Xuất khẩu lao động sẽ có nhiều thị trường mới

Chủ Nhật, 25/02/2018, 06:53
Năm 2018, Cục Quản lý lao động ngoài nước tiếp tục đặt mục tiêu đưa 110.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài (lao động nữ chiếm 40%). Đây là năm thứ 4 liên tiếp, con số trên 100 nghìn lao động xuất cảnh được đưa ra. 


Với việc giữ vững một số thị trường truyền thống như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan cộng thêm hàng loạt thị trường mới đang được khai mở như: Israel, Kuwait, Romania và Bulgaria, năm 2018 được kỳ vọng sẽ có những bước đột phá về xuất khẩu lao động.

Sôi động thị trường truyền thống    

Ngay sau Tết, Công ty nhân lực TTC Việt Nam cũng bắt đầu triển khai hàng loạt đơn hàng đưa lao động sang làm việc tại Nhật Bản. Hàng loạt ngành nghề được tuyển dụng với mức lương hơn 30 triệu đồng/tháng, đây thực sự là cơ hội cho những người muốn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản.

Theo anh Trần Tuấn Hùng, Công ty nhân lực TTC Việt Nam thì thị trường Nhật Bản năm nay sẽ tiếp nhận một lượng lớn lao động do nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất cho Olympic 2020 tại Tokyo, Nhật Bản. Cũng chính vì thế Công ty TTC cũng xác định thị trường Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm năm nay.

Năm 2018 được kỳ vọng sẽ có những đột phá trong lĩnh vực xuất khẩu lao động.

“Sau Tết 2018, chúng tôi tiếp nhận hàng loạt đơn hàng cho cả nam và nữ với nhiều ngành nghề như: chế biến thực phẩm thủy sản, dệt may, nông nghiệp, lắp ráp linh kiện điện tử… Với lợi thế công việc ổn định, nhiều giờ làm thêm và thường được hỗ trợ đồ ăn, chế biến thực phẩm thủy sản là nhóm đơn hàng đi đầu cho lao động nữ lựa chọn. Tiếp theo là các đơn nữ làm về dệt may.

Theo phản hồi của các bạn làm việc tại đây, thu nhập mỗi tháng các bạn để ra hơn 18 Man (tương đương 38 triệu đồng)”, anh Hùng cho biết.

Vừa bước sang năm 2018, Công ty xuất khẩu lao động Nhật Bản HOGAMEX đã có hàng loạt đơn hàng tuyển trong tháng 1 với số lượng hơn 220 lao động đi làm việc ở Nhật Bản. Theo đại diện HOGAMEX thì đây là các đơn hàng đã được làm từ trước và đến lịch tuyển.

Năm 2018, HOGAMEX cũng quyết định giảm phí xuất cảnh cho hầu hết các đơn hàng. Tất cả các đơn hàng hiện nay doanh nghiệp này cũng bỏ khoản tiền đặt cọc chống trốn. HOGAMEX cho rằng, năm 2018, thị trường Nhật Bản sẽ tiếp tục sôi động với chương trình tuyển chọn kỹ thuật viên. Đây là cơ hội dành cho các kỹ sư trẻ Việt muốn đến Nhật Bản làm việc sau khi tốt nghiệp.

“Thị trường Nhật Bản đang khan hiếm lao động. Tuy vậy, điều kiện để được làm việc tại Nhật Bản cũng khắt khe hơn, nhưng Nhật Bản vẫn thu hút người lao động Việt nhất. Bởi chế độ đãi ngộ với người lao động nước ngoài tại Nhật Bản rất tốt và mức lương cao (Khoảng từ 25 triệu đến 30 triệu/tháng, chưa kể làm thêm và tăng ca).

Một lợi thế trong việc xuất khẩu lao động Nhật Bản là có rất nhiều công ty Nhật ở Việt Nam nên khi hết hợp đồng lao động tại Nhật trở về, người lao động rất dễ xin được việc làm tại Việt Nam”, đại diện Công ty HOGAMEX chia sẻ.

Giải quyết triệt để những bất cập trong xuất khẩu lao động

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước Nguyễn Gia Liêm, năm 2018, một số thị trường có nhu cầu tuyển dụng nhóm ngành nghề mới mà lao động Việt Nam có khả năng đáp ứng tốt và có nhu cầu đưa đi như điều dưỡng, hộ lý và lao động trong một số lĩnh vực nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, lao động có tay nghề, kỹ thuật cao… tạo ra nhiều cơ hội làm việc hơn nữa cho người lao động Việt Nam khi lựa chọn phương án đi làm việc ở nước ngoài.

Đây là những tín hiệu tích cực trong việc giữ vững, phát triển thị trường truyền thống và mở rộng, phát triển thị trường lao động ngoài nước mới. Cũng theo ông Liêm, nhiều doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từng bước chủ động tìm kiếm và phát triển thị trường lao động ngoài nước, đầu tư bài bản trong công tác tạo nguồn và đào tạo lao động về tay nghề và ngoại ngữ trước khi xuất cảnh, cũng như tác phong, kỷ luật lao động, ý thức chấp hành kỷ luật khi làm việc ở nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ LĐ- TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, năm 2018, công tác thanh tra, kiểm tra sẽ được đẩy mạnh. Năm 2017, Bộ tiến hành 44 cuộc thanh, kiểm tra tại các doanh nghiệp về hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính. Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đã tiếp nhận 240 đơn khiếu nại, tố cáo, đã trực tiếp, phối hợp và chuyển các cơ quan chức năng, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài giải quyết theo thẩm quyền.

Rõ ràng, hoạt động xuất khẩu lao động vẫn còn nhiều tồn tại, năm 2018 Bộ LĐ- TBXH sẽ làm quyết liệt để giải quyết triệt để những tồn tại này.

Đề cập đến việc phát triển mở rộng thị trường, ông Diệp cho biết, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục nghiên cứu, xúc tiến đàm phán để tiến tới ký kết thỏa thuận về hợp tác lao động với: Israel, Kuwait, Romania và Bulgaria.

Đặc biệt, Bộ sẽ tăng cường quản lý việc đưa lao động đi làm giúp việc gia đình tại Saudi Arabia. Đối với thị trường tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam nhất là Đài Loan, năm 2018 sẽ tiếp tục thúc đẩy chương trình tuyển mộ trực tiếp thực chất và hiệu quả.

Phan Hoạt
.
.
.