất cả các hệ thống điện tử trong thời gian thực và được tích hợp hoàn hảo với hệ thống ALA, kích hoạt hệ thống cánh ALA trong vòng dưới 0,5 giây để đảm bảo thiết lập khí động học tốt nhất cho xe trong mọi điều kiện lái.

Khi tắt chế độ ALA, các nắp chủ động đặt trong cánh gió trước được đóng lại, tạo lực ép cao khi xe vào cua với tốc độ lớn hay khi xe phanh toàn bộ. Khi chế độ ALA được mở, các cánh phía trước được mở nhờ động cơ điện, nó sẽ làm giảm áp suất không khí lên cánh gió trước, định hướng luồng không khí thông qua các ống khí bên trong và bên dưới thân xe.

Ở phía sau của Performante, bốn ống dẫn được lắp đặt dưới nắp sau. Hai ống dẫn trung tâm luôn luôn mở để cho phép thông gió dưới chân và làm mát ống xả, trong khi hai ống bên ngoài được nối với các lỗ bên trong của cánh sau. Luồng không khí thông qua các cánh phía sau được điều khiển bởi hai cánh điện. Toàn bộ hệ thống này nhẹ hơn 80% so với hệ thống thủy lực truyền thống.

Thiết kế của Huracán Performante được coi như là một tác phẩm nghệ thuật, tập trung nhấn mạnh các tính năng cũng như công nghệ được áp dụng trên xe, cụ thể là tính năng khí động học chủ động và công nghệ vật liệu nhẹ Forged Composite. Thiết kế này được lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua của Lamborghini, đặc biệt từ phần đuôi xe.

Phần đầu Lamborghini Huracan Performante gây ấn tượng với lưới tản nhiệt 3 phần riêng biệt. Một thanh ngang đảm nhận nhiệm vụ chia đôi hai hốc gió bên hông và hốc gió giữa trông khá dữ dằn. Phía sau xe đầy cảm hứng và hấp dẫn với bộ cản va sau, lưới tản nhiệt và ống xả được thiết kế lại. Ngoài ra, một cánh lướt gió cố định cỡ lớn gắn trên đuôi xe đảm nhận nhiệm vụ khí động học.

Tính thể thao của Performante được thể hiện qua các ống xả gắn trên cao, tương tự như siêu mô tô thể thao, nhằm tạo ra một kết nối vật lý trực tiếp với động cơ. Bộ khuếch tán phía sau phủ đen mờ được lấy cảm hứng trực tiếp từ những chiếc xe đua Lamborghini Super Trofeo cả về hình dáng và chức năng. Bên hông xe có sự xuất hiện của cánh lướt gió cỡ lớn, dòng chữ Performante và ba dải màu xanh lá cây, trắng và đỏ tượng trưng cho quốc kỳ nước Ý .

Động cơ trên Huracan Performante kiểu V10 mạnh nhất trong tất cả các dòng xe Lamborghini chế tạo cho tới nay. Động cơ đạt công suất 640 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 600 Nm tại 6.500 vòng/phút.

 

Động cơ cũng tối ưu hóa về đường cong lực xoắn, với 70% mô-men xoắn cực đại đạt được ngay từ vòng tua 1.000 vòng/phút. Hộp số ly hợp kép 7 cấp cũng được tinh chỉnh lại, thích ứng với các cải thiện hiệu suất cao ở động cơ.

Với trọng lượng khô ở mức 1.382 kg, Huracan Performante tăng tốc 0-100 km/h mất 2,9 giây, từ 0-200 km/h mất 8,9 giây và vận tốc tối đa 325 km/h. Khả năng phanh 100-0km/h trong 31 mét.

Hệ thống treo của Huracan Performante đã được Lamborghini tinh chỉnh lại, tối ưu hiệu năng và đặc biệt phục vụ cho khả năng chạy đua của xe. Hệ thống treo có độ cứng chiều thẳng đứng cao hơn 10% so với chiếc Huracan coupe, thông qua cải tiến lò xo, thanh cân bằng, và độ cứng chống vặn hoàn thiện 15%. Độ cứng của thanh xuyên và các chi tiết khác đã được cải thiện tới 50%, tăng cường đáng kể việc kiểm soát xe ở tốc độ cao.

Hệ thống tay đòn kép, cả trước và sau, bộ giảm chấn được kết hợp với tùy chọn treo xương đòn từ tính. Cả 2 hệ thống, cả chủ động và bị động, đều được thiết kế nhằm cải thiện việc kiểm soát thân và bánh xe khi đang ở tốc độ cao.

Hệ thống lái trợ lực điện được cung cấp theo tiêu chuẩn với hệ thống lái Lamborghini Dynamic Steering (LDS). Cả hai hệ thống trợ lực điện tử của Huracán Performante và LDS đã được hiệu chỉnh lại đáng kể để cung cấp khả năng phản hồi cao với thông tin phản hồi tối đa cho người điểu khiển ở cả ba chế độ điều khiển: Strada, Sport và Corsa.

Hệ thống lái bốn bánh chủ động được điều chỉnh lại để tối đa hóa lực kéo trong mọi tình huống, kết hợp với hệ thống ALA nhằm khai thác tối đa khả năng của lốp P Zero Corsa mới.

Hệ thống điều khiển ANIMA của Lamborghini, cũng đã được sửa đổi để nâng cao trải nghiệm lái xe trong từng chế độ: Strada, Sport và Corsa. Với chế độ Strada, lực kéo và sự ổn định được ưu tiên. Chế độ Sport tập trung vào phía sau, cung cấp sự vào cua hay khi drift dễ dàng hơn. Chế độ lái Corsa tập trung vào hiệu suất và kiểm soát xe nhằm tối đa hóa kết quả khi đua.

Huracan Performante sử dụng hệ dẫn động 4 bánh AWD của Haldex thế hệ thứ 5, hoàn toàn điều khiển điện tử, với khóa vi sai cơ khí cầu sau.  

Lamborghini thiết kế bộ mâm đúc đặc biệt Narvi 20-inch có tùy chọn khóa trung tâm. Lốp Pirelli P Zero Corsa, được phát triển đặc biệt cho Huracán Performante, tối ưu hóa việc bám đường ở cả khi bật hay tắt thiết lập ALA, cung cấp hiệu suất tối ưu trong điều kiện đường đua và cũng như trong điều kiện đường bình thường. Một chiếc lốp theo dõi hiệu suất cao, Pirelli Trofeo R, với homologation đường phố cũng có sẵn cho Huracán Performante. Bên cạnh đó, bộ lốp đặc biệt trên đường đua Pirelli Trofeo R để sử dụng trên đường thông dụng cũng là tùy chọn cho Huracan Performante.

Toàn bộ nội thất của Huracán Performante một lần nữa gợi cho người điều khiển về thiết kế khí động học cũng như công nghệ sợi cacbon tổng hợp mới. Các lỗ thông gió, tay nắm cửa và bảng điều khiển trung tâm được tạo ra từ công nghệ Forged Composite. Ngoài ra, một số chi tiết sử dụng chất liệu sợi cacbon tổng hợp, khi kết hợp cùng da Alcantara tối màu mang đến sự ấn tượng cho siêu xe Lamborghini Huracan Performante.

Minh Quang