Thiếu tá Phạm Hồng Hải, Đội trưởng Đội Tham mưu, thuộc Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, cho biết: Các loại môtô, xe máy không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn, khi tham gia giao thông, được biết đến với cái tên xe “5 không” (không giấy tờ, không đèn chiếu sáng khi trời tối, không thắng, không BKS, không đủ hệ thống đèn tín hiệu, như đèn xi-nhan, đèn sương). Loại xe này còn gọi là “xe mù”, chủ yếu sử dụng để vận chuyển hàng hóa cồng kềnh.

Một số phương tiện vi phạm bị tạm giữ.

Tại chợ Đầu Mối, thuộc quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, nhiều lao động sử dụng “xe mù” để chở hàng hóa cho khách hàng, khi được phỏng vấn, họ chia sẻ rằng, dù biết việc sử dụng “xe mù” là không đảm bảo an toàn, song vì kinh tế khó khăn nên đành phải dùng để vận chuyển hàng hóa. Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng: Thông thường, giá mua mỗi chiếc “xe mù” chỉ dưới 1 triệu đồng, thấp hơn mức xử phạt hành chính về vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nên đa phần các chủ phương tiện khi bị xử lý thì bỏ xe, không đến cơ quan chức năng để làm thủ tục nhận lại phương tiện. Do đó, nhằm thực hiện triệt để việc xử lý các đối tượng sử dụng “xe mù”, xe độ chế, CSGT Công an TP Đà Nẵng đang có kiến nghị cấp trên phân thành 2 loại đối với các loại phương tiện bị tạm giữ. Theo đó, những phương tiện nào còn tốt, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật để tham gia giao thông thì tiến hành thanh lý. Còn các phương tiện nào đã cũ nát, tự chế không đảm bảo yêu cầu khi tham gia giao thông thì đề nghị tiêu hủy; hoặc hỗ trợ loại phương tiện này cho các trung tâm dạy nghề để tận dụng máy móc vào công việc giảng dạy, học tập.

Từ ngày 10-10-2015 đến nay, lực lượng CSGT đã xử lý 85 trường hợp “xe mù”, tạm giữ 78 phương tiện. Bên cạnh đó còn xử lý 4 trường hợp xe ba gác tự chế và 3 trường hợp xe 3 bánh nhập khẩu không có giấy phép lái xe theo quy định. Bên cạnh, cũng xử lý nghiêm đối với chủ 218 xe môtô kéo theo xe khác tham gia giao thông...

Ngọc Thi