Đại hội Đảng XII tiếp tục thu hút truyền thông quốc tế

Chủ Nhật, 24/01/2016, 09:56
Tính tới sáng 23-1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhận được 200 thư điện mừng của các chính đảng, tổ chức, nhân nhân và bạn bè quốc tế. Sự kiện chính trị quan trọng này tiếp tục là chủ đề gây chú ý không chỉ của những hãng truyền thông quốc tế mà còn đối với nhiều chuyên gia, chính trị gia quốc tế.

Trong bài viết “Đảng Cộng sản Cuba chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ XII của Việt Nam”, nhật báo Granma – cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Cuba và là tờ báo có số lượng phát hành lớn nhất Cuba – nhấn mạnh, đây là cơ hội mới để gửi lời cảm ơn tới những nhà lãnh đạo, các chiến binh cộng sản và tới sự hào phóng, vị tha của dân tộc Việt Nam vì sự đoàn kết vững chắc của họ với cuộc cách mạng Cuba. Granma khẳng định vai trò nổi bật, quan trọng của Việt Nam trong mối quan hệ song phương với Cuba, trong tình hữu nghị và tâm trí của người quốc đảo Caribe này. 

Tờ Granma của Cuba (trái) và NHK của Nhật Bản (phiên bản tiếng Anh) đưa tin về Đại hội Đảng XII.

Granma cũng nêu rõ, Đảng Cộng sản Việt Nam là ngọn cờ dẫn dắt nhân dân Việt Nam trên con đường chiến thắng, chúng tôi ngưỡng mộ những thành tựu của các bạn trong lĩnh vực quân sự, chính trị, kinh tế và ngoại giao. Chúng tôi cũng học từ các bạn nhiều kinh nghiệm quý giá, sự kiên trì và can đảm để đối mặt với những thách thức. Trước đó, Granma cũng đã có bài viết giới thiệu các chủ đề chính của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam. Trích dẫn những thông tin được công bố trong buổi khai trương Trung tâm báo chí Đại hội XII của Đảng ta, Granma cho biết, sự kiện chính trị quan trọng này sẽ tập trung vào các nhiệm vụ xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc Đổi mới, củng cố công tác bảo vệ Tổ quốc, đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp và hiện đại. Trong khi đó, nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của Đại hội Đảng XII, tờ Washington Post (Mỹ) nhận định, Đại hội Đảng XII có ý nghĩa rất lớn vì nó diễn ra trong bối cảnh Việt Nam chuẩn bị kỷ niệm 30 năm quá trình đổi mới, cải cách kinh tế. Công cuộc Đổi mới đã biến Việt Nam từ một trong những nước nghèo nhất thế giới trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình.

Tại khu vực châu Á, trong số báo ra ngày 22-1, tờ Sankei của Nhật Bản dẫn báo cáo chính trị do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trình bày tại Đại hội kêu gọi “cải cách cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh hiện đại hóa và công nghiệp hóa đất nước”, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Sankei cho biết, Đại hội sẽ bầu ra ban lãnh đạo mới, đồng thời xác định đường hướng phát triển của đất nước trong 5 năm tới. Cùng ngày, tờ Japan News cũng nhấn mạnh “nhiều cơ hội lớn đã mở ra, song vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức”, đồng thời nêu ra bốn thách thức chính, trong đó có “nguy cơ tụt hậu về kinh tế, tham nhũng, quan liêu và sự lãng phí”. Trong khi đó, tờ Yomiuri trích báo cáo chính trị nhận định rằng, 30 năm thực thi chính sách đổi mới đã đem lại những thành tựu lớn cho đất nước, song vẫn còn tồn tại những hạn chế. Báo cáo khẳng định chủ trương sớm đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp dựa vào chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tiếp tục chính sách đổi mới, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ hỗ trợ Việt Nam tiếp cận nguồn vốn nước ngoài, mở rộng hoạt động xuất khẩu; trong vòng 5 năm tới, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt từ 6,5% - 7%/năm. Trước đó, trang tin NHK cho biết Đại hội Đảng XII diễn ra theo định kỳ 5 năm là sự kiện quan trọng của Việt Nam. Với sự tham dự của 1.510 đảng viên trên toàn quốc, Đại hội sẽ tiến hành lựa chọn đội ngũ lãnh đạo mới của Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời thảo luận các vấn đề đối nội và đối ngoại quan trọng, gồm phương hướng thúc đẩy cải cách, duy trì tăng trưởng kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam tham gia TPP và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). Bên cạnh đó, Đại hội sẽ thảo luận việc tăng cường sức mạnh quốc phòng để bảo vệ đất nước.

Về phía các chính trị gia quốc tế, trong buổi trao đổi với TTXVN tại Cairo hôm 22-1 về những thành tựu của Việt Nam sau 30 năm Đổi mới cũng như tầm quan trọng của Đại hội Đảng XII, Trưởng ban Quan hệ quốc tế của Đảng Liên minh nhân dân xã hội chủ nghĩa (Ai Cập) Mamdouh Habashi cho rằng, nền chính trị Việt Nam, với Đảng Cộng sản là chính đảng duy nhất cầm quyền, là một mô hình thành công đặc biệt. Đánh giá về ý nghĩa của Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Habashi nhấn mạnh: “Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đang diễn ra trong một bối cảnh vô cùng quan trọng: thế giới đang trải qua các cuộc khủng hoảng của chủ nghĩa tư bản và cuộc tấn công của chủ nghĩa tự do mới. Trong bối cảnh đó, Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định được vai trò lãnh đạo thể hiện qua những thành tựu vô cùng to lớn trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam đang được hưởng một cuộc sống ấm no, hạnh phúc trong một đất nước hòa bình và ổn định, với nền kinh tế không ngừng tăng trưởng khởi sắc.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.