Mắc bệnh tìm đến "lang vườn" thì... tử vong

Thứ Tư, 16/09/2015, 09:57
Chưa đến 1 tháng trên địa bàn 2 tỉnh Đồng Tháp và Hậu Giang xảy ra 2 vụ chết người liên quan đến “lang vườn” chữa bệnh. Sự việc lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng chữa bệnh thiếu khoa học của một số người dân, dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Công an tỉnh Hậu Giang đang điều tra làm rõ nguyên nhân ông Đoàn Văn Hoàng (58 tuổi, ngụ xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp) tử vong sau khi dùng thuốc do “lang vườn” cung cấp.

Bà Lê Kim Hoa (55 tuổi, vợ ông Hoàng) cho biết: Ngày 18/8, ông Hoàng lên Bệnh viện (BV) Đa khoa Trung ương Cần Thơ khám và được chẩn đoán bị khối u ác tính vách trên hầu mũi và viêm dạ dày khác nên yêu cầu nhập viện điều trị. 

Đến ngày 1/9, ông Hoàng được xuất viện nhưng phải tiếp tục quay lại BV để điều trị. Tuy nhiên khi về nhà, được người quen giới thiệu, ông Hoàng tìm đến một thầy “lang vườn” tên Nguyễn Văn Đỉnh (ngụ tỉnh Sóc Trăng). Ông Đỉnh đồng ý đến nhà chữa trị cho ông Hoàng với giá 20 triệu đồng. 

Trưa 8/9, sau khi bắt mạch cho bệnh nhân, ông Đỉnh đưa cho gia đình ông Hoàng 10 chai thuốc màu xanh cùng 1 chai mật ong khoảng 350ml và hộp dầu cù là. “Ông Đỉnh dặn phải trộn mật ong và thuốc cho chồng tôi uống cách 2 giờ 1 lần. Sau đó, nếu thấy bệnh nhân đau thì lấy dầu cù là xoa. Làm liên tục như vậy thì bệnh tình của chồng tôi sẽ khỏi”, bà Hoa kể lại. 

Do hoàn cảnh gia đình bà Hoa khó khăn, “lang vườn” này chỉ lấy 2 triệu đồng. Sau khi uống thuốc, đến 22h cùng ngày thì ông Hoàng tử vong.

Tương tự, vào ngày 11/8, tại xã Hòa An (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) cũng xảy ra một trường hợp tử vong khi nhờ “lang vườn” chữa bệnh. Nạn nhân là anh Nguyễn Thái Bình (34 tuổi, ngụ phường 11, TP Cao Lãnh) có tiền sử bị bệnh tâm thần. Gia đình đã đưa đi chạy chữa khắp nơi nhưng không khỏi.

“Lang vườn” Võ Văn Phụng ấn huyệt khiến nạn nhân tử vong.

“Có bệnh vái tứ phương”, gia đình đưa anh Bình đến nhờ “lang vườn” Võ Văn Phụng (37 tuổi, ngụ xã Hòa An) nhờ ấn huyệt. Khi “lang vườn” dùng 2 ngón tay đè mạnh vào 2 bên cổ anh Bình được chừng 15 phút thì nạn nhân tử vong.

Tại nhiều vùng nông thôn ở ĐBSCL, do thiếu hiểu biết nên nhiều người đã tìm cách trị bệnh phản khoa học. Có trường hợp trẻ nhỏ chỉ bị tiêu chảy, sốt phát ban… nhưng cha mẹ không đưa đến cơ sở y tế mà tìm “lang vườn” chữa trị khiến bệnh tình thêm trầm trọng. 

Bác sĩ Trần Văn Dễ, Giám đốc BV Nhi đồng Cần Thơ cảnh báo: “BV từng cấp cứu nhiều trường hợp trẻ bị bệnh nhẹ nhưng do phụ huynh tin lời “lang vườn” đã khiến trẻ bệnh ngày càng nặng. Thậm chí, có một số người còn nhẹ dạ, tin rằng chỉ cần “vang vái tứ phương” theo lời “lang vườn” thì con mình sẽ khỏi. Đó cách chữa bệnh phản khoa học, trẻ có bệnh mà không đến bệnh viện để được chẩn đoán, điều trị kịp thời dẫn đến nguy cơ tử vong cao”.

Ngày 11/9 vừa qua, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp đã kiểm tra cơ sở khám chữa bệnh của bà Nguyễn Thị Cẩm (ngụ xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười) có biểu hiện mê tín dị đoan. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện nhiều thuốc mà bà Cẩm quảng cáo là “trị bá bệnh” nhưng không rõ nguồn gốc. Cơ quan chức năng đã lập biên bản, niêm phong toàn bộ số thuốc trên để xử lý. 

Tương tự, UBND huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long) đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan xử lý cơ sở khám chữa bệnh theo kiểu mê tín dị đoan của vợ chồng Lê Hữu Phước và bà Lê Thị Kim Dung (ngụ xã Đồng Phú). Nhiều người dân tại xã Đồng Phú phản ánh, bất kỳ ai đến trị bệnh, bà Dung đều nói bị “vong này vong nọ” và gợi ý cúng heo, gà, vịt, điều trị bằng phương pháp phản khoa học như cho uống bùa, uống thuốc không rõ nguồn gốc.

Văn Vĩnh – Như Anh
.
.
.