Xây dựng lộ trình triển khai cấp Visa điện tử cho khách nhập cảnh vào Việt Nam trước 2017

Thứ Ba, 20/10/2015, 18:57
Ngày 20/10, Văn phòng Chính phủ họp báo thông tin Nghị quyết về Chính phủ điện tử; tình hình triển khai kết nối, liên thông thử nghiệm hệ thống quản lý văn bản và công khai tiến độ giải quyết hồ sơ trên Cổng thông tin điện tử (TTĐT) Chính phủ.

Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà, ngày 14/10, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết 36a về Chính phủ điện tử, với mục tiêu đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Đồng thời nâng vị trí của Việt Nam về Chính phủ điện tử theo xếp hạng của Liên Hợp Quốc; công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Cụ thể, trong 3 năm 2015 – 2017 tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính. 

Toàn cảnh buổi họp báo.

Phấn đấu đến hết năm 2016 các bộ, ngành Trung ương có 100% các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến ở mức độ cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (dịch vụ công trực tuyến mức độ 3).

Một số dịch vụ công phổ biến, liên quan nhiều tới người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).

Nghị quyết cũng nêu rõ, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đẩy mạnh ứng dụng CNTT, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin và triển khai các giải pháp kỹ thuật trong các lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan nghiên cứu phương án và xây dựng lộ trình triển khai cấp Visa điện tử cho khách nhập cảnh vào Việt Nam, hoàn thành trước ngày 1/1/2017.

Đối với tình hình triển khai kết nối, liên thông thử nghiệm hệ thống quản lý văn bản với hệ thống giả lập của Văn phòng Chính phủ, tính đến ngày 19/10 đã có 27 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 3 bộ đã thực hiện kết nối, liên thông thử nghiệm; trong đó có 1 bộ và 19 địa phương liên thông gửi nhận văn bản và phản hồi trạng thái xử lý. Cổng TTĐT Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai kết nối, liên thông hệ thống với các bộ, ngành, địa phương còn lại, hoàn thành trong năm 2015.

Về việc công khai tiến độ giải quyết hồ sơ trên Cổng TTĐT Chính phủ, ngày 15/10 Cổng TTĐT Chính phủ đã phối hợp với UBND TP.HCM công khai tiến độ giải quyết hồ sơ của TP.HCM. Từ nay đến ngày 1/3/2016, Cổng TTĐT Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương công khai tiến độ giải quyết hồ sơ theo đúng tinh thần Nghị quyết.

Quỳnh Vinh
.
.
.