Đàn voọc xám Đông Dương mới phát hiện đã lo tuyệt chủng

Thứ Năm, 14/04/2016, 08:28
Bảy đàn voọc xám Đông Dương mới được phát hiện đang sinh sống trong khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên với khoảng 192-212 cá thể được ghi nhận.


Đây cũng là nơi có số lượng voọc xám Đông Dương lớn nhất ở Việt Nam. Tuy nhiên, Ban Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên đang lo ngại đàn voọc quý hiếm này có nguy cơ bị tuyệt chủng bởi tình trạng săn bắt của người dân.

Theo ông Mai Văn Chuyên, Trưởng phòng Bảo tồn, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa, loài voọc xám Đông Dương hiện trên thế giới chỉ có ở 4 nước là Việt Nam, Lào, Thái Lan và Trung Quốc. Đây là loài động vật đang bị đe dọa tuyệt chủng được ghi trong sách đỏ Việt Nam và trên thế giới…

Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên đang đối mặt với tình trạng săn bắt động vật hoang dã và sự suy thoái sinh cảnh, đây là những đe dọa lớn nhất đối với đàn voọc này. Ông Nguyễn Đình Hải, Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên cho biết: Khu bảo tồn đã có nhiều nỗ lực bảo vệ nên hoạt động săn bắt động vật hoang dã được hạn chế. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, khảo sát, cán bộ Khu bảo tồn đã bắt gặp nhiều lán săn và các dàn bẫy động vật được cài trong rừng.

Trịnh Duy Hưng
.
.
.