Dự thảo Nghị định 171: Nhiều mức phạt tăng cao chưa hợp lý

Thứ Ba, 22/09/2015, 08:23
Ngày 21/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đối với dự thảo thay thế Nghị định 171 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt khu vực phía Bắc.

Nhiều ý kiến của đại biểu đến từ các địa phương và các Bộ, ngành cho rằng, cần tăng mức chế tài xử phạt vi phạm ATGT để đủ sức răn đe, từ đó kéo giảm TNGT. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông các tỉnh, thành cho rằng, dự thảo nghị định sửa đổi có nhiều mức phạt tăng cao chưa hợp lý.

Mở đầu hội nghị, ông Nguyễn Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, dự thảo hướng tới ba mục tiêu chính là tăng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm giao thông có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng; mô tả lại một số quy định chưa rõ gây ra những cách hiểu khác nhau và bổ sung quy định xử phạt đối với một số hành vi trong thực tế gây nguy hiểm tới ATGT nhưng trước đây chưa quy định rõ mức xử phạt.

Tăng mức phạt vi phạm nồng độ cồn cần phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Hà Tĩnh Bùi Đức Thuận cho rằng, người lái ôtô vi phạm nồng độ cồn bị tước giấy phép lái xe đến 12 tháng là chưa phù hợp. Vì phương tiện được người dân sử dụng mưu sinh nên họ không thể để xe ở nhà, mà sẽ vẫn sử dụng "chui" gây mất an toàn giao thông. Do vậy, mức phạt tăng cần phù hợp với điều kiện sống của người dân.

Cùng đó, theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Nghệ An, hiện người vi phạm nồng độ cồn mức độ B là khá nhiều (vượt quá 50 đến 80mg/100 máu hoặc 0,25mg đến 0,4mg/lít khí thở). Lỗi này trước đây bị phạt từ 7 đến 8 triệu đồng, thường do Trưởng phòng Cảnh sát giao thông ra quyết định xử phạt. Tuy nhiên, dự thảo nghị định dự kiến tăng lên từ 8 đến 12 triệu đồng thì thẩm quyền xử phạt lỗi này lại thuộc Giám đốc Công an tỉnh. "Chúng tôi sẽ phải cần 10 giám đốc Công an để ký quyết định xử phạt hằng ngày, nếu không thì phải hạ mức phạt cao xuống thấp để Phòng Cảnh sát giao thông có thể ra quyết định phạt. Cảnh sát giao thông các tỉnh sẽ khó khăn khi áp mức phạt này", vị này nói.

Mức phạt sẽ tăng nhiều trong dự thảo Nghị định 171. Trong ảnh: CSGT kiểm tra nồng độ cồn của một người điều khiển xe máy.

Cũng cho rằng mức phạt quá cao với đời sống người dân, ông Nguyễn Văn Chí, đại diện Công an tỉnh Hải Dương cho rằng, nếu người đi xe máy vượt tốc độ trên 20km bị phạt tới 3 đến 5 triệu đồng và tạm giữ giấy phép lái xe đến 3 tháng thì khả năng người vi phạm sẽ bỏ xe. Bởi mức phạt bằng một tháng lương của công nhân, trong khi xe máy không có giá trị tới 5 triệu đồng.

Ngoài đề nghị điều chỉnh mức xử phạt, nhiều ý kiến còn đề xuất áp dụng tịch thu biển số xe quá tải vì có tình trạng lái xe vi phạm đã chống đối bằng cách bỏ xe, không trình giấy tờ, gây khó khăn cho Cảnh sát giao thông. Ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cũng nhận xét, mức phạt cần phải cân nhắc khả năng chi trả của dân cư, cả người dân nông thôn và thành thị và có tính răn đe, chứ không nên tăng quá mức vượt khả năng nộp phạt của người dân. "Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã qua 16 lần sửa đổi từ năm 1995, cho thấy có nhiều lần quy định không sát với thực tế. Lần này chúng ta phải đánh giá toàn diện và quy định phù hợp để có thể áp dụng lâu dài", ông Thân Văn Thanh nói.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo tổ soạn thảo tập trung hoàn thiện với tinh thần cầu thị, từ thực tiễn để sớm hoàn chỉnh dự thảo. Quan điểm sửa đổi nghị định lần này là phải dựa trên phương diện phát triển của đất nước và qua quá trình thực tiễn ở địa phương. Liên quan đến một số ý kiến của các đại biểu về thẩm quyền xử phạt,

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, vấn đề này còn nhiều vướng mắc, ví dụ như thẩm quyền của trưởng phòng CSGT được xử phạt 8 triệu đồng, nhưng trong quá trình thực hiện mất nhiều thời gian. Đưa thẩm quyền cao mà khi giải quyết phải trình qua nhiều cấp, hiệu quả sẽ không cao.

Thứ trưởng Thọ cho biết, sẽ tiếp thu để trong quá trình triển khai thực hiện thuận lợi và hiệu quả. Về mức xử phạt, Thứ trưởng Thọ cho rằng, những hành vi tiềm ẩn là nguyên nhân xảy TNGT gây hậu quả nghiêm trọng, cần phải nâng mức xử phạt để răn đe, như hành vi uống rượu bia khi lái xe, chở hàng quá tải. Như hành vi chở quá tải đang diễn biến hết sức tinh vi mà chúng ta chưa đề cập hết. Hành vi mua bán logo hiện nay đang diễn biến phức tạp, nếu không nâng mức xử phạt, không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống cầu đường, mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

Đặng Nhật
.
.
.