Tình mẫu tử của thai phụ bị ung thư lay động trái tim cộng đồng mạng

Thứ Sáu, 15/07/2016, 10:31
Ngay sau khi bài báo Rơi nước mắt cứu thai nhi từ người mẹ ung thư phổi được đăng trên Báo Điện tử CAND, nhiều bạn đọc đã điện thoại hỏi thăm, chia sẻ với nghị lực phi thường của thai phụ trẻ.

Trên fanpage của Báo Điện tử CAND, nhiều bạn đọc đã cầu nguyện, hỏi thăm, chia sẻ với nghị lực phi thường của thai phụ trẻ. 

Bạn Huy Trần chia sẻ: Nghị lực của chị khiến tôi rơi nước mắt. Cầu chúc chị và bé vượt được qua những khó khăn này.

Bạn Mai Trang: Chị mong bình phục sớm về với gia đình...

Bạn Trịnh Hồng Vân: Cám ơn các bác sĩ đã nhiệt thành cứu được em bé mà người mẹ trẻ đã không màng nguy hiểm tính mạng để con được chào đời . Mong sau ngày bé khôn lơn dũng mãnh như gấu để sống cho mẹ nữa nhé con.

Bên cạnh đó có hàng nghìn lượt share kêu gọi hỗ trợ gia đình nữ chiến sĩ Công an có nghị lực phi thường.

Những lời chia sẻ, động viên trên fanpage Báo Công an nhân dân.

Trước đó, tối ngày 10-7, gần 20 bác sĩ của Bệnh viện (BV) Phụ sản Trung ương và BV K Trung ương đã nỗ lực để phẫu thuật lấy thai nhi cho sản phụ Đậu Thị Huyền Trâm (25 tuổi, cán bộ Phòng Tham mưu - Công an tỉnh Hà Tĩnh).

Khi tiếng khóc chào đời của bé trai nặng 1,2kg cất lên, không chỉ người mẹ trào nước mắt, mà các bác sĩ cũng thở phào nhẹ nhõm. Bởi đây là một ca bệnh hi hữu khi thai nhi mới 29 tuần tuổi còn thai phụ gần kiệt sức bởi căn bệnh ung tư phổi đã di căn và lần đầu tiên các bác sĩ phải phẫu thuật lấy thai nhi trong thư thế bệnh nhân ngồi, không thể gây mê hay tiêm thuốc an thần, mà chỉ có thể gây tê tủy sống.

Sản phụ Đậu Thị Huyền Trâm sau ca phẫu thuật.

Sản phụ Đậu Thị Huyền Trâm được phát hiện ung thư khi mới mang thai lần đầu được 11 tuần. Nỗi đau càng lớn hơn khi chỉ ít lâu sau, chị được bác sĩ Bệnh viện K chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn cuối đã di căn. Mặc dù bác sĩ tư vấn nên đình chỉ thai nghén để điều trị bệnh hiệu quả hơn, nhưng biết mình đã không còn cơ hội nên bệnh nhân quyết tâm giữ lại con, hy vọng để con được chào đời.

Đầu tháng 7, khi thai nhi ở tuần thứ 27, bệnh tình của chị Đậu Thị Huyền Trâm càng nặng hơn và được gia đình đưa vào BV K điều trị. Đây là trường hợp vô cùng khó khăn, vì bệnh nhân đã mang thai, sức khỏe lại yếu do suy hô hấp, khó thở, tràn dịch màng tim, màng phổi.

Các bác sĩ của BV K đã hội chẩn với các chuyên gia của BV Phụ sản Trung ương, BV Bạch Mai và đều thống nhất không thể mổ lấy thai nhi vào thời điểm này và cố gắng duy trì em bé ở trong bụng mẹ được ngày nào tốt ngày đấy.

Đến tối ngày 10-7, nhận thấy sức lực của người mẹ không thể chịu đựng được hơn nữa, để lâu có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con cận kề, nên BV K đã đề nghị các bác sĩ của BV Phụ sản Trung ương hỗ trợ.

Cháu bé được chăm sóc đặc biệt tại BV Phụ sản Trung ương.

Ngay lập tức, 2 kíp mổ và hỗ trợ sơ sinh của BV Phụ sản Trung ương có mặt tại BV K để thực hiện ca phẫu thuật. Bác sĩ Nguyễn Liên Phương, Phó trưởng khoa Sản bệnh lý (BV Phụ sản Trung ương) - người trực tiếp tham gia ca mổ kể lại: Nhìn thấy thai phụ ngồi thở, tôi cảm nhận được thật rõ sự sống của bệnh nhân rất mong manh, có thể “đi” bất cứ lúc nào. Vì thai nhi chưa tròn 29 tuần nên tôi phải nói trước với người mẹ về việc lấy cháu bé ra sẽ rất khó khăn. Nhưng cô ấy bảo, bác sĩ cứ cố gắng hết sức được đến đâu thì được, để lấy cháu bé ra, còn em sẽ tự chiến đấu với cuộc đời, tôi muốn trào nước mắt vì vừa thương, vừa cảm phục tình mẫu tử của cô ấy…

Sau khi hội chẩn liên viện, các bác sĩ quyết định mổ lấy cháu bé. Đây cũng là lần đầu bác sĩ Nguyễn Liên Phương mổ cho bệnh nhân trong thư thế ngồi, trong khi bệnh nhân đã bị suy yếu rất nặng, nên phải mổ thật nhanh. Điều này không hề dễ dàng vì mổ ngồi nên ruột của bệnh nhân có thể chảy xuống vết mổ bất cứ lúc nào, nên đòi hỏi tay nghề phẫu thuật của các bác sĩ. Đã vậy, bác sĩ cũng không thể gây mê khi mổ, vì sợ bệnh nhân có thể không tỉnh lại được. Thậm chí cũng không được tiêm thuốc an thần vì có thể làm tăng suy hô hấp mà chỉ gây tê tủy sống. Vì thế, trong ca mổ bệnh nhân gần như tỉnh táo. “Sự thực đây là một ca mổ diễn ra hết sức căng thẳng, vì chúng tôi sợ mất cả mẹ lẫn con.”- bác sĩ Nguyễn Liên Phương chia sẻ.

Khi em bé cất tiếng khóc, nhìn thấy những giọt nước mắt lăn trên má người mẹ, các bác sĩ cũng lặng lẽ quay đi vì xúc động… Ngay lập tức, em bé được các bác sĩ chuyên ngành sơ sinh của BV Phụ sản Trung ương cấp cứu, cho vào lồng ấp chuyển sang BV Phụ sản Trung ương. Ê kíp còn lại tiếp tục hoàn thành ca mổ - một cuộc chiến khác để cứu người mẹ.

Điều khiến các bác sĩ cảm động chính là nghị lực phi thường và tình mẫu tử sâu nặng của người mẹ. Bệnh nhân bị tràn khí màng phổi, hạch dày đặc hai bên cổ, cộng thêm khối u trung thất khiến bệnh nhân khó thở. Suốt hơn nửa tháng nằm viện, bệnh nhân không thở được mà phải ngồi 24/24, mỗi ngày cũng chỉ ngủ được 2 tiếng, cộng thêm mệt mỏi đau đớn do bệnh nặng, nhưng người mẹ vẫn kiên quyết giữ thai với mong muốn, con ở trong bụng mẹ ngày nào tốt ngày ấy cho con. Cũng vì thế, các nhân viên y tế đều tự bảo phải cố gắng hết sức mình để giúp đỡ 2 mẹ con.

TS. Trần Văn Thuấn, Phó Giám đốc BV K, cho biết, sức khỏe sản phụ hiện tại ổn, chờ ít ngày nữa khi tình hình tiến triển tốt lên sẽ cân nhắc các biện pháp điều trị. Đây là ca đầu tiên BV gặp có thai trên nền bệnh ung thư phổi. Trường hợp này nếu đình chỉ thai nghén hiệu quả điều trị sẽ tốt hơn, tuy nhiên thai phụ quyết tâm giữ con khiến chúng tôi thực sự cảm động.

Sau 4 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh, được tiếp tục hồi sức. Bé trai được gia đình tạm thời đặt tên là Trần Gấu với hy vọng cháu bé sẽ khỏe mạnh. Bà L. mẹ của sản phụ không kìm được nước mắt khi nhìn cô con gái còn quá trẻ mắc bệnh trọng và đứa cháu ngoại đang nằm trong lồng kính: “Gia đình chúng tôi thực sự biết ơn các bác sĩ đã làm đến bước này. Sau này nếu mẹ cháu có đi thì đứa cháu cũng là niềm an ủi của gia đình, còn mẹ cháu bác sĩ cứu được ngày nào thì tốt ngày đấy”.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh, BV Phụ sản Trung ương cho biết, cháu bé sẽ tiếp đục được chăm sóc đặc biệt cho đến khi cứng cáp, có thể tự thở được. Với trẻ sinh non tháng như trường hợp này có thể phải nằm viện 3 tháng.

Do lực lượng Công an đang triển khai thí điểm phát thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) ở một số tỉnh thành, nên bệnh nhân Đậu Thị Huyền Trâm chưa có thẻ BHYT, phải điều trị theo chế độ tự nguyện. Khi được phóng viên Báo CAND thông tin về trường hợp này, Cục trưởng Cục Y tế và Cục trưởng Cục Chính sách (Bộ Công an) đều cho biết sẽ tạo điều kiện sớm nhất để cấp thẻ BHYT cho chị Đậu Thị Huyền Trâm.

Thương cảm trước hoàn cảnh của 2 mẹ con chị Đậu Thị Huyền Trâm, nhiều nhà hảo tâm đã lo toàn bộ chi phí ăn ở đi lại cho bệnh nhân. Quỹ Ngày mai tươi sáng cũng hỗ trợ gia đình 10 triệu đồng. Tuy nhiên, việc chữa trị cho chị Đậu Thị Huyền Trâm vô cùng tốn kém.

Gia đình cho biết, riêng tiền thuốc đặc trị mỗi ngày là 6-7 triệu đồng, chưa tính các dịch vụ y tế khác. Bên cạnh đó, về lâu dài, cháu bé cũng cần được chăm sóc khi mẹ có mệnh hệ gì. Vì thế, Báo CAND kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm hãy hỗ trợ cho mẹ con cháu. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về tài khoản quỹ xã hội từ thiện của Báo CAND: 0021000019774, Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội hoặc Quỹ Xã hội từ thiện Báo CAND, 92 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Thanh Hằng
.
.
.