Rơi nước mắt cứu thai nhi từ người mẹ ung thư phổi

Thứ Tư, 13/07/2016, 18:39
Khi tiếng khóc chào đời của bé trai nặng 1,2 kg cất lên, mọi người đều thở phào nhẹ nhõm, các bác sĩ phải phẫu thuật lấy thai nhi trong tư thế bệnh nhân ngồi, không thể gây mê hay tiêm thuốc an thần mà chỉ có thể gây tê tủy sống.

Buổi tối ngày 10-7, gần 20 bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện K Trung ương đã nỗ lực để phẫu thuật lấy thai nhi cho sản phụ NTT (Hà Tĩnh), bởi thai nhi mới 29 tuần tuổi và người mẹ gần như đã kiệt sức. 

Khi tiếng khóc chào đời của bé trai nặng 1,2 kg cất lên, không chỉ người mẹ trào nước mắt, mà các bác sĩ cũng thở phào nhẹ nhõm. Đây lần đầu tiên các bác sĩ phải phẫu thuật lấy thai nhi trong tư thế bệnh nhân ngồi, không thể gây mê hay tiêm thuốc an thần mà chỉ có thể gây tê tủy sống.

Đây là một ca bệnh hi hữu và cũng là một thành công mới của các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện K Trung ương. Thai phụ NTT được phát hiện ung thư khi cô mới mang thai lần đầu được 11 tuần. Tin như sét đánh khi ít lâu sau, cô được bác sĩ Bệnh viện K chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn cuối đã di căn. Mặc dù bác sĩ tư vấn nên đình chỉ thai nghén để điều trị bệnh hiệu quả hơn, nhưng biết mình đã không còn cơ hội nên NTT đã quyết tâm giữ lại con, hy vọng để con có thể chào đời.

Đầu tháng 7, khi thai nhi ở tuần thứ 27, thì NTT bị khó thở nặng, gia đình liền đưa cô vào Bệnh viện K điều trị. Nhưng bệnh tình cứ tăng lên. Tối ngày 10-7, các bác sĩ nhận thấy người mẹ không thể chịu đựng được hơn nữa, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con nên đã gọi đề nghị các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Trung ương hỗ trợ.

Sản phụ NTT sau ca phẫu thuật.

Ngay lập tức, 2 kíp mổ và hỗ trợ sơ sinh của Bệnh viện Phụ sản Trung ương có mặt tại Bệnh viện K để thực hiện ca mổ. Bác sĩ Nguyễn Liên Phương, Phó trưởng khoa Sản bệnh lý (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) là người trực tiếp tham gia ca mổ kể lại: Nhìn thấy thai phụ ngồi thở, tôi cảm nhận được sự sống của bệnh nhân rất mong manh, có thể đi bất cứ lúc nào. Vì thai nhi chưa tròn 29 tuần nên tôi cũng nói trước với người mẹ việc cứu cháu bé sẽ rất khó khăn. Nghe cô ấy bảo, bác sĩ cứ cố gắng hết sức được đến đâu thì được, để lấy cháu bé ra, còn em sẽ tự chiến… tôi thấy thương vô cùng …

Sau khi xin hội chẩn, các bác sĩ quyết định mổ lấy cháu bé. Đây cũng là lần đầu bác sĩ Nguyễn Liên Phương mổ cho bệnh nhân trong thư thế ngồi, mà bệnh nhân đã  bị suy yếu nên phải mổ thật nhanh. Điều này không hề dễ dàng. Khi em bé cất tiếng khóc, nhìn thấy những giọt nước mắt lăn trên má người mẹ, các bác sĩ lặng lẽ quay đi vì xúc động… Ngay lập tức, em bé được các bác sĩ chuyên ngành sơ sinh cấp cứu, cho vào lồng ấp chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ê kíp còn lại tiếp tục hoàn thành ca mổ, một cuộc chiến khác để cứu người mẹ.

Đây là một trường hợp vô cùng khó khăn, vì khi bệnh nhân vào viện lúc thai 27 tuần, sức khỏe yếu, suy hô hấp khó thở, tràn dịch màng tim, màng phổi. Bệnh viện đã hội chẩn với các chuyên gia của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai đều thống nhất không thể mổ lấy thai nhi vào thời điểm này và cố gắng duy trì em bé được ở trong bụng mẹ được ngày nào tốt ngày đấy.

Điều khiến các bác sĩ cảm động là nghị lực phi thường, tình mẫu tử của người mẹ. Bệnh nhân bị tràn khí màng phổi, hạch dày đặc hai bên cổ, cộng thêm khối u trung thất khiến bệnh nhân khó thở. Trong hơn nửa tháng nằm viện, bệnh nhân không thể thở được mà phải ngồi 24/24, mỗi ngày cũng chỉ ngủ được 2 tiếng, cộng thêm mệt mỏi đau đớn do bệnh ung thư. Cũng vì thế, mỗi nhân viên y tế đều tự bảo mình phải cố gắng hết sức mình.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc cháu bé.

Khi mổ, bác sĩ cũng không thể gây mê vì gây mê thì bệnh nhân có thể không tỉnh lại được, thậm chí thuốc an thần cũng không được tiêm vì có thể làm tăng suy hô hấp. Chính vì vậy chỉ gây tê tủy sống, trong ca mổ bệnh nhân gần như tỉnh táo. Ca mổ diễn ra hết sức căng thẳng, vì chúng tôi sợ mất cả mẹ lẫn con.

Phó Giám đốc Bệnh viện K, TS. Trần Văn Thuấn cho biết, sức khỏe sản phụ hiện tại ổn, chờ tốt lên sẽ cân nhắc các biện pháp điều trị. Đây là ca đầu tiên Bệnh viện gặp có thai trên nền bệnh ung thư phổi. Trường hợp này nếu đình chỉ thai nghén hiệu quả điều trị sẽ tốt hơn, tuy nhiên thai phụ quyết tâm giữ con khiến chúng tôi thực sự cảm động.

Sau 3 ngày phẫu thuật, hiện bệnh nhân đã tỉnh, được tiếp tục hồi sức. Bé trai được gia đình tạm thời đặt tên là Trần Gấu với hy vọng con sẽ khỏe mạnh. Bà L. mẹ của sản phụ không kìm được nước mắt khi nhìn cô con gái còn quá trẻ mắc bệnh trọng và đứa cháu ngoại đang nằm trong lồng kính: “Gia đình chúng tôi thực sự biết ơn các bác sĩ đã làm đến bước này. Sau này, nếu mẹ cháu có đi thì đứa cháu cũng là niềm an ủi của gia đình, còn mẹ cháu, bác sĩ cứu được ngày nào thì tốt ngày đấy”.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, cháu bé sẽ tiếp đục được chăm sóc đặc biệt cho đến khi cứng cáp, có thể tự thở được. Với trẻ sinh non tháng như trường hợp này có thể phải nằm viện 3 tháng.

Được biết, do hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn, nên đã được các nhà hảo tâm lo toàn bộ chi phí ăn ở đi lại. Quỹ Ngày mai tươi sáng cũng hỗ trợ động viên gia đình 10 triệu đồng.

Thanh Hằng
.
.
.