Dự án thoát nước giai đoạn II Hà Nội có hoàn thành đúng tiến độ cam kết?

Thứ Hai, 09/05/2016, 10:14
Dự án thoát nước giai đoạn II của TP Hà Nội là dự án trọng điểm, sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản, được khởi động từ năm 2006 và dự kiến hoàn thành năm 2015. Nhưng đã sang tháng 5-2016, hàng loạt hạng mục của dự án này vẫn dở dang, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng nghìn hộ dân xung quanh và Báo CAND cũng đã có nhiều loạt bài phản ánh tình trạng này.

Mới đây nhất, UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng báo cáo nguyên nhân vì sao dự án ngốn hàng nghìn tỷ đồng, được nhiều ưu đãi về cơ chế mà vẫn chậm tiến độ.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong, với tuyến mương L1A dài 539m từ Cống Trắng (từ trụ sở Công an phường Khâm Thiên, quận Đống Đa) đến Cống Chẹm (đê La Thành), đơn vị thi công đã hoàn thành 479m cống hộp, 60m còn lại chưa làm được do vướng mặt bằng hai hộ dân. 

Ông Phong cho biết, đơn vị thi công đang đẩy nhanh thi công rãnh thu nước thải nhà dân, đồng thời đợi quận Đống Đa thực hiện phá dỡ nhà của hai hộ dân còn lại để hoàn thiện 60m cống hộp cùng rãnh, hè, đường, cây xanh, chiếu sáng trong tháng 6.

Tuyến mương L2A dài hơn 7.000m từ phố Khương Thượng đến sông Lừ đã hoàn thành 519m cống, thi công xong rãnh thu nước nhà dân và rải bê-tông nhựa đoạn Trường Đại học Y Hà Nội. Khối lượng còn lại đang vướng mặt bằng tập thể Đại học Thủy lợi. Đầu tháng 5, các hộ dân thuộc tập thể Đại học Thủy lợi mới bàn giao mặt bằng thực hiện thi công. Các vị trí này đang được đôn đốc bàn giao trong tháng 5 để đơn vị thi công hoàn thành các hạng mục còn lại vào ngày 30-6. 

Dự án thoát nước giai đoạn II Hà Nội vẫn còn ngổn ngang, chậm tiến độ.

Với tuyến mương Phương Mai (địa bàn quận Đống Đa), Sở Xây dựng cho biết, đang được đẩy mạnh tiến độ thi công 29m cống hộp còn lại và hoàn thiện đường, hè, chiếu sáng, cây xanh, phấn đấu xong vào ngày 31-5. 

Khó khăn hiện nay là đường thi công độc đạo, hai bên nhà dân sát mép mương xây dựng trên nền đất yếu; khi có mưa bắt buộc phải phá bờ vây ngang cho chảy tràn vào hố móng và vừa thi công vừa phải bảo đảm cho việc bơm nước từ hồ Kim Liên. Tuyến mương K4A Mai Động (quận Hoàng Mai) có điểm đầu gần đình làng Mai Động, điểm cuối đấu nối với sông Kim Ngưu. 

Ông Phong nhận định, tiến độ thi công chậm do công tác bàn giao mặt bằng không liền mạch, hiện trạng “xôi đỗ” và thời gian kéo dài. 

Cùng với đó, nhà thầu vừa thi công vừa phải duy trì diện tích cho công tác dẫn dòng tạm, bảo đảm giao thông cho người dân sinh sống dọc theo tuyến và điều kiện vận chuyển vật liệu khó khăn, nhiều công tác phải làm bằng thủ công, thực hiện chủ yếu về đêm. Tuy nhiên, đến nay nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ công tác cống hộp, rãnh thu gom nước thải nhà dân, hệ thống ga đấu nối, nền, móng và mặt đường. Hiện, nhà thầu đang thi công lớp cấp phối đá dăm, sẽ hoàn thành và bàn giao công trình vào cuối tháng 5.

Với các hồ nằm trong dự án cải tạo, hồ Khương Trung 1 (hồ Đầm Hồng) đã được khởi công từ tháng 10-2010. Tuy nhiên, đến tháng 12-2015, công tác giải phóng mặt bằng mới cơ bản hoàn thành. Nhà thầu là Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội đã đề nghị không tiếp tục thực hiện hạng mục này do thời gian nhận bàn giao mặt bằng kéo dài đã dẫn đến thay đổi chi phí vật liệu, nhân công, thiết bị… so với thời điểm đấu thầu; đồng thời do yêu cầu tiến độ thi công gấp. 

Ngày 15-4, Ban Quản lý Dự án thoát nước Hà Nội đã phối hợp Công an, chính quyền phường sở tại lập chốt bảo vệ 24/24 giờ, chấm dứt tình trạng đổ trộm phế thải, rác thải tại đây. Hiện nhà thầu đã dọn sạch mặt bằng và đang thi công rào tôn bảo vệ, phấn đấu hoàn thành việc cải tạo hồ này kịp thời hạn 30-6.

Ông Phong cho biết, Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án thoát nước Hà Nội sẽ cùng các đơn vị thi công nỗ lực, cố gắng hoàn thành những hạng mục công trình của dự án vào cuối tháng 6.

Chi Linh
.
.
.