Đề xuất miễn visa du khách Nhật Bản vào Việt Nam

Thứ Tư, 28/10/2015, 11:02
Đây là một trong những đề xuất được ông Shimon Tokuyama, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đưa ra tại buổi toạ đàm lần thứ 3 với Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 27/10 tại Hà Nội.


Tại buổi toạ đàm, ông Shimon Tokuyama cho biết, sau 4 năm doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam tăng gấp đôi. Năm 2014 thêm 122 DN, tới nay thành 11.000 DN. Hiệp hội DN Nhật Bản ở Việt Nam chỉ sau Thái Lan. Theo đó, DN Nhật Bản rất quan tâm tới Quy định về hạn chế nhập khẩu thiết bị, máy móc đã qua sử dụng.

Ông Shimon Tokuyama cho rằng, khi DN Nhật Bản thành lập nhà máy tại Việt Nam, có thể có những trang thiết bị đã dùng khoảng 10 năm, từ nơi khác muốn chuyển đến Việt Nam, DN sẽ giảm chi phí, có thể áp dụng được quản lý chất lượng. Vì vậy, chúng tôi đã có đề xuất với Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Bộ KH&CN về vấn đề này và mong những đề xuất này được xem xét. Hai là ban hành văn bản pháp luật liên quan đến thi hành Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư kịp thời.

Việc miễn visa cho người nước ngoài sẽ thu hút nhiều khách du lịch.

Đặc biệt, ông Shimon Tokuyama cho rằng Việt Nam nên xem xét nới lỏng điều kiện cho người Nhật Bản vào Việt Nam, mà không cần visa. Đây là điều kiện quan trọng. Vào tháng 9-2014 Chính phủ Nhật Bản đã thực hiện nới lỏng về visa đối với người Việt Nam. Như, người Việt Nam có 3 năm tới Nhật Bản, thì sẽ được xin visa vào Nhật Bản nhiều lần trong 5 năm. Trong khi đó, với người Nhật, từ tháng 1/2015 visa của người Nhật vào Việt Nam lại bị thắt chặt, nếu vào Việt Nam, quay về Nhật trong vòng 30 ngày, họ lại phải xin lại visa. Ví dụ, nếu họ rời Việt Nam, sang Lào, thì không thể quay lại Việt Nam nếu không xin visa. Có những DN đi lần này, họ quay về Nhật sau cuộc gặp này họ sẽ không xin kịp visa, khi tuần tới họ muốn tham gia buổi làm việc của Hiệp hội hay đối tác, ảnh hưởng đến các  kế hoạch của họ.

Ông Kobayasshi Yoichi, đồng Chủ tịch UB kinh tế Mekong - Nhật Bản, Chủ tịch Công ty Thương mại Itochu cho rằng, trước đây việc đi ra, đi vào đều ổn, nhưng hiện giờ nếu không có visa thì không lên được máy bay. Mong rằng người Nhật có thể vào Việt Nam như trước đây, không cần phải xin visa. Đề nghị các ông gửi thông tin này đến các hãng hàng không để họ thực hiện, nếu không thì chúng tôi không lên được máy bay nếu không có visa. Ông Kobayasshi Yoichi nhận định, đây là vấn đề liên quan đến năng lực cạnh tranh quốc tế của Việt Nam, nếu Chính phủ Việt Nam muốn thu hút thêm nhiều người Nhật, thì nên xem xét lại quy định này.

Trước vấn đề này, đại diện Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an cho biết, người nước ngoài vào đầu tư có thể xem xét cấp thẻ tạm trú đến 5 năm, người lao động có thể cấp thẻ tạm trú 2 năm, ra vào không cần visa. Nếu theo diện đơn phương miễn thị thực theo luật: nếu nhập cảnh không đủ 30 ngày, có thể xem xét cấp thị thực tại cửa khẩu theo vé máy bay.  

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư có hiệu lực ngày  23/11/2015 nếu nhập tại cửa khẩu chỉ mất phí 5 USD. Các trường hợp khác có thể gia hạn theo yêu cầu của công ty du lịch, hoặc lời mời của bên Việt Nam.

Lưu Hiệp
.
.
.