Vụ hỏa hoạn làm 5 người trong gia đình tử vong:

Đau xót hình ảnh xác người mẹ ôm chặt con trai 8 tháng tuổi

Thứ Sáu, 12/06/2015, 08:11
Không khí nhà tang lễ Bệnh viện Thanh Nhàn sáng 11/6 buồn hơn so với mọi ngày bởi những người có mặt đều xót thương cho 5 phận người xấu số trong vụ hỏa hoạn xảy ra vào đêm 10/6, tại số nhà 6, tổ 53, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Anh Nguyễn Văn Chung, 37 tuổi, người may mắn sống sót và người thân vẫn đang rất bàng hoàng trong tột cùng của sự đau khổ. Dường như họ vẫn không tin vào giây phút phải quặn xót, chia lìa 5 người thân chỉ trong một đêm.
>> Cháy nhà 3 tầng, 5 người trong gia đình thiệt mạng

Nhà anh Chung đêm đó có 10 người gồm anh Chung và vợ cùng 2 con và cháu gái ngủ ở tầng 2. Ông Nguyễn Văn Sơn, 65 tuổi, do chân yếu nên ngủ ngay dưới tầng 1 phía gần cửa ra vào. Anh Nguyễn Văn Hiếu, 33 tuổi và vợ là chị Lê Thị Chiên, 31 tuổi cùng con là Nguyễn Duy Hưng, 8 tháng tuổi, ngủ tại tầng 3. Riêng bà Lưu Thị Lý, vợ ông Sơn, 51 tuổi, ngủ trên tầng tum (tầng 4) của ngôi nhà.

Sự việc xảy ra vào khoảng 0h30' ngày 11/6, em Trần Văn Huy, sinh năm 23 tuổi, sinh viên Trường Đại học Phương Đông (Hà Nội), thuê trọ gần nhà anh Chung, ra ngoài hành lang hóng gió thì phát hiện ngọn lửa đang bùng phát ở tầng một nhà ông Sơn và bà Lý. Lập tức, Huy và bạn mình đã lao ngay ra ngõ, tri hô mọi người trong xóm ra cứu cháy, đồng thời gọi điện báo cho lực lượng chữa cháy. Thấy tiếng kêu của cậu sinh viên "Cháy nhà bà Lý, mọi người ơi", bà con xóm ngõ gồm khoảng 10 người cũng tỉnh dậy, đem những vật dụng như xô, ống dẫn nước, đèn pin... để tiến hành dập lửa. Tuy nhiên, đám cháy quá lớn, họ đã bất lực...

Anh Chung kể lại giây phút ấy: "Vợ chồng tôi và cháu đang ngủ ở tầng 2 thì nghe thấy tiếng mọi người gọi nhau rằng nhà tôi đang cháy. Linh tính có chuyện chẳng lành, tôi bật dậy mở cửa chạy xuống nhà thì phát hiện ngọn lửa bùng lên dữ dội, khói đen mù mịt. Ba chiếc xe máy cùng những vật dụng gia đình khác đang ngùn ngụt cháy chắn lối ra cửa chính. Tôi quay lại tầng 2, phá cửa sổ phía trước, nhảy sang hành lang nhà đối diện rồi đón vợ và 2 con cùng cháu gái sang và thoát khỏi vụ cháy...".

Lúc ấy, mọi người vẫn còn nghe thấy tiếng bà Lý kêu cứu ở trên tầng. Khi anh Chung nhờ hàng xóm chạy được lên tầng tum của ngôi nhà gọi với vào thì đã không còn tiếng ai trả lời nữa... Lúc này, ở phía dưới, lực lượng Công an phường Hoàng Văn Thụ gần đó cũng đã mang theo bình cứu hỏa đến để dập lửa, phá cửa trước của ngôi nhà để cứu những người phía trong.
Hiện trường vụ hỏa hoạn và chiếc xe máy bị cháy rụi ngay phía cửa ra vào.

Nhận thông tin cháy vào lúc 0h30 ngày 11/6, Đại tá Nguyễn Ngọc Châu, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) Hoàng Mai đã điều động 5 xe chữa cháy của Hoàng Mai, Đống Đa, Hoàn Kiếm đến ngay hiện trường. Đêm tối, còi báo cháy rú lên từng hồi. Hơn 50 cán bộ, chiến sĩ của Cảnh sát PC&CC phối hợp với các đơn vị chức năng, tổng cộng khoảng 100 người chia làm nhiều tốp tiếp cận hiện trường. 

Ngôi nhà xảy ra cháy có diện tích khoảng 20m², nằm trong ngõ nhỏ khiến lực lượng chữa cháy rất vất vả khi tiếp cận hiện trường, phun nước dập lửa gặp nhiều khó khăn. Những bước chân chạy rầm rập của người lính cứu hỏa, khẩn trương kéo đường ống dẫn nước dài 400m phun nước dập lửa. 

Sau khi tiếp cận hiện trường, khoảng 15 phút, đám cháy cơ bản được khống chế, lực lượng chữa cháy cùng người dân phá cửa vào trong nhà phát hiện tại tầng 1 của ngôi nhà 3 xe máy và tài sản bị thiêu rụi; ông Nguyễn Văn Sơn đã bị chết cháy trong nhà vệ sinh. Tiếp tục lên các tầng 2 và tầng 3, lực lượng chữa cháy không phát hiện có người. Tuy nhiên, tại tầng tum của ngôi nhà (nơi để bàn thờ), thi thể của bà Lý, anh Hiếu và vợ là chị Chiên đã tử vong. Đau xót hơn, trên tay thi thể chị Chiên vẫn còn đang ôm chặt đứa con bé bỏng mới 8 tháng tuổi trong lòng mình. Gần như chị đang lấy thân mình che chở cho cháu khỏi hơi nóng và khói từ ngọn lửa.

7h sáng cùng ngày, tất cả các thi thể đã được đưa ra ngoài. Lúc này, rất đông người dân trong khu vực chứng kiến vụ việc không cầm nổi nước mắt trước nỗi mất mát quá lớn của gia đình anh Chung.

Có mặt tại hiện trường, Đại tá Tô Xuân Thiều, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội cho biết: “Lửa, khói rất mạnh từ tầng 1 lan theo cầu thang ống. Khi các nạn nhân ngủ ở tầng 3 chạy lên tum để thoát ra ngoài nhưng chưa kịp mở cửa đã bị lửa, khói gây ngạt dẫn đến tử vong”. 

Theo Đại tá Tô Xuân Thiều, đây không phải là lần đầu xảy ra cháy, gây chết người ở nhà ống trên địa bàn Hà Nội. Nhiều nhà dân khi xây dựng chỉ có một lối thoát nạn duy nhất. Khi xảy ra cháy, nạn nhân rất khó có thể chạy thoát ra ngoài.

Sáng 11/6, đau xót trước gia cảnh của nhà ông Sơn, bà Lý, bà con lối xóm, tổ dân phố 53 phường Tương Mai đã tổ chức quyên góp những đồng tiền hảo tâm quanh hiện trường nhằm động viên, chia sẻ nỗi đau thương mất mát với những người thân trong gia đình ông Sơn, bà Lý. 

Bà Đỗ Thị Thư và bà con tổ dân phố 53 phường Tương Mai dùng thùng xốp quyên góp tiền ủng hộ cho gia đình nạn nhân.

Ngồi cạnh thùng tiền nghĩa tình, bà Đỗ Thị Thư, 60 tuổi, bạn thân bà Lý, rụng rời khi nghe tin dữ, trong nước mắt bà chia sẻ: "Ông Sơn bị tai biến nên chân yếu phải nằm ở tầng 1 để tiện đi vệ sinh và không phải leo cầu thang, bà Lý phải bươn chải đi làm thợ xây, vất vả bao năm nay. Giờ đây, khi hai con trai đã lớn, rồi có con, có cháu, kinh tế gia đình đang ngày càng ổn định hơn thì tai họa ập đến. Thật đau xót".

Nguyên nhân vụ cháy bước đầu được xác định là do chập điện tại tầng 1.

Ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội có mặt tại hiện trường cho biết:

“Trước mắt bà con đoàn thể quan tâm hỗ trợ gia đình tối đa khắc phục sự mất mát và đau xót này. Công tác phòng cháy chữa cháy trong toàn thành phố, đặc biệt là trong khu dân cư có mật độ dân cư đông và giao thông hạn chế luôn được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của thành phố. 

Theo tôi, thời gian tới phát động phong trào toàn dân phòng cháy chữa cháy, nâng cao ý thức của người dân là quan trọng nhất vì đám cháy có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà đợi lực lượng đến ứng cứu kịp thời rất là khó với điều kiện như thế này, để người dân thấy rằng phòng cháy chữa cháy là trách nhiệm của bản thân mình để bảo vệ tính mạng, tài sản của chính gia đình mình”.

Hiền Mai Xuân
.
.
.