Đà Nẵng bị “vạ lây” vì tình trạng cá chết dạt vào bờ biển

Thứ Tư, 27/04/2016, 15:29
Từ khi có tình trạng cá bị nhiễm độc chết dạt vào bờ biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế, người tiêu dùng ở Đà Nẵng không còn mặn mà với các loại tôm cá nữa. Không chỉ các tiểu thương buôn bán cá lo lắng mà các ngư dân cũng cùng chung tâm trạng...


Sáng 26-4, có mặt tại cảng cá Đà Nẵng, chúng tôi không còn thấy cảnh tấp nập người mua kẻ bán như trước đây. Bà Nguyễn Thị Tâm, một tiểu thương buôn bán cá tại cảng, cho biết, từ khi có tình trạng cá bị nhiễm độc chết dạt vào bờ biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế, hơn 3 tuần nay, người tiêu dùng ở Đà Nẵng cũng không còn mặn mà với các loại tôm cá nữa, khiến sức mua giảm gần 50%.

Không chỉ các tiểu thương buôn bán cá ở cảng Đà Nẵng lo lắng mà các ngư dân cũng cùng chung tâm trạng.

Ông Phạm Phú Ban (trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam), thuyền viên trên tàu vỏ thép có công suất 940CV mang số hiệu QNa-04989TS, cho hay, tàu của ông vừa trở về sau một chuyến đánh bắt 20 ngày ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Dù hải sản đánh bắt từ khơi xa đưa về, song sức mua của người tiêu dùng ở TP Đà Nẵng đã giảm 50%.

Ông Ban tỏ ra mệt mỏi: “Chuyến biển này anh em tui coi như trắng tay. Đánh bắt được hơn 2 tấn hải sản mà bán chỉ được hơn 40 triệu đồng; trong khi chuyến biển trước thu về được gần 150 triệu đồng".

Khi con tàu vỏ thép QNa-04989TS rời cảng, tìm chỗ đậu đỗ an toàn sau một chuyến biển thất thu, chúng tôi tiếp cận các thuyền viên tàu cá số hiệu QNg-98017TS, đang tất bật chuẩn bị dụng cụ đánh bắt để vươn khơi.

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Sơn (trú xã Phổ Thạch, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi), chia sẻ, dù giá hải sản rớt thấp, song ông cùng các bạn biển cũng phải tiếp tục ra khơi vì “nếu không ra khơi đánh bắt nữa thì trở về cũng không có việc gì làm, các bạn biển (ngư dân đi chung tàu) sẽ bỏ đi theo tàu khác. Mùa này khó kiếm bạn biển lắm. Do đó, anh em tui phải cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này thôi chứ biết làm sao”.

Trao đổi với phóng viên CAND, ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Đà Nẵng, cho hay, dù hải sản tại cảng cá Đà Nẵng hoàn toàn đảm bảo là hải sản “sạch”, được đánh bắt ngoài khơi xa, và được nhập về từ các tỉnh phía Nam như Phú Yên, Khánh Hòa.

Còn về việc đánh bắt hải sản gần bờ, tính đến thời điểm này, Đà Nẵng chưa ghi nhận có trường hợp cá chết bất thường nào, điều đó chứng minh nguồn hải sản gần bờ vẫn được đảm bảo. Do đó, ông Tứ khuyến cáo người dân không nên lo lắng thái quá về chất lượng hải sản tại Đà Nẵng.

Ngọc Thị -T.Lai
.
.
.