Đê biển lại vỡ do triều cường

Thứ Bảy, 27/02/2016, 17:28
Trước ảnh hưởng của triều cường và sóng biển, nhiều tuyến đê biển trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) liên tục bị sạt lở, làm ảnh hưởng nhiều nơi. 

Mới nhất, tuyến đê biển thuộc ấp Mỹ Thanh, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, triều cường kết hợp với gió lớn đã làm vỡ một đoạn đê dài gần 50m (đoạn K41 và K43). Điều đáng nói, đoạn đê này đã bị vỡ vào cuối tháng 10-2015.

Ngay sau khi xảy ra sạt lở, chính quyền địa phương và ngành chức năng phối hợp với người dân địa phương tích cực gia cố, đắp lại tuyến đê. Theo UBND xã Vĩnh Hải, vụ sạt lở và vỡ gần 50m đoạn đê không ảnh gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, đời sống, sản xuất của người dân tại địa phương. Tuy nhiên, về lâu dài, tuyến đê bị sạt lở trên và các tuyến đê khác trên địa bàn xã cần được đầu tư hoàn chỉnh hơn. Hiện tại, các vạt rừng tràm phía ngoài đê không còn, vì vậy, khi thủy triều lên nhanh kết hợp với gió lớn sẽ gây vỡ đê. Bên cạnh đoạn đê vỡ còn nhiều điểm sạt lở đang ăn mòn chân đê có thể làm vỡ đê bất cứ lúc nào khi triều cường dâng cao trong những ngày tới.

Hiện trường vụ sạt lở đê biển do triều cường gây ra ở xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) vào ngày 25-2.

Theo Sở NN&PTNT Sóc Trăng, dự án đê biển Vĩnh Châu có tổng mức đầu tư khoảng 430 tỉ đồng. Trong đó đoạn Mỹ Thanh 2 đến Trà Sết thuộc xã Vĩnh Hải có tổng vốn đầu tư gần 150 tỉ đồng; đoạn Trà Sết đến giáp ranh tỉnh Bạc Liêu khoảng 280 tỉ đồng. Dự án thuộc chương trình củng cố, nâng cấp hệ thống đê biển từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang được phê duyệt theo QĐ 667/QĐ-TTg, ngày 27/5/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Phần nâng cấp đê biển Vĩnh Châu sẽ tiếp tục triển khai hoàn chỉnh trong giai đoạn 2016 - 2020. Riêng phần cứng hóa 51,45km đê biển, sẽ thực hiện sau khi đê đã được nâng cấp hoàn chỉnh, kết cấu ổn định; dự kiến thực hiện trong giai đoạn tiếp theo khi được Trung ương bố trí vốn. Hiện tại, UBND tỉnh Sóc Trăng đã giao cho UBND thị xã Vĩnh Châu chỉ đạo triển khai, ưu tiên tập trung gia cố những đoạn xung yếu tại vị trí cống 16 đến đoạn K43, khu vực rọ đá đoạn K41...

Trước những ảnh hưởng trên, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng đã cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, thị xã Vĩnh Châu, các cơ quan chức năng xuống kiểm tra và chỉ đạo việc khắc phục tuyến đê bị vỡ. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, tuyến đê bị vỡ là tuyến đê biển nằm ở vị trí xung yếu, có ý nghĩa chiến lược về AN-QP và an sinh xã hội tại địa phương nên cần phải được khắc phục khẩn trương. Tuy nhiên việc xử lý đê biển rất khó, phải thận trọng xem xét những mô hình khác nhau và phù hợp cho từng đoạn đê. Đặc biệt, cần tính đến việc tập trung trồng lại rừng phòng hộ tại các tuyến đê thường xuyên bị sạt lở để giảm thiểu sức tác động của triều cường và sóng biển. 

Cơ quan chức năng đang tiến hành khắc phục đoạn đê bị triều cường làm vỡ

Được biết, Sóc Trăng là tỉnh có bờ biển khá dài với trên 72 km chạy qua các huyện Cù Lao Dung, Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu, trong đó Thị xã Vĩnh Châu  có 49 km, đã, đang và sẽ chịu tác động lớn của biển; gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng vào chân đê chắn sóng, có nơi biển ăn sâu vào thân đê từ 1-5m, có nguy cơ bị vỡ, tràn mỗi khi triều cường, sóng lớn...

Văn Đức - C.Xuân
.
.
.