Quyền quyết định cao nhất về nhân sự thuộc về Đại hội XII

Thứ Bảy, 23/01/2016, 18:38
Thượng tướng Võ Tiến Trung, Giám đốc Học viện Quốc phòng; Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Nguyễn Bắc Son và Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đều khẳng định như vậy trong cuộc trò chuyện với báo giới bên lề Đại hội chiều 23-1. 


Theo Thượng tướng Võ Tiến Trung, Giám đốc Học viện Quốc phòng hồ sơ giới thiệu nhân sự tại Đại hội không có gì phức tạp, đã có sẵn. Chỉ có những giới thiệu mới thì mới phải chuẩn bị.

Thượng tướng Võ Tiến Trung nói: “Ví dụ tôi giới thiệu đồng chí nào để bầu vào Ban Chấp hành Trung ương thì tôi phải có hồ sơ trích ngang, phải báo cáo trước Trung ương, trước Đại hội về đồng chí đó và đồng chí đó phải cung cấp hồ sơ để các đại biểu trong Đại hội đọc để xem xét đồng chí đó có xứng đáng không. Ban Chấp hành Trung ương khoá XI đã giới thiệu số dư là hơn 10% (21/200 người). Còn khoảng 20% nữa, Đại hội sẽ bỏ phiếu những người ứng cử và đề cử thêm, lấy từ cao xuống thấp, cứ đến lúc nào đủ 30% thì thôi. Còn quá 30% thì không lấy nữa. Quy định này là từ Hội nghị Trung ương 14”.

Thượng tướng Võ Tiến Trung, Giám đốc Học viện Quốc phòng.

Trong khi đó, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng khẳng định, Ban chấp hành Trung ương XI tại Hội nghị Trung ương 14 đã giới thiệu nhân sự với quá trình sàng lọc kỹ lưỡng, qua nhiều khâu để hình thành danh sách, cân nhắc từng cá nhân phù hợp với vị trí và yêu cầu nhiệm vụ cụ thể.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc nói: “Đức và tài là quan trọng nhất. Chúng ta đã quy định rất cụ thể. Quan trọng là nhận diện, sàng lọc để chọn ra người nào đáp ứng tiêu chuẩn ấy, tránh đưa người cơ hội vào Trung ương. Điều này phụ thuộc vào sáng suốt của đại hội”.

Còn Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Nguyễn Bắc Son thì nhấn mạnh, quy chế bầu cử tại Đại hội XII nhằm phát huy dân chủ, đổi mới, chọn được các nhân sự đủ đức, đủ tài để tham gia Ban Chấp hành Trung ương khóa mới, đặc biệt là Ủy viên Bộ Chính trị và các nhân sự lãnh đạo chủ chốt khóa XII. Điều đó đã được thể hiện trong các quy định của Đảng thông qua Quy chế 244 được Ban chấp hành Trung ương khóa XI thông qua và quy chế đó cũng được Đại hội XII chấp nhận.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc.
Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Nguyễn Bắc Son.

Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết: “Trong chương trình chính thức, có mục đề cử, ứng cử đó là quyền dân chủ của mọi người. Tức mỗi người có quyền đề cử, ứng cử, nhưng quyền ứng cử, đề cử đó lại được thực hiện trong quy chế bầu cử 244 vừa được Ban chấp hành Trung ương khóa XI thông qua và được Đại hội chấp nhận. Như vậy quy chế 244 là quy chế bầu cử trong Đảng, được thực hiện ở Ban Chấp hành Trung ương trở xuống. Quy chế 244 được thực hiện trong quy trình Đại hội đảng các cấp, mà chúng ta vừa thông qua quy chế bầu cử và theo quy chế này, các đảng viên về dự Đại hội đều được thể hiện quyền dân chủ. Những nhân sự trong Ban chấp hành Trung ương khóa cũ, theo Quy chế bầu cử Đại hội XII, sẽ không ứng cử, không nhận đề cử và chỉ những nhân sự chưa tham gia Ban chấp hành Trung ương khóa cũ mới có thể nhận và tự ứng cử tại Đại hội. Tuy nhiên, khi ra Đại hội thì Đại hội có quyền quyết định cao nhất. Điều đó thể hiện dân chủ tập trung, tức là dân chủ nhưng vẫn thực hiện theo các quy định của Đảng để bảo đảm dân chủ nhưng phải tập trung. Và quyền của Đại hội là quyền cao nhất”.

Huyền Chi (ghi)
.
.
.