Đang lấy mẫu nước sông Cái, cá lại chết nổi trắng lồng bè

Thứ Hai, 04/01/2016, 14:35
Ngày 4/1 hàng trăm hộ nuôi cá bè trên sông Cái thuộc nhánh Sông Đồng Nai đoạn qua TP Biên Hòa, Đồng Nai tiếp tục phải gánh chịu thiệt hại nặng nề về kinh tế do cá bè chết với số lượng lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây.


Tại bè cá của hộ ông Nguyễn Đình Thanh, cá chết nổi kín mặt nước và trắng bè. Chỉ trong đêm qua đến sáng nay hàng chục lồng bè của hộ ông Thanh cá đã chết không còn một con.

Trong đó có khoảng 3 tấn cá giống mới thả và 7 tấn cá thịt chủ yếu là cá trắm giòn và cá chép giòn. ông Thanh cho biết bè cá nhà ông bị chết khoảng 3 tấn cá giống và khoảng 7 tấn cá thịt.

Cá giống thì nhập của Bộ nông nghiệp 160 ngàn/kg, cá thịt giòn khoảng 120 ngàn/kg, cá chết hết thiệt hại khoảng 1,1 tỷ đồng. Không chỉ có hộ ông Thanh mà đây là tình trạng chung của hàng trăm hộ nuôi cá bè trên sông Cái.

Cá chết nhiều nhất vào đêm 3 rạng sáng 4/1, hộ nhiều bị mất hàng chục tấn, hộ ít cũng phải từ 6 tạ đến 3 tấn gây thiệt hại kinh tế không nhỏ với các hộ nuôi cá bè.

Bà Phạm Thị Ngần, người nuôi cá bè ở gần đó chia sẻ thêm, nhà bị chết hơn 1 tấn cá lăng, trong bè chỉ còn một ít nhưng chắc khó hy vọng. Tương tự hộ ông Trần Văn Khiển cũng bị chết khoảng 3 tấn, với cá thường thì mỗi tấn thiệt hại khoảng 50 triệu.

Cá chết nổi trắng trong các lồng bè trên sông.

Theo nhiều hộ dân thì cách đây mấy hôm sau khi dư luận xã hội lên tiếng phản ánh, cũng có một đoàn cán bộ xuống khúc sông này lấy mẫu nước về để kiểm tra. Nhưng trong khi chưa có kết luận về nguyên nhân cá chết hàng loạt thì đến hôm nay người dân nuôi cá đang đứng trước trước nguy cơ mất trắng mùa cá tết.

Theo kinh nghiệm nuôi cá nhiều năm, người dân ở đây cho rằng cá chết là do ô nhiễm hóa chất dòng nước. Bởi cá ở ngoài bè còn chết trắng trôi dạt trên sông thì chỉ có dòng nước ô nhiễm chứ khó có nguyên nhân nào khác.

Như vậy, với hơn 240 hộ thuộc làng cá bè TP Biên Hòa, thiệt hại đêm qua và rạng sáng nay đã lên tới hàng chục tỷ đồng.

Ngọc Sơn
.
.
.