Xử lý 8 linh mục sai phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Năm, 16/04/2020, 10:51
Đến nay, lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã xử lý 8 linh mục có hành vi sai phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó, xử phạt hình chính phạt tiền đối với 7 linh mục, 1 linh mục bị nhắc nhở.


Trước sự việc một số linh mục ở Hà Tĩnh tổ chức hành lễ với sự tham gia của hàng trăm giáo dân trong khi cả nước đang thực hiện nghiêm “cách ly toàn xã hội” theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, dư luận cho rằng, hành vi vi phạm này cần phải được xử lý nghiêm theo quy định.

Sau quá trình xác minh các lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã lập hồ sơ đề nghị để Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, Can Lộc, Thạch Hà, Đức Thọ xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Đây cũng là bài học để các chức sắc, chức việc trên địa bàn Hà Tĩnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện và phối hợp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Nhìn chung đại bộ phận nhân dân và các tổ chức tôn giáo chấp hành nghiêm túc công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, Tòa giám mục Hà Tĩnh đã có một số văn bản chỉ đạo, yêu cầu các giáo xứ chấp hành nghiêm túc công tác phòng, chống dịch COVID-19; tổ chức hành lễ hằng ngày, kể cả Chúa nhật và lễ trọng theo đúng quy định.

Tuy đã có văn bản chỉ đạo của giáo hội nhưng công tác quản lý phòng, chống dịch COVID-19 còn buông lỏng, một số địa bàn vùng giáo tại các huyện Đức Thọ, Hương Khê, Can Lộc, Thạch Hà, một chức sắc, chức việc còn tổ chức lễ với đông giáo dân tham gia bất chấp các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, tỉnh Hà Tĩnh, Công an Hà Tĩnh đã phối hợp với lực lượng Y tế, các ngành, các địa phương chủ trì xác minh; đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan lập hồ sơ đề nghị để Chủ tịch UBND các xã chủ trì đề nghị Chủ tịch UBND các huyện xử lý vi phạm về việc không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người, được quy định tại Điểm c khoản 4 Điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP

Đến nay, đã xử lý 8/8 linh mục, trong đó, xử phạt hình chính phạt tiền đối với 7 linh mục, 1 linh mục bị nhắc nhở, mức độ vi phạm chưa đến mức phải xử phạt hành chính. 

Đối với 8 Ban hành giáo đã nghiêm túc nhận rõ vi phạm, công khai xin lỗi chính quyền và cam kết không tái vi phạm. UBND các xã liên quan đã có thông báo phê bình nhắc nhở. Các chức sắc, chức việc cam kết không tái vi phạm và phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế, các chính quyền  trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện nghiêm công tác khai báo y tế trong bà con giáo dân. 

Việc xử lý các vi phạm, các chức sắc, chức việc đã nhận ra những hành vi của mình, xem đây là bài học đối với giáo hội và người dân, nhất là người đứng đầu quản lý giáo hội trên địa bàn Hà Tĩnh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Sự việc này cho thấy, các lực lượng chức năng sớm vào cuộc, kiên quyết xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật, không kể người đó là ai, tất cả đều bình đẳng trước pháp luật; đồng thời, cũng là bài học để tổ chức tôn giáo trên địa bàn Hà Tĩnh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp với các ngành, các cấp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, xây dựng các tổ chức công giáo tốt đời – đẹp đạo; chung sức, đồng lòng, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp, đoàn kết, văn minh; nhất là hiện nay, Hà Tĩnh là một trong 12 tỉnh, thành phố trong cả nước  nằm trong nhóm nguy cơ cao về dịch bệnh COVID-19, tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

L.H
.
.
.